Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin mới nhất về tăng học phí ở các trường Đại học và những trường hợp miễn thi


Khóa học năm 2020-2021 thì có rất nhiều trường đại học hiện nay có phương án điều chỉnh mức học phí chênh lệch khá nhiều so với những năm học trước. Và những quy chế thi năm 2020 có rất nhiều trường hợp miễn thi:

Nhiều trường thực hiện tăng học phí:

Những ngày vừa qua, khá nhiều trường đại học trên cả nước đã bắt đầu có ông bố về đề án tuyển sinh trong khóa học 2020-2021. Theo đó thì rất nhiều trường Đại học đã ra thông báo về mức học phí dự kiến mà các tân sinh viên cần phải đóng khi tham gia nhập học.

Như hiện nay có rất nhiều trường đại học đều thực hiện việc tăng học phí của các ngành trong những năm học sắp tới, đáng chú ý nhất là những trường thuộc nhóm ngành sức khỏe, y dược. Bên cạnh đó những ngành học khác như Luật, Công nghệ thông tin.... cũng có sự điều chỉnh nhất định theo hướng tăng học phí của năm học sắp tới.

Vừa qua thì trường Đại học Y dược TP.HCM là một trong các trường thực hiện đề án tăng học phí được Nhà trường công bố cho mùa tuyển sinh 2020 khiến dư luận bất ngờ. Cụ thể là học phí dao động trong các ngành của nhà trường sẽ từ 30 triệu đến 70 triệu một năm. So với những năm học trước mức học phí chỉ 13 triệu thì mức này đã tăng lên gấp nhiều lần. Bên cạnh đó còn một số trường khác điều chỉnh mức tăng học phí như sau:

Khoa Y thuộc Đại học quốc gia TP.HCM cũng điều chỉnh mức học phí. Cụ thể là với 3 ngành đang đào tạo ở Nhà trường là Y khoa chất lượng cao, Răng hàm mặt chất lượng cao, Dược học chất lượng cao thì mức học phí mà sinh viên dự kiến phải đóng trong năm học mới là từ khoảng từ 55 triệu đến 88 triệu đồng.

Trong đó học phí của ngành Răng Hàm Mặt là 88 triệu đồng/năm (tăng 8 triệu đồng so với năm học trước), học phí ngành Y khoa 60 triệu đồng/năm (tăng 4 triệu đồng) và học phí ngành Dược học 55 triệu đồng (tăng 5 triệu đồng). Mức tăng học phí như trên là nhà trường thực hiện theo lộ trình thay đổi học phí của khoa Y - ĐHQG TP.HCM trong giai đoạn từ 2019-2021.

Bên cạnh đó trường Đại học Y dược Cần Thơ cũng đã có công bố mức học phí cho khóa học 2020-2021 là 24,6 triệu đồng, so với những năm trước đó thì nó tăng cao hơn khá nhiều khoảng 5,4tr.

Còn trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM năm học 2020 này cũng dự kiến sẽ tăng học phí từ 1 đến khoảng 2 triệu đồng dành cho tất cả những chương trình đào tạo bao gồm lớp đại trà, lớp chất lượng cao tiếng Anh, lớp chất lượng cao tiếng Việt và lớp chất lượng cao tiếng Việt - Nhật. Theo đó thì học phí của trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM dao động trong khoảng từ 17,5 triệu đồng đến 32 triệu đồng/năm.

Trường Đại học Luật TP.HCM bắt đầu từ năm 2017 sau khi được Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế hoạt động, thì đến nay nhà trường cũng đã có những thay đổi mức học phí cho phù hợp. Trong năm học này, Nhà trường cũng tiếp tục có sự điều chỉnh tăng học phí trong các ngành đào tạo của nhà trường từ 500.000 đến 1.200.000 đồng. Đây được xem là mức học phí được tăng theo lộ trình trong giai đoạn từng năm, nên so với năm 2019 thì mức học phí trên được xem là không có quá nhiều biến động.

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội năm nay cũng đã công bố đến mức học phí được áp dụng cho các sinh viên năm nhất trong năm học tới. Trong đó, với những chương trình đào tạo chuẩn, thì mức học phí này cũng sẽ dao động trong khoảng từ 20 đến 24 triệu đồng tùy từng ngành, mức học phí này sẽ tăng so với mức từ 16-22 triệu đồng của năm trước. Riêng với học phí của các chương trình tiên tiến bằng khoảng 1,3 - 1,5 lần chương trình chuẩn cùng ngành.

Trường hợp thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT:

Bộ giáo dục và đào tạo cho biết quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được quy định những đối tượng hiện nay được miễn thi với tất cả những bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể những đối tượng được miễn tất cả những bài thi của kỳ thi THPT Quốc gia đầu tiên là những người được triệu tập để tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia tham dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực những môn văn hoá. Những đối tượng này hiện được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trường hợp các bạn thí sinh phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:

Thí sinh được triệu tập hoàn thành chương trình vào học kỳ 2 lớp 12; được xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên; đồng thời có tên trong danh sách được miễn thi của Bộ GD&ĐT.

Còn với đối tượng thứ 2 là những người đang trong đội tuyển tham gia những cuộc thi Olympic quốc tế hoặc kỳ thi Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hoá - văn nghệ được miễn thi với tất cả những bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu được đáp ứng các điều kiện dưới đây:

Thí sinh được triệu tập vào học kỳ 2 của lớp 12 và được xếp loại cả năm lớp 12 đều đạt hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên. Đồng thời thí sinh phải có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận được tham dự tập huấn và dự thi theo đúng quy định của những cơ quan tuyển chọn gửi đến sở GD-ĐT trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Đối tượng thứ 3: Những người khuyết tật đặc biệt nặng và những người khuyết tật nặng được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 trong Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ; và những người hoạt động kháng chiến đang bị nhiễm chất độc hóa học đã bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. Những người là con đẻ của người đã hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mà bản thân bị suy giảm khả năng lao động khoảng từ 61% trở lên thì cũng phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

Với những thí sinh là người khuyết tật tham gia theo chương trình giáo dục chung: thí sinh được học hết chương trình THPT và đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy chế này. Ngoài ra thí sinh cần phải có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Với những thí sinh là người khuyết tật nhưng không đáp ứng được chương trình giáo dục chung thì cần phải đáp ứng được điều kiện là: thí sinh được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập cần xác nhận kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm tại các cấp THPT; Ngoài ra cần có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Còn với những người hoạt động kháng chiến, hay những con đẻ của người từng tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thì phải đảm bảo được các điều kiện: Học hết các chương trình THPT; thí sinh phải đủ điều kiện tham dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy chế này; và phải có giấy xác nhận người bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên nhưng phải có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT:

Theo quy chế mới ban hành của năm học 2020 – 2021 thì những đối tượng được miễn thi bài thi Ngoại ngữ cũng được xét công nhận tốt nghiệp THPT bao gồm:

Thí sinh là thành viên của đội tuyển quốc gia tham dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT;

Có một trong những chứng chỉ được quy định theo mọi hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong đó được tính 10 điểm cho bài thi này nhằm để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh không đăng ký sử dụng quyền đã được miễn thi bài thi Ngoại ngữ thì cần phải tham dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT cũng như thí sinh không được miễn thi.

Trên đây là những thông tin về học phí của các trường Đại học năm 2020 hiện nay do ban tư vấn tuyển sinh của các Trường Cao Đẳng Dược Hà Nội tổng hợp hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!