Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Có cách nào để chữa viêm loét hang vị dạ dày? Người bệnh nên ăn gì tốt nhất?


Viêm loét hang vị dạ dày là bệnh gì? Có các triệu chứng ra sao? Người mắc bệnh nên ăn gì và có những phương pháp nào để điều trị bệnh?... tất cả những thắc mắc về viêm loét hang vị dạ dày sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết!

Thông thường dạ dày sẽ chia ra làm nhiều phần như tâm vị, thân vị, phình vị, hang vị và môn vị. Dạ dày là nơi phình to trong hệ thống đường tiêu hóa, phía trên nối liền với thực quản và phần phía dưới sẽ nối với tá tràng. Dạ dày có bờ cong lớn và bờ cong nhỏ, trong đó hang vị sẽ là một bộ phận của dạ dày.

Bệnh loét hang vị dạ dày là tình trạng bệnh khá phổ biến và thường gặp phải ở những người đã có tiền sử mắc bệnh dạ dày trước đó. Bất cứ ai cũng đều có nguy cơ mắc bệnh loét hang vị dạ dày nếu không có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, xảy ra nhiều đối với những người hay uống rượu bia.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm loét hang vị dạ dày

  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn gây nên, vi khuẩn gây nên ngộ độc thức ăn như  các loại vi khuẩn thương hàn, lỵ… Đặc biệt là do nhiễm khuẩn Helicobacter pylor – loại vi khuẩn chiếm phần lớn trong số các chủng vi sinh vật gây ra bệnh.
  • Bên cạnh đó những người mắc bệnh viêm thoái hóa khớp cũng có thể mắc viêm loét hang vị, gặp phổ biến hơn ở những người cao tuổi. Lý giải cho việc này là do thuốc chống viêm dùng trong điều trị bệnh này có chứa các thành phần corticoid hoặc các loại thuốc giúp giảm đau không steroid, thuốc aspirin.
  • Thêm nguyên nhân nữa gây ra bệnh loét hang vị dạ dày là do dùng quá nhiều rượu bia, các đồ uống có cồn và thường dùng trong lúc đói nên sẽ gây hại cho dạ dày.
  • Tâm lý quá căng thẳng, thường xuyên lo lắng, áp lực từ công việc, cuộc sống, học tập cũng có thể tác động xấu đến hang vị  dạ dày và gây viêm loét.
  • Chế độ ăn uống không điều độ, sử dụng nhiều các loại thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa, chế độ  dinh dưỡng thiếu dưỡng chất, thường xuyên ăn đồ cay nóng, thực phẩm chiên xào chế biến sẵn làm dạ  dày phải hoạt động liên tục, thậm chí quá tải gây ra viêm loét.

Ngoài ra sẽ còn các nguyên nhân khác gây nên bệnh viêm loét hang vị dạ dày, nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ các bác  sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ ràng và chi tiết.

viem-loet-hang-vi-da-day
Hang vị là gì? Vị trí nằm ở đâu?

2. Triệu chứng viêm loét hang vị dạ dày

Các bệnh nhân khi mắc viêm loét hang vị dạ dày ban đầu sẽ rất khó để phát hiện bệnh do triệu chứng xuất hiện không rõ ràng vì còn tùy thuộc vào mức độ viêm của từng trường hợp. Một số dấu hiệu nhận biết bệnh như:

  • Vùng thượng vị trên rốn có triệu chứng đau rát, cơn đau ban đầu sẽ âm ỉ nhưng mức độ sẽ tăng lên khi về đêm hoặc thời tiết thay đổi hay khi người bệnh ăn no. Đau khi ăn các loại thức ăn có tính kích thích như chua, cay, đồ uống có ga, cồn.
  • Vị trí đau có thể lan dần lên ngực, vai hoặc sau lưng.
  • Xuất hiện thêm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi.
  • Kèm theo dấu hiệu như nôn và buồn nôn.

Mỗi người bệnh sẽ có các triệu chứng bệnh khác nhau, do đó khi có các triệu chứng bất thường của cơ thể thì nên đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám, điều trị bệnh cho phù hợp hơn.

