Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

WHO xác nhận SARS-CoV-2 lây từ người sang động vật


TCDN - Tổ chức Y tế Thế giới WHO xác nhận khả năng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể lây nhiễm từ con người sang một số loài động vật.

Ngày 5/4, trao đổi với Sputnik, đại diện WHO tại Nga Melita Vujnovic cho hay, virus SARS-CoV-2 có thể có khả năng lây từ người sang một số động vật như mèo, chó, chồn, sư tử và hổ…

Ngoài ra, đại diện của WHO cũng cho biết, tổ chức này hiện chưa phát hiện "vật chủ trung gian" trong các trường hợp động vật mắc Covid-19.

Bà Melita nói rằng các loài động vật trên đã bị mắc Covid-19 sau khi tiếp xúc với những người dương tính với mầm bệnh. Hiện nghiên cứu về tác động của virus SARS-CoV-2 trên các loài động vật khác vẫn đang được tiến hành.

Bên cạnh đó, quan chức trên cho rằng giới khoa học cần phải hiểu loài động vật nào "dễ bị nhiễm virus nhất" để phát hiện những ổ dịch động vật có nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh nhằm tránh kịch bản xảy ra những đợt bùng dịch trong tương lai.

Cũng theo bà Melita, WHO khuyến cáo những người mắc Covid-19 hạn chế tiếp xúc với thú cưng vì "khi virus truyền qua truyền lại giữa người và động vật, những sự thay đổi về bộ gen có thể xảy ra và những thay đổi này có thể khiến mầm bệnh trở nên nguy hiểm hơn".

Theo Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp