Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chia sẻ cách bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh


Bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh khi nào và dùng liều lượng bao nhiêu để đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện luôn là vấn đề được các mẹ quan tâm đặc biệt. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin!

Đối với trẻ sơ sinh Vitamin D đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của xương và răng. Khi thiếu hàm lượng Vitamin D trẻ sẽ dễ bị mắc chứng còi xương, suy dinh dưỡng, gia tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường hô hấp và tieur đường type 1 ở trẻ em.

Trên thực tế, việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh thường không được các bậc phụ huynh quan tâm chú trọng, ngay cả với các bé bú mẹ hoàn toàn. Nếu chỉ dùng sữa mẹ, nguy cơ trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin D là rất cao. Do đó, cần bổ sung vitamin D cho trẻ em từ nhiều nguồn khác nhau.

Cách bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng là cách tốt nhất để bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh

Hàng ngày kể cả trẻ em và người lớn sẽ có nhu cầu về Vitamin D từ 400 – 600UI/ ngày. Sự khác biệt giữa độ tuổi sẽ không chênh lệch nhiều, chỉ khi đối tượng là người cao tuổi kém hấp thu hơn nên nhu cầu cao hơn một chút nhưng cũng không quá 1000UI/ ngày.

Khi tiến hành làm xét nghiệm máu mà thấy bị thiếu hụt Vitamin D thì cần dùng liều điều trị cao hơn và có thể lên đến 4000UI/ ngày, khoảng  thời gian điều trị khoảng 3 tháng. Khi vitamin D trở về bình thường thì lại giảm xuống liều hàng ngày.

Trong trường hợp xét nghiệm máu mà khong bị thiếu Vitamin D nhưng vì lý do nào đó bạn không thể tiến hành tắm nắng thì vẫn có thể bổ sung liều theo nhu cầu hàng ngày, tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên gia trước khi tiến hành bổ sung.

Để phòng bệnh còi xương cho trẻ nên cho trẻ tắm nắng hàng ngày, mỗi ngày 20 – 30 phút vào buổi sáng là tốt nhất (trước 9 giờ), trường hợp không có điều kiện để tắm nắng như sinh vào mùa đông hoặc nhà ở chật chội... thì phải cho trẻ bổ sung Vitamin D cho trẻ từ khi sinh ra sau 1 tuần, thời gian uống đến 2 tuổi, còn khi trẻ đã lớn, chơi được ngoài trời nhiều hơn hoặc không có biểu hiện của bệnh còi xương thì cũng không cần phải uống nữa.

Đối với những trường hợp không thể cho con tắm nắng thường xuyên thì các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh với dạng phù hợp. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm ống đong nhỏ giọt để dễ dàng sử dụng cho bé.

Đối với những bé đã có thể ăn dặm thì khi dùng các thực phẩm giàu Vitamin D thì mẹ nên chú ý bổ sung các loại đồ ăn nhứ cá biển, trứng hoặc các loại ngũ cốc ăn dặm.Tuy nhiên, nhiều bé không chịu ăn các loại thực phẩm này cho đến khi được 1 tuổi.

bo-sung-vitamind-cho-tre-so-sinh
Phơi nắng và bú sữa mẹ có thể giúp trẻ bổ sung đủ vitamin D

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh qua sữa mẹ

Trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ thu lượng vitamin D ít nhất, đó là theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra và đối với những trẻ bú sữa công thức sẽ có nhiều vitamin D hơn.  Do hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ phụ thuộc vào tình trạng vitamin D của người mẹ và thường thấp. Chính vì vậy mà có nhiều chuyên gia cho rằng nên bổ sung Vitamin D cho  cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cũng như mẹ của bé.

Mẹ sau sinh bằng cách bổ sung canxi cho  và uống thêm vitamin cùng lúc sẽ giúp mẹ tăng cường dưỡng chất, bé hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Sử dụng sản phẩm bổ trợ bên ngoài

Mẹ có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D bên ngoài theo hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ. Hiện có một số loại phổ biến như:

  • Vitamin D3 B.O.N (Vitamin D3 dạng dầu, 200.000 IU/1ml/ống), dùng 1 ống mỗi 6 tháng (có thể tăng 2 ống mỗi 6 tháng nếu trẻ ít tiếp xúc với ánh sáng hoặc da sẫm màu).
  • Sterogyl (Vitamin D2 tan trong cồn, 1 giọt = 400 IU), dùng 1 giọt mỗi ngày.
  • Infadin (Vitamin D2 tan trong dầu, 1 giọt = 800 IU), dùng 1 giọt mỗi ngày hoặc cách ngày.

Xem thêm các bài viết liên quan

bo-sung-vitamind-cho-tre-so-sinh
Nên cho trẻ sơ sinh uống Vitamin D khi nào?

Cho trẻ sơ sinh uống vitamin d như thế nào?

Nên cho trẻ uống vitamin d vào lúc nào?

Bổ sung liên tục từ lúc bé bắt đầu chào đời đến khi bé được 18 tháng vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa. 

Tuy nhiên các mẹ cần biết rằng nếu chỉ uống Vitamin D3 thôi thì cơ thể bé chưa đủ để phát triển toàn diện mà cần thường xuyên bổ sung thêm các dưỡng chất kèm theo như canxi. Nhưng không được tự ý bổ sung cho trẻ khi chưa có hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. 

Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh

  • Trẻ sơ sinh không được bổ sung hơn 400 IU vitamin D mỗi ngày.
  • Khi sử dụng các sản phẩm bổ sung cho trẻ nên giữ lại tờ thông tin hướng dẫn sử dụng để phụ huynh hoặc người chăm sóc trẻ có thể thực hiện phân cấp liều đúng theo hướng dẫn.
  • Trong mọi trường hợp, phụ huynh cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ và hướng dẫn dùng thuốc từ nhà sản xuất.
  • Hãy nên dùng loại ống nhỏ giọt phân liều đi kèm với sản phẩm và được sản xuất riêng cho sản phẩm. Để chia liều đúng theo chỉ định của nhà sản xuất.
  • Trong trường hợp phải sử dụng vitamin D dạng lỏng (thuốc nhỏ giọt), hãy dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tránh vượt quá liều lượng khuyến nghị. 
  • Hãy nhờ bác sĩ hoặc dược sĩ hướng dẫn kỹ càng nếu không thể xác định liều lượng chính xác.
  • Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đối với trẻ đã có một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng hoặc đã dùng sữa công thức trong một thời gian,

Bên cạnh đó, trong suốt thời kỳ mang thai, mẹ bầu cũng nên chú ý bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết để ngăn ngừa tình trạng em bé sinh ra có lượng vitamin D trong cơ thể quá thấp.

Qua bài viết chắc hẳn phụ huynh đã nắm rõ các kiến thức hữu ích và từ đó các cách bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh hiệu quả hơn. Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh là điều cần thiết để bé có hệ xương khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Lưu ý với trẻ dưới 1 tuổi bổ sung bất kỳ vitamin nào đều cần có chỉ định từ bác sĩ. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế từ các bác sĩ chuyên khoa.