3. Viêm loét hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Bệnh viêm loét hang vị dạ dày có thể được chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm và điều trị  kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Xuất huyết tiêu hóa: biến chứng rất dễ gặp khi mắc viêm loét hang vị dạ dày nếu không được điều trị đúng cách. Nếu mắc biến chứng này người bệnh thường có  các triệu chứng như buồn nôn, phân có màu đen hoặc xuất hiện máu.
  • Hẹp môn vị: nếu thấy đau bụng dữ dội, buồn nôn hoặc nôn kèm theo đó là các triệu chứng cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, cơ thể suy nhược, trọng lượng cơ thể giảm  nhanh chóng thì rất có thể bạn đã gặp phải biến chứng hẹp môn vị.
  • Thủng dạ dày: các triệu chứng  nổi bật như có các cơn đau bụng bất ngờ với mức độ dữ dội. Ngay lập tức hãy đưa người  bệnh đến các cơ sở chuyên khoa  gần nhất vì đây là  một biến chứng rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được xử lý kịp thời.
  • Ung thư dạ dày: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh khi phát hiện các bệnh lý lành tính ở dạ dày mà không được chữa trị triệt để.

Xem thêm các bài viết liên quan

viem-loet-hang-vi-da-day
Cách chữa viêm loét hang vị dạ dày là gì?

3. Phương pháp điều trị cho người mắc bệnh viêm loét hang vị dạ dày

Khi dùng các kỹ thuật chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả, mức độ mắc bệnh, nguyên nhân gây bệnh mà đưa ra phác đồ điều trị cho phù hợp hơn.

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh điều trị với các  loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc kháng axit để nhanh chóng làm giảm các triệu chứng và không để các vi khuẩn gây viêm tại vị trí hang vị dạ dày nữa.

Trong trường hợp người bệnh xuất hiện các triệu chứng như phân có màu đen, lẫn máu, buồn nôn thì bác sĩ sẽ được làm các chỉ định khám khác như nội soi và được thực hiện với một số vấn đề sức khỏe khác,

Một trong những biện pháp quan trọng trong nhất trong điều trị hang vị dạ dày đó là thay đổi thói quen ăn uống như: không nên ăn quá cay, chua; không nên uống rượu bia quá nhiều nhất là khi đói, hạn chế uống cà phê, trà đặc nếu đã có dấu hiệu viêm hang vị.

Dù là điều trị bệnh theo phương pháp nào thì người bệnh cũng nên tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa. Nên kiên trì điều trị để hạn chế tới mức tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến đối với người bệnh.

4. Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mắc viêm loét hang vị dạ dày

Viêm loét hang vị dạ dày nên ăn gì?

Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, phù hợp sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh, ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Cụ thể người mắc bệnh viêm loét dạ dày nên ăn:

  • Nhóm thực phẩm có chứa tinh bột

Tinh bột sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể, bên cạnh đó tinh bột còn giúp cho quá trình tiêu hóa được diễn ra dễ dàng hơn.

Một số loại tinh bột sẽ giúp ích nhiều cho người bệnh như: bánh mì, cơm, bánh quy, bột sắn…

Mặc dù nhiều người đã biết khoai tây và khoai lang là những loại củ có chứa nhiều tinh bột, tuy nhiên sẽ sản sinh ra vị chua và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn cho người bệnh.

  • Nhóm thực phẩm giàu protein và ít chất béo

Protein là loại chất dinh dưỡng có khả năng chuyển hóa và chữa lành các tế bào bị tổn thương, đặc biệt có thể làm lành nhanh chóng các vết loét dạ dày nhanh chóng. Bên cạnh đó nó còn giúp làm tăng cường sức đề kháng.

  • Nhóm thực phẩm giàu Flavonid

Flavoind là nhóm chất có tác dụng chữa lành vết loét hang vị dạ dày và ngăn ngừa bệnh tái phát. Người bệnh nên thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu Flavoind như cần tây, nam việt quất, anh đào, trà xanh, ớt chuông… để cải thiện được các triệu chứng không tốt của dạ dày.

  • Chất xơ

Chất xơ tiếp tục là một nhóm  thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa. Các loại thực phẩm nên bổ sung thường xuyên như rau xanh và trái cây chín.

Mặc dù vậy không  nên