Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng của hạt ươi tốt cho sức khỏe mà bạn nên biết


Hạt ươi là gì? Công dụng của hạt ươi như thế nào? Chắc hẳn sẽ có rất nhiều người chưa biết đến công dụng của loại hạt này. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn ở dưới bài viết nhé bạn đọc!

Hạt ươi còn có các tên gọi khác như hạt lười ươi hoặc đười ươi. Loại hạt này được dùng làm thức uống giải khát, bổ mát trong những ngày nóng nực, ngoài ra nó còn biết đến như một vị thuốc nam với vô vàn công dụng khác nhau.

Hạt này có hình bầu dục, kích thước khoảng vài cm và bề mặt sần sùi có màu nâu vàng. Loại thảo dược này thường xuất hiện nhiều ở các tỉnh phía Nam Bộ như Đồng Nai, Vũng Tàu,… Ngoài ra, ngày nay loại cây này cũng được trồng nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên như Kon Tum, Lâm Đồng, Gia Lai,…

Thường thì hạt ươi sẽ được thu hoạch vào khoảng tháng 7 – tháng 8 sau khi đậu quả vào tháng 6 hàng năm.

1. Tác dụng của hạt ươi

Hãy cùng theo dõi xem tác dụng của hạt ươi ở bên dưới nhé!

Chữa chảy máu cam

- Nguyên nhân phổ biến cho việc chảy máu cam là do cơ thể bạn bị nóng, đặc biệt ở trẻ con sẽ rất dễ gặp phải tình trạng này, Do đó bạn có thế dùng hạt ươi với đặc tính thanh nhiệt rất tốt để cải thiện nhanh chóng tình trạng chảy máu cam.

- Cách thực hiện:

  • Sử dụng hạt đười ươi, lấy khoảng 5 hạt. Nấu cùng với nước và để uống hàng ngày thay nước lọc.

Xem thêm các bài viết liên quan

tac-dung-cua-hat-uoi
Tác dụng của hạt ươi là gì?

Hạt ươi chữa gai cột sống

- Các trường hợp bệnh nhân bị gai đột sống có thể dùng hạt ươi để hỗ trợ và điều trị bệnh. Tuy nhiên nến kết hợp việc sử dụng hạt ươi với các bài tập thế dục nhẹ  nhàng, phù hợp với thể trạng để bệnh tình được thuyên giảm và phục hồi nhanh chóng.

- Cách thực hiện

  • Sử dụng khoảng 5 hạt ươi trong khoảng 700ml nước nguội đến khi thấy các hạt ươi đã được nở ra. Khi thấy hạt đã nở, mềm thì nên bỏ vỏ và chỉ lấy phần cơm của hạt  cho vào cốc rồi thêm vào đó ít đường phèn.
  • Duy trì uống 3 lần/ ngày, ăn lẫn cả cái.

- Lưu ý nên chọn những hạt có màu vàng giống màu của hạt dẻ, không dùng những hạt có màu đen hoặc bị xỉn màu. Ngâm thời gian vừa đủ hoặc khi thấy hạt đã nở thì dừng lại vì khi ngâm lâu sẽ bị chua. Ngâm vài hạt chỉ đủ dùng trong ngày.

Hạt ươi giúp điều trị mụn nhọt

- Mụn nhọt là do nguyên nhân chủ yếu là nóng bức gây ra. Hạt ươi sẽ giúp bạn điều trị chứng bệnh này bằng cách dùng hạt ươi ngâm nước.

- Cách thực hiện

  • Ngâm hạt ươi với nước.
  • Dùng nước hạt ươi trộn cùng với cơm và một chút muối để đắp lên mụn nhọt 1 lần/ ngày.
  • Kết hợp với việc đắp lên mụn nhọt thì bạn nên uống nước hạt ươi để nhằm cho mát cơ thể từ bên trong, ngăn ngừa mụn nhọt.

Điều trị táo bón

- Nguyên nhân gây ra táo bón là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý những cũng phần nhiều là do bên trong cơ thể bị nóng. Nhiều người chủ quan và không điều trị ngay từ khi có các biểu hiện sẽ gây ra biến chứng. Cho nên bạn hãy dùng hạt ươi để điều trị và phòng tránh trường hợp bị táo bón.

- Nên uống nước ngâm hạt ươi vào lúc đói bụng và đặc biệt là vào buổi sáng sớm. Dùng chung với hạt é hoặc hạt chia để dễ uống hơn, có thêm nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

Chữa ho khan

- Cách thực hiện

  • Dùng 5 hạt ươi ngâm vào cốc nước nóng và chờ cho đến khi hạt nở ra thì nhặt hạt và bỏ ra ngoài.
  • Lấy phần hạt đo cho thêm vào  một chút đường tới vừa ăn và chia ra uống làm nhiều lần trong ngày.

Trong trường hợp nếu bạn đã lỡ ngâm rồi thì không nên cho thêm bất cứ gì vào trong đó kể cả đường, vì có thể nó sẽ lên men và có nhớt, nếu như vậy không thể dùng được. Bạn nên uống ngày nào ngâm ngày đó vì ngâm trong thời gian dài thì hạt sẽ mất tác dụng và khó đạt hiệu quả cao trong trị bệnh.

tac-dung-cua-hat-uoi
Có điều gì cần lưu ý khi sử dụng hạt ươi hay không?

Trị viêm họng  hiệu quả

- Theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại Cao Đẳng Y Tế Hà Nội thì nếu bạn ăn cả vỏ và uống nước ngâm hạt ươi thì đều có thể giúp thanh nhiệt và trị viêm họng hiệu quả.

- Cách thực hiện

  • Ngâm hạt ươi với nước cho đến khi hạt nở.
  • Thì pha thêm vào đó một chút đường để dễ uống.
  • Duy trì trong khoảng 2 tuần để chấm dứt hoàn toàn tình trạng viêm họng.

2. Lưu ý khi  dùng hạt ươi

Người dùng hạt ươi để cải thiện sức khỏe cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Nên sử dụng hạt ươi khi đã được ngâm qua nước. Vì nếu chưa được ngâm nước thì  khi đi vào cơ thể hạt ươi sẽ hấp thụ nước và trường nên có thể gây tắc nghẽn ruột và vô tình dẫn đến cứng bụng, khó thở.
  • Trường hợp người bệnh có các vấn đề về tiêu hóa thì không nên sử dụng hạt ươi.
  • Các triệu chứng buồn nôn, ho có đờm, nước đờm trắng... là cảnh báo bạn đang lạm dụng việc dùng hạt ươi.
  • Không nên ngâm quá nhiều hạt đười ươi để dùng dần. Tốt nhất, uống đến đâu ngâm tới đó để tránh làm mất chất, đồng thời tránh hạt bị chua và nhiễm khuẩn
  • Chú ý mua những hạt ươi có nguồn gốc rõ ràng và không có tẩm chất bảo quản hay tẩy rửa, chất bảo quản...
  • Hạt ươi cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, đầy bụng, cơ thể mệt mỏi... Việc bạn cần làm khi gặp các tác dụng phụ đó là dừng việc dùng hạt ươi lại. Sau khoảng vài ngày các triệu chứng đó sẽ tự biến mất mà không cần điều trị.
  • Ngoài ra, hạt ươi không nên dùng trong trường hợp người bị tiêu chảy. Vì hạt ươi có tính hàn sẽ khiến cho tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Những thông tin về tác dụng của hạt ươi trên đây, hi vọng sẽ giúp các bạn có cách chăm sóc sức khỏe thật tốt. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những ảnh hưởng xấu khiến bệnh ngày càng trầm trọng.