Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cảnh báo teo da vì lạm dụng thuốc cortibion


Cortibion là loại thuốc dạng kem có tác dụng điều trị một số bệnh ngoài da nhưng vì chúng chứa corticoid – thành phần có hại cho da nên nếu lạm dụng sẽ gây bào mòn da, teo da,…

CortibionCortibion được sử dụng để điều trị bệnh gì?

Bất kỳ loại thuốc nào chứa corticoid  đều có thể gây teo da. Tuy nhiên, trong các đơn thuốc điều trị bệnh dị ứng, các bác sĩ thường kê đơn thuốc có chứa chất này, trong đó có thuốc cortibion.

Lọ thuốc này còn được nhiều người sử dụng làm kem trộn bán tràn lan trên mạng. Nó có hiệu quả rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn, là da trắng mịn, mụn nhọt biến mất. Đó cũng chính là lý do hấp dẫn các bạn gái ở độ tuổi mới lớn. Cùng với giá thành rẻ nên nhiều người đã bất chấp để mua về dùng.

Tuy nhiên theo phản hồi, đa số đều cho rằng sau khi dùng một thời gian thì bản thân bắt đầu phụ thuộc vào thuốc này. Nếu không dùng thì mụn sẽ mọc nhiều hơn mà nếu tiếp tục dùng cũng hại da, da mỏng đến mức hằn rõ từng đường gân. Lời khuyên tốt nhất là đùng theo chỉ dẫn của bác sĩ trong một thời gian ngắn rồi ngưng từ từ, không được đột ngột ngừng hẳn.  Vậy dùng như thế nào để đảm bảo an toàn, hiệu quả?

Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng

Cách dùng

Thuốc cortibion  được điều chế dưới dạng kem nên dùng bằng cách thoa trực tiếp kem lên vùng da mặt sau khi đã làm sạch.

Trước khi thoa kem, hãy rửa tay, mặt sạch sẽ và thấm khô bằng bông gòn. Sau khi bôi xong thì vỗ nhẹ để kem thẩm thấu sâu vào bên trong da.

Không được bôi lớp mỏng quá cũng không được dày quá; không nên bôi kín vùng da bị bội nhiễm, chỉ chấm, không thoa trên diện rộng, vùng kín, mí mắt,…

Liều lượng

Hầu hết, liều dùng thuốc cortibion  đều gần giống nhau. Mọi người thoa kem 2 lần/ ngày; không được dùng quá 8 ngày/ đợt điều trị.

Những thắc mắc khi dùng thuốc cortibion?

Cortibion có tác dụng gì?

 Thuốc cortibion được sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da:

  • Da bị chàm, nhiễm trùng, mụn
  • Viêm lỗ chân lông, viêm da dị ứng, viêm xa tiếp xúc, viêm da bã nhờn
  • Bị côn trùng cắn quá sâu
  • Lở loét

Ngoài ra, thuốc có thể có một số tác dụng khác đã được nghiên cứu và kiểm chứng lâm sàng nhưng chưa có ghi trên nhãn thuốc, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn tùy từng lần khám.

Thuốc cortibion có trị khỏi mụn không?

Mụn là “kẻ thù” đáng sợ, nhất là đối với nữ giới. Một trong những loại thuốc có tác dụng nhanh là cortibion nhờ có khả năng chống viêm mạnh. Tuy nhiên, chỉ nên dùng trong thời gian ngắn còn nếu dùng quá lâu sẽ bị teo da, viêm tuyến bã nhờn khiến mụn thêm nặng, sạm da,…Vì vậy, không được tự ý mua, nhất là cảnh giác với những loại kem trộn chứa thành phần corticoid, hãy luôn luôn dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Kem bôi da cortibion không dùng cho bệnh nhân nào?

Thuốc cortibion chống chỉ định với trường hợp sau:

  • Những người bệnh bị nhiễm trùng nguyên phát do vi khuẩn hay ký sinh trùng.
  • Những vết loét bị tổn thương sâu
  • Người bị mụn trứng cá đỏ
  • Người mẫn cảm với các hóa chất, nhất là dexamethason hay cloramphenicol
  • Đối tượng sử dụng là trẻ sơ sinh, phụ nữ cho con bú.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào kết luận về những tác dụng có hại của thuốc này gây ra đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Tuy nhiên, Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Hà Nội khuyến cáo không nên dùng. Bởi vì cùng một lúc liên quan đến hai tính mạng, dù chỉ là bôi ngoài da, ngay cả khi không bôi lên ngực vẫn có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú. Tốt nhất là chị em hãy tránh xa mọi thứ hóa chất trong thời gian này để đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

CortibionGiá thuốc Cortibion là bao nhiêu?

Thuốc mỡ cortibion có thể gây ra những tác dụng phụ gì?

Ngoài teo da nói trên thì tác dụng phụ của thuốc cortibion khác có thể mắc phải là:

  • Kích ứng da
  • Nóng rát tại vùng bôi thuốc
  • Viêm da dị ứng
  • Mề đay

Khi gặp những tác dụng phụ thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay. Sau đó, thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý kịp thời, không được để tình trạng này kéo dài vì càng lâu càng khó chữa trị.

Thuốc cortibion có thể tương tác với những thuốc nào?

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc  cortibion làm khiến các tác dụng phụ càng nhiều hơn. Để tránh điều này thì người dùng cần ghi danh sách tên của những loại thuốc đã và đang dùng , bao gồm cả thuốc kê hay không kê đơn và những loại thuốc được chiết xuất từ các thành phần có sẵn trong tự nhiên. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh liều lượng phù hợp nhất.

Ngoài ra, khi điều trị bệnh ngoài da cũng cần kiêng những thực phẩm nhất định, đặc biệt là những loại dễ gây dị ứng, ví dụ như tôm cua, thịt gà,...tăng cường bổ sung những loại thức ăn mát, kích thích lên da non,...

Bảo quản thuốc  cortibion  ra sao?

Hãy bảo quản thuốc cortibion ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh nắng mặt trời; không để trong tủ lạnh hay ngăn đá; hãy để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi. Khi không dùng nữa thì thu gom thuốc lại để tiêu hủy an toàn.

Những thông tin về thuốc vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tốt nhất là hãy trực tiếp gặp bác sĩ để được tư vấn dùng loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng bệnh và cơ địa của mình.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/