Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các cách điều trị bệnh Crohn (viêm ruột) tại nhà hiệu quả mà vô hại


Bệnh Crohn là loại bệnh về đường ruột gây rối loạn tiêu hóa, nhất là các cơn đau bụng kéo dài dai dẳng. Bên cạnh những liệu pháp điều trị trong Y học hiện đại thì chúng ta có thể kiểm soát các triệu chứng bằng các cách đơn giản tại nhà, hoàn toàn không có tác dụng phụ.

Đó chỉ là những triệu chứng ban đầu của bệnh Crohn còn lâu dài có thể gây sụt cân nhanh, viêm loét đường ruột thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Hiện n ay vẫn chưa xác định được cụ thể nguyên nhân gây bệnh. Các bác sĩ cho rằng có thể do di truyền hoăc những yếu tố tác động đến đường ruột và hệ miễn dich. Phương pháp điều trị dứt điểm bệnh này vẫn chưa có, mục tiêu của các cách điều trị chủ yếu là làm thuyên giảm và ngăn chặn sự tiến triển của các triệu chứng.

bệnh Crohn có biểu hiện gì

Dấu hiệu nhận biết bệnh Crohn

Những cách điều trị bệnh Crohn tại nhà hiệu quả

Kiêng hoặc hạn chế tối đa đồ uống có cồn

Những đồ uống có cồn không bao giờ được khuyến khích, những loại này rất có hại cho sức khỏe. Với những người đang điều trị bệnh Crohn thì càng phải kiêng vì cồn không có lợi cho tiêu hóa. Trong cồn chứa chất độc hại acetaldehyde khiến niêm mạc và dạ dày bị kích ứng, tăng dịch axit trong dạ dày khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

Ngoài ra, thuốc lá, gia vị cay, cà phê là những chất gây kích thích dạ dày, tạo ra những phản ứng bất lợi ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Do đó bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ những thứ này.

Tránh stress

Stress là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hiện đại. Có nhiều nguyên nhân khiến con người mang tâm trạng lo lắng, căng thẳng. Tuy nhiên hãy kiểm soát nó đến mức tối đa để không chỉ điều trị các triệu chứng của bệnh Crohn  và còn giúp các cơ quan khác hoạt động trơn tru hơn.

Những lúc mệt mỏi, chán nản thì nên tự thưởng cho bản thân một khoảng trời bình yên để thư giãn, nghỉ ngơi sau đó mới trở lại guồng quay của công việc.

Vận động

“Muốn khỏe đẹp thì phải thể dục thể thao”, tập luyện có vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Nếu vận động nhẹ nhàng cũng giúp bạn giảm lo âu suy nghĩ từ đó giảm các triệu chứng của bệnh Crohn. Không cần tập với cường độ nặng như vận động viên mà chỉ cần những bài tập nhẹ nhàng, đủ giờ để đổ mồ hôi cũng giúp ích cho cơ thể rất nhiều rồi.

Hít thở sâu

Hít thở sâu cũng là một cách tập luyện nhưng không cần vận động tay chân mà chỉ cần hơi thở. Hãy hít thật sâu rồi thở ra thật đều, cứ lặp lại như thế khoảng 5 – 7 giây, có thể tập vào nhiều lần trong ngày, nhất là hai thời điểm sáng và tối.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

bệnh Crohn

Bệnh Crohn gây đau bụng khó chịu

Hạn chế thức ăn giàu chất béo

Chất béo thường khó tiêu, nó chỉ chuyển qua ruột mà không được tiêu hóa khiến ruột bị viêm và xảy ra tình trạng tiêu chảy. Vì thế không nên ăn thức ăn giàu chất béo khi điều trị bệnh Crohn.

Bạn nên thay thế bằng các thực phẩm ít béo như: sữa chua không đường, ngũ cốc, thịt nạc, yến mạch, đậu lăng, khoai tây, khoai lang luộc.

Lưu ý: Nếu như người bình thường nên ăn nhiều chất xơ thì người bị bệnh Crohn không nên ăn nhiều vì nó sẽ gây đầy hơi khiến tiêu chảy thêm nặng nề. hãy ăn với một lượng chất xơ vừa phải và chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Một khẩu phần ăn nên bao gôm một ít đạm thực vật, một ít gạo lứt kèm một chút rau và hoa quả.

Tất nhiên một số người bệnh ăn nhiều chất xơ lại tốt cho tiêu hóa. Vì thế không nên quá cứng nhắc mà nên theo dõi cơ thể để điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào sao cho phù hợp.

Không dùng sữa hoặc thực phẩm từ sữa

Những người mắc bệnh Crohn không nên hoặc hạn chế tối đa việc tiêu thụ sữa và các chế phẩm từ sữa, kể cả sữa không đường. Vì bản chất trong sữa không đường vốn chứa một lượng lactose nên rất khó tiêu, gây đau bụng, viêm đường ruột. Một số sản phẩm từ sữa mà bạn phải kiêng ăn đó là : bơ, phô mai,…

Bệnh Crohn

Bệnh nhân mắc bệnh  Crohn nên hạn chế tối đa sữa và các chế phẩm từ sữa

Bổ sung đầy đủ nước

Nước rất tốt cho cơ thể, hãy tránh việc mất nước vì rất nguy hiểm. Hãy bổ sung nước lọc hằng ngày khoảng từ 8 – 10 ly.

Ăn nhiều Dứa

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong Dứa chứa bromelain - enzym  có tác dụng bẻ gãy các protein và có tính chất kháng viêm từ đó nó làm giảm sưng viêm ở đường ruột do bệnh Crohn.

Lưu ý: Quả Dứa chứa nhiều chất xơ và đường nên không phải ai cũng có thể tiêu thụ. Bạn hãy cân nhắc kỹ càng trước khi sử dụng nó, nhất là những bệnh nhân bị tiểu đường.

Ăn nghệ

Trong nghệ chứa Curcumin có tác dụng phòng ngừa quá trình oxy hóa và giảm viêm. Có một nghiên cứu được công bố trên tạp chí sức khỏe của Mỹ cho răng ăn 360 mg nghệ/ ngày trong một tháng thì có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh. Vì thế, bạn nên pha bột nghệ uống hoặc lấy nghệ làm gia vị trong các món ăn hằng ngày như kho cá hay làm cà ri.

Trên đây là những cách điều trị bệnh Crohn tại nhà đơn giản mà hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công mỹ mãn. Sự thật thì chúng ta có thể kiểm soát được bệnh tật nhờ thay đổi chế độ ăn và thay đổi lối sống mà không cần nhờ đến thuốc nhưng ít ai làm được điều đó. Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp tại nhà thì bệnh nhân vẫn có thể kết hợp với việc dùng thuốc và các liệu pháp điều trị khác để mau chóng bình phục.

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/