Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nên sử dụng thuốc Atelec thế nào cho an toàn?


Thuốc Atelec là gì, thuốc Atelec có tốt không, thuốc Atelec có tác dụng gì,...đó là những cụm từ khóa được tìm kiếm khá nhiều trên Google. Dược sĩ đến từ Cao đẳng Y Dược Hà Nội sẽ giải đáp mọi thắc mắc về thuốc đó trong bài viết dưới đây:

Atelec là thuốc gì? Atelec là loại thuốc dùng để điều trị bệnh tim mạch

Thuốc atelec có tác dụng gì?

Atelec là loại thuốc thuộc nhóm các thuốc chống tim mạch, được chỉ định rộng rãi trong điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch, triệu chứng tăng HA. Hạn sử dụng của thuốc khá dài và liều lượng thông thường chỉ 1 lần/ ngày.

Ngoài ra, thuốc còn có những tác dụng khác đã được nghiên cứu và chứng minh an toàn nhưng không ghi trên nhãn thuốc, bác sĩ có thể kê đơn trong một số trường hợp nhất định. Bệnh nhân hãy luôn hỏi kỹ hơn về bác sĩ hay dược sĩ trước khi uống.

Hướng dẫn dùng atelec đúng cách

Thuốc  Atelec được điều chế dưới dạng viên nên được dùng theo đường uống; hãy đọc kỹ thông tin trên giấy hướng dẫn cũng như tuân thủ chỉ định  của bác sĩ.

Mọi người có thể uống với nước lọc sau khi ăn no hoặc có thể uống trước hay trong bữa ăn tùy ý; có thể uống kèm sữa, nước trái cây,...miễn chúng không có vị chua.

Không được tự ý thay đổi liều lượng. Nếu quên liều thì có thể bỏ qua liều đã quên nếu khi nhớ ra đã cận kề với giờ kế tiếp, tuyệt đối không được gấp đôi liều còn nếu nhớ ra sớm thì uống ngay. Trường hợp quá liều thì hãy gọi cấp cứu đến bệnh viện gần nhất tại thời điểm sự cố xảy ra.

Liều lượng sử dụng thuốc atelec an toàn

Liều dùng thuốc Atelec tùy thuộc vào mức độ bệnh, cơ địa của mỗi người,...Vì thế, những thông tin dưới đây không thể thay cho lời khuyên của bác sĩ:

  • Đối với người lớn: uống 5 - 10mg atelec /ngày. Nếu nghiêm trọng hơn thì có thể được bác sĩ cho phép tăng liều, tối đa là 20mg/lần/ngày.
  • Đối với trẻ em: Tính đến thời điểm hiện nay, các chuyên gia Y tế vẫn chưa nghiên cứu và chứng minh tính an toàn của thuốc cho trẻ. Để an toàn tính mạng cho bé thì cần cân nhắc kỹ cũng như tham vấn ý kiến của các bác sĩ trước khi quyết định cho trẻ dùng thuốc.

Các tác dụng phụ ngoài ý muốn của thuốc

Bệnh nhân uống thuốc Atelec có thể mắc một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, nguy hại cho sức khỏe như:

  • Thường xuyên bị hoa mắt kèm theo chóng mặt
  • Thay đổi nhịp đập của tim, nhanh hơn bình thường
  • Rối loạn hệ tiêu hóa, lúc thì đau bụng khó tiêu lúc thì tiêu chảy
  • Dấu hiệu đi tiểu nhiều, nhất là tiểu đêm
  • Thiếu máu cơ tim/não
  • Dây thần kinh ngoại biên bị sưng phù
  • Mặt nóng, đau nhức đầu, sưng tay chân
  • Mắc các bệnh về răng lợi

Đó chưa phải là tất cả các tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên không phải xảy ra với tất cả các bệnh nhân. Để hạn chế tối đa các tác dụng phụ thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hay Dược sĩ trước khi sử dụng. Khi gặp những phản ứng bất lợi với cơ thể thì cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo để được chuyển hướng điều trị kịp thời.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Atelec có tốt cho sức khỏe không

Trẻ em và người cao tuổi có được sử dụng thuốc Atelec  không?

Sử dụng thuốc atelec an toàn, cần lưu ý điều gì?

Trước khi có ý định dùng thuốc Atelec , người bệnh cần cho bác sĩ biết nếu:

  • Bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Đối tượng sử dụng là người già hoặc trẻ em
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ bằng sữa mẹ
  • Những trường hợp có vấn đề gì về sức khỏe và đang điều trị bằng thuốc, ví dụ bị huyết áp thấp, suy tim nặng,
  • Sắp hoặc đang có phẫu thuật kể cả những cuộc phẫu thuật về nha khoa

Hiện tại, người ta vẫn chưa xác định có nên dùng thuốc này cho phụ nữ mang thai và cho con bú hay không nhưng có nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc này có thể dẫn đến bị quái thai hoặc dị tật. Vì vậy, chỉ khi thực sự cần thiết, thấy lợi ích nhiều hơn nguy cơ thì mới dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Tương tác thuốc Atelec

Một số loại thuốc khi dùng chung với Atelec có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn, kể cả thảo dược tự nhiên. Do đó, hãy ghi danh sách đầy đủ tất cả những loại thuốc đang sử dụng hoặc mới dùng trong thời gian gần đây cho bác sĩ biết để họ điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Ngoài ra, có những loại thực phẩm không được ăn khi đang uống thuốc. Thông thường khi kê đơn thì bác sĩ cũng dặn dò phải kiêng gì, nên ăn gì. Nhiệm vụ của mọi người là tuân thủ chế độ ăn uống mà bác sĩ đã đề ra. Bên cạnh đó, hãy từ bỏ thuốc lá, rượu bia, chất kích thích và đồ uống có cồn khác nhằm giảm thiểu rủi ro và nguy cơ mắc bệnh.

Cách bảo quản 

Bảo quản thuốc Atelec đúng cách là giữ ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh xa tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời, không để nơi có độ ẩm cao như nhà tắm hay tủ lạnh. Nếu có thể thì nên chuẩn bị một tủ thuốc gia đình để cất tất cả các loại thuốc vào từng ngăn, cách mặt đất khoảng 1,5 m để trẻ em hay thú nuôi không có khả năng chạm tới.

Khi không có nhu cầu dùng nữa hoặc khi thuốc đã hết hạn sử dụng thì không được vứt lung tung mà phải phân loại rồi tiêu hủy an toàn như các công ty xử lý rác thải địa phương.

Lưu ý khi mua thuốc

  • Khi mua thuốc thì chọn ở những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, không được mua ở những nơi từng có phản hồi không tốt.
  • Kiểm tra kỹ mã vạch, hạn sử dụng để đề phòng tình trạng thuốc giả, thuốc nhái tuồn vào.
  • Mọi người cũng nên kiểm tra sự nguyên vẹn của hộp thuốc; ngày sản xuất càng mới thì chất lượng thuốc càng yên tâm.

Tất cả những thông tin vừa được chia sẻ về thuốc Atelec chỉ mang tính chất tham khảo. Người đọc không được tự ý áp dụng theo khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Sức khỏe là tài sản vô giá, hãy luôn luôn thận trọng trước khi sử dụng để bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ bệnh tật hiểm nghèo.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/