Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Triệu chứng bệnh viêm cơ tim là gì?


 

Viêm cơ tim là tình trạng ảnh hưởng đến bộ máy phát nhịp, gây ra các rối loạn nhịp nguy hiểm thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh có thể xảy ra ở trẻ nhỏ, do sức đề kháng của trẻ còn yếu. Triệu chứng bệnh viêm cơ tim là gì?.

 

Bệnh viêm cơ tim là gì?

 

Bệnh viêm cơ tim là viêm các tế bào cơ tim, có thể cục bộ hoặc lan tỏa do tác nhân nhiễm trùng vi khuẩn, nấm. Viêm cơ tim có thể ảnh hưởng đến suy tim cấp thậm chí sốc tim, gây bệnh cơ tim giãn suy tim mạn tính sau này. Viêm cơ tim có thể không gây ảnh hưởng gì cho đến gây ảnh hưởng rất nặng nề. Khác với những bệnh lý về tim khác, viêm cơ tim tác nhân gây bệnh có thể là do virus ký sinh trùng, nấm tấn công làm tổn thương tế bào cơ tim. Bệnh có thể xảy ra ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh do sức đề kháng của trẻ còn yếu. Các trường hợp nặng, tim có thể bị hoại tử 1 phần gây ra phản ứng viêm và những ảnh hưởng khác giãn mạch, co bóp yếu, suy tim và gây ra đột tử.

 

Trẻ càng nhỏ nguy cơ biến chứng viêm cơ tim cấp do bệnh lý nhiễm trùng cao biến chứng cũng nặng nề hơn. Nếu bệnh được phát hiện sớm, điều trị tích cực thì hầu hết đều có cơ hội chữa khỏi. Nhưng nếu phát hiện muộn thì người bệnh dễ bị rối loạn nhịp tim, suy tim sau này điều trị khó có thể phục hồi hoàn toàn.

 

Điều nguy hiểm của chứng viêm cơ tim cấp đó là khó phát hiện, triệu chứng lâm sàng thường khá nhẹ, khiến người bệnh chủ quan nhầm lẫn với bệnh lý khác. Rất nhiều bệnh nhân có dấu hiệu thở yếu, toàn thân tím tái, ngất lịm mới được đưa tới bệnh viện các biến chứng sốc tim, trụy mạch tiên lượng xấu.

 

Nguyên nhân bệnh Viêm cơ tim

 

Viêm cơ tim do các tác nhân nhiễm trùng:

 

·         Vi khuẩn: tụ cầu, liên cầu, bạch hầu

 

·         Kí sinh trùng: toxoplasma, Trypanosoma cruzi,…

 

·         Virus: coxsackie B, adenovirus, virus viêm gan B, C, HSV, EBV…

 

·         Nấm: candida, aspergillus

 

Nguyên nhân gây viêm cơ tim chủ yếu là do virus, thường gặp nhất là do virus coxsackie B. Một số loại virus khác như virus parvovirus B19 (virus gây sốt phát ban), gây cảm lạnh thông thường (adenovirus), virus herpes (gây bệnh thủy đậu, zona thần kinh), hay virus rubella (gây bệnh sởi) echovirus (virus gây nhiễm trùng đường tiêu hóa), cũng là nguyên nhân tiềm tàng của viêm cơ tim.

 

Viêm cơ tim có thể xảy ra do các tác nhân không nhiễm trùng như cocaine, CO, bệnh lupus, thuốc nhóm anthracycline (Daunorubicin, Adriamycin), viêm mạch tế bào khổng lồ.

 

Ngoài ra, bệnh viêm cơ tim cũng có thể gây ra bởi vi khuẩn, do điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị, ký sinh trùng do tiếp xúc với thuốc gây dị ứng, thuốc chống động kinh; mắc bệnh lupus, viêm động mạch...

 

 

 

Viêm cơ tim có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời