Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ceelin – thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ


Ceelin là loại thuốc được dùng để điều trị các triệu chứng thiếu hụt vitamin C ở trẻ em (có cả trẻ sơ sinh), từ đó giúp kháng khuẩn và tăng cường khả năng miễn dịch cho các bé.

thuốc Ceelin là gì

thuốc Ceelin tăng cường sức đề kháng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ngoài ra,  còn một số tác dụng của thuốc Ceelin đã được nghiên cứu và kiểm chứng an toàn nhưng không liệt kê trên nhãn hiệu. Các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc trong những trường hợp cụ thể. Thuốc được bào chế dưới 2 dạng: thuốc giọt 100 mg/ml; Siro 100 mg/5 ml

Cách sử dụng và liều dùng thuốc an toàn cho trẻ em

Thuốc Ceelindành riêng cho trẻ em nhưng liều lượng thuốc cũng phụ thuộc vào mức độ bệnh, chiều cao cân nặng, tuổi của trẻ nên những thông tin được cung cấp dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ hay các nhân viên Y tế.  Hãy luôn luôn tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng.

Liều dùng thông thường cho trẻ em : dùng 1 – 3 lần/ ngày, sau đó duy trì 1 lần/ ngày

  • Đối với những trẻ em dưới 2 tuổi: uống từ 0,25 đến 0,5 ml (5 đến 10 giọt mỗi lần),
  • Đối với những trẻ em trên 2 tuổi: 2,5 ml (1/2 muỗng cà phê/ lần)

Hướng dẫn dùng thuốc đúng cách

Bệnh nhân buộc phải dùng theo chỉ định của bác sĩ, đọc tờ giấy hướng dẫn sử dụng kèm theo. Không được tự ý dùng liều cao hơn hoặc thấp hơn so với quy định.

Người bệnh có thể uống trong hoặc sau bữa ăn đều được, nên uống kèm thức ăn hoặc sữa để không bị kích ứng dạ dày. Nếu có gì thắc mắc thì hỏi ý kiến của những người có chuyên môn.

Xứ lý khi quên liều: Nếu quên uống một liều nào đó thì uống ngay khi nhớ ra nếu sớm còn nếu muộn thì có thể bỏ qua liều dùng thuốc Ceelin đã quên, không được gấp đôi liều, chỉ uống liều kế tiếp như đã quy định.

Xử lý khi quá liều: Khi bị quá liều, cơ thể có những biểu hiện: sỏi thận, buồn nôn, tiêu chảy, viêm dạ dày,…Khi đó phải gọi tới trung tâm cấp cứu theo số 115 hoặc nhờ người nhà chuyển đến trạm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời. Lúc này trẻ có thể được xử lý bằng liệu pháp truyền dịch.

Thuốc Ceelin có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Khi cho trẻ dùng thuốc Ceelin để điều trị bệnh thì có thể mắc một số tác dụng phụ như:

  • Mất ngủ;
  • Buồn ngủ;
  • Tiêu chảy;
  • Thiếu máu tan máu;
  • Suy tim;
  • Xỉu;
  • Chóng mặt;
  • Tăng oxalate niệu;
  • Buồn nôn hoặc nôn;
  • Ợ nóng;
  • Co cứng cơ bụng;
  • Mệt mỏi;
  • Đỏ bừng;
  • Nhức đầu;
  • Đau cạnh sườn.

Đó chưa phải là tất cả các tác dụng phụ của thuốc. Nó cũng có thể xảy ra ở người này mà không có ở người kia. Khi không may mắn gặp phải thì cần cho trẻ ngừng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ để chuyển hướng điều trị.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

thuốc Ceelin có tốt không

Thuốc Ceelin có tốt cho trẻ em không?

Cảnh báo khi dùng thuốc Ceelin

Chống chỉ định

Những bệnh nhân sau phải thông báo với bác sĩ:

  • Bị dị ứng với thành phần của thuốc
  • Đang dùng thuốc khác

Ceelin có chỉ định dùng cho bà bầu, cho con bú không?

Một số phụ nữ có thai, đang cho con bú cũng bị suy nhược, có nhu cầu dùng thuốc để tăng sức đề kháng nhưng không biết có được sử dụng thuốc này hay không? Dược sĩ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch khuyên không nên dùng ngay cả khi chưa có báo cáo nào kết luận về tác hại của nó. Các mẹ có thể cải thiện tình trạng đó bằng cách ăn uống đảm bảo dinh dưỡng hơn.

Bảo quản thuốc

Để thuốc không bị biến chất, người sử dụng cần bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, nhiệt độ phòng (25 độ C là lý tưởng nhất), tránh ẩm ướt (không để trong tủ lạnh hay nhà tắm), tránh ánh nắng mặt trời; đồng thời để cao hơn tầm với của trẻ hay vật nuôi.

Khi không sử dụng thuốc nữa thì không được tiện tay vứt thuốc bừa bãi mà phải thu gom lại để xử lý đúng quy trình, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho toàn thể cộng đồng.

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc khi kết hợp với Ceelin có thể làm gia tăng các tác dụng phụ hoặc làm giảm hiệu quả. Để tình trạng này không xảy ra thì cha mẹ cần liệt kê những loại thuốc đang cho bé dùng, kể cả thuốc được kê đơn nhưng thảo mộc tự nhiên cho bác sĩ để họ cân nhắc kĩ giữa lợi ích và tác hại trước khi kê. Một số thuốc có thể tương tác với Ceelin bao gồm:

  • Chế phẩm chứa sắt;
  • Aspirin.

Ngoài ra, có những loại thực phẩm cũng phải kiêng khi uống thuốc vì nó sẽ làm giảm sự hấp thu của thuốc. Đó chính là lý do bác sĩ nhắc kĩ bệnh nhân về việc tuân thủ chế độ ăn uống bác sĩ đưa ra. Các mẹ cần lưu ý điều này để lên thực đơn chuẩn cho con.

Hơn nữa, trước khi quyết định cho con sử dụng thuốc Ceelin thì các bà mẹ cần lưu ý phải tìm hiểu kĩ rồi chọn mua ở những nhà thuốc uy tín, đảm bảo chất lượng thuốc, ngăn ngừa tình trạng thuốc giả tràn lan như hiện nay. Thậm chí có thể nhờ đến phần mềm hỗ trợ check mã vạch để kiểm tra về độ tin cậy của thuốc. Trong quá trình điều trị nếu thấy thuốc bị đổi màu thì không nên tiếp tục dùng.

Tất cả những thông tin liên quan đến thuốc vừa được chia sẻ trên chỉ để tham khảo. Có không ít người sau khi đọc xong sẽ áp dụng theo nhưng đó là một việc làm thiếu hiểu biết, tiềm ẩn nhiều nguy hại. Hơn nữa khi gặp hậu quả thì những người tự ý dùng sẽ tự chịu trách nhiệm. Hơn hết, các mẹ có thể cải thiến sức đề kháng cho con yêu qua chính bữa ăn, lối sống hằng ngày đảm bủ đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để bé có đủ kháng thể chống lại những tác nhân gây bệnh.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/