Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Desloratadine có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng thuốc


Thuốc Desloratadine có tác dụng gì? Cách dùng thuốc như thế nào? Thông tin sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết ở bài viết dưới đây. Nếu bạn đang có ý định sử dụng thì không được bỏ qua bất kỳ những thông tin nào về thuốc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Desloratadine là gì?

Thuốc Desloratadine nằm trong nhóm các thuốc kháng histamin thường được chỉ định điều trị những bệnh liên quan đến phản ứng dị ứng miễn dịch. Thuốc Desloratadine được sản xuất tại công ty dược phẩm An thiên - Việt Nam.

Thuốc Desloratadine điều trị dị ứng

>>Xem thêm: Ung thư gan là bệnh gì? Có chữa khỏi không?

Thành phần chính của thuốc Desloratadine là Desloratadine với một số tá dược khác như tinh bột sắn, ngôi, magnesium, và chất màu Erythrosine.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Desloratadine với nhiều dạng bào chế, trong đó dạng viên nén thường có hàm lượng khoảng 5mg, 10mg, còn với dạng siro có hàm lượng 0,5mg/ml và một dạng viên nén tan rã có hàm lượng 2,5mg, 5mg. Trước khi sử dụng thì bạn cần phải nắm được những thông tin về thuốc Desloratadine, cũng như liều dùng và cách sử dụng.

Tác dụng của thuốc Desloratadine như thế nào?

Thuốc Desloratadine là một dạng thuốc kháng histamin thế hệ 2. Cơ chế hoạt động của thuốc thường là đối kháng cạnh tranh hoặc không cạnh tranh với  histamin. Bởi vậy mà tác dụng của thuốc Desloratadine thường bền hơn so với các thuốc thuộc thế hệ 1.

Với cơ thể bình thường sẽ sản xuất ra Histamin thông qua con đường miễn dịch, có phản ứng giữa các kháng nguyên và kháng thể. Theo đó thì histamin sẽ gắn với các receptor đặc hiệu của mình thường là H1 và H2 để gây ra phản ứng viêm, dị ứng hay những biến đổi về bệnh lý. Thuốc Desloratadine thường có tác dụng đối kháng tranh chấp hoặc đẩy histamin ra khỏi receptor của nó, như vậy sẽ làm mất tác dụng của histamin.

Với cơ thể hoạt động của thuốc ở trên cho thấy hiệu quả và tác dụng rất tốt của thuốc trong điều trị bệnh.

Chỉ định dùng thuốc Desloratadine:

  • Với tác động đối kháng tranh chấp với histamin, từ đó giúp làm giảm lượng histamin trong cơ thể được chế tiết ra bởi vậy mà thuốc thường có tác dụng chống dị ứng hiệu quả.
  • Thuốc Desloratadine  mang lại hiệu quả tốt nhất nên dùng theo chỉ định của bác sĩ trong những trường hợp mắc phải những bệnh lý dưới đây:
  • Điều trị tình trạng viêm mũi dị ứng với những triệu chứng bao gồm sổ mũi khi thời tiết thay đổi, sổ mũi theo mùa.
  • Những người bệnh nếu đang bị bệnh da dị ứng nhất là có thể nổi lên những mẩn đỏ với những triệu chứng phù nề ban đỏ, nổi mày đay cấp tính, hay ngứa dị ứng trong bệnh chàm, …

Cách dùng, liều dùng của thuốc Desloratadine

Cách dùng thuốc Desloratadine

Thuốc Desloratadine được bào chế dưới dạng viên nén nên thuốc thường được chỉ định dùng theo đường uống. Người bệnh tốt nhất hãy uống thuốc với cốc nước đầy, không nên dùng chung với các loại đồ uống như nước ngọt, đồ uống có gas, hay chất kích thích. Tốt nhất hãy uống nguyên viên thuốc với nước và không được phá vỡ cấu trúc của thuốc như bẻ đôi, ngậm hoặc hòa tan thuốc với nước.

Liều dùng thuốc Desloratadine như thế nào?

Liều dùng của thuốc Desloratadine chủ yếu được chỉ định tùy thuộc vào độ tuổi, từng người bệnh hay những bệnh lý đi kèm và mục đích sử dụng thuốc.

Với người lớn:

Điều trị viêm mũi dị ứng: Mỗi ngày nên dùng 5mg tương đương với 1 viên thuốc, mỗi ngày dùng 1 liều duy nhất

Với trẻ em:

Liều dùng tăng dần theo độ tuổi của trẻ: Với trẻ em từ 6-12 tháng, mỗi ngày nên dùng 1mg, trẻ từ 1-6 tuổi dùng 1,25mg/ngày, trẻ từ 6-11 tuổi mỗi ngày dùng 2,5mg, và với trẻ lớn hơn 12 tuổi mỗi ngày nên dùng 5 mg.

Điều trị mề đay: Mỗi ngày nên dùng khoảng 5mg với một liều duy nhất, còn với trẻ em cũng cần phải được điều chỉnh liều dùng phù hợp theo độ tuổi tương tự như việc trong điều trị viêm mũi dị ứng.

Tác dụng phụ của thuốc Desloratadine

Đa số những người bệnh dùng thuốc Desloratadine đều khá an toàn, hiếm khi xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì thuốc Desloratadine được sử dụng điều trị những bệnh lý bao gồm:

  • Rối loạn về tiêu hoá: Người bệnh xuất hiện những triệu chứng bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, khó tiêu, chán ăn …Bên cạnh đó người bệnh còn có thể bị ngứa ngáy khó chịu, khô miệng, …
  • Rối loạn về thần kinh: Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường bao gồm rối loạn giấc ngủ, người mệt mỏi, đau đầu chóng mặt, phiền muộn
  • Một số phản ứng của cơ thể với thuốc: Người bệnh xuất hiện triệu chứng phát ban, mề đay, khó thở, phù nề môi lưỡi, sưng phù nề, tim đập nhanh mạnh…
  • Ngoài ra người bệnh còn có thể gặp phải những triệu chứng như sốt, với những người bị sốt cao có thể bị co giật, vàng da vàng mắt…
  • Bên cạnh đó còn có một số triệu chứng bất thường hiếm gặp bao gồm đau nhức mỏi cơ, tim đập nhanh, hồi hộp trống ngực loạn nhịp …

Không phải bất kỳ ai cũng gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ do thuốc Desloratadine gây nên. Theo đó tùy vào cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường khác nhau, có thể là những bất thường không xảy ra ở trên đấy. Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên báo cho bác sĩ về bất kỳ những bất thường nào.

Trường hợp không được sử dụng thuốc

  • Những người bị mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc hay những người đã có tiền sử bị dị ứng với các thành phần thuốc Desloratadine hay những loại thuốc khác.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi thì không nên sử dụng
  • Người bị suy giảm chức năng gan thận, hay bệnh nhân không thể chuyển hoá hay thải trừ thuốc

Tương tác khi sử dụng chung với thuốc khác

Thuốc kháng histamin Desloratadine có thể gây ra tác dụng phụ

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc Desloratadine có thể tương tác khi dùng chung với một số loại thuốc nếu dùng chung trong khoảng thời gian nhất định. Sự tương tác này có thể làm thay đổi hiệu quả điều trị, có thể gây ra những triệu chứng bất thường không mong muốn.

Nếu như bạn dùng chung Desloratadine với một số loại thuốc như Claritin hay những thuốc dùng trong xét nghiệm da… thì sẽ làm gia tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Hay như khi bạn dùng chung với thuốc kháng sinh bao gồm erythromycin, azithromycin, cimetidine… thì sẽ làm tăng nồng độ trong máu của Desloratadine bởi vậy người bệnh cần phải thận trọng.

Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất người bệnh nên liệt kê tất cả các thuốc mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thực phẩm chức năng cho các bác sĩ, dược sĩ được biết. Từ đó sẽ được điều chỉnh liều lượng hay cách dùng thuốc hiệu quả.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Phụ nữ có thai và cho con bú: Không nên sử dụng với những trường hợp không cần thiết. Nếu có ý định sử dụng thì bạn cần phải cân nhắc giữa những lợi ích và nguy cơ nhằm đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của thai phụ và thai nhi

Với trẻ em: Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh về tác dụng của thuốc cũng như tác hại ảnh hưởng đến trẻ. Hãy thận trọng khi sử dụng thuốc này.

Với người bệnh bị suy giảm chức năng gan thận: Liều dùng thuốc Desloratadine cần phải được chỉ điều chỉnh cho phù hợp với cơ thể bệnh nhân. Sau khi điều trị thì cần phải kiểm tra chức năng gan, thận hay làm một số xét nghiệm đánh giá.

Những thông tin về thuốc Desloratadine vừa được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment nhé. Chúc bạn sức khỏe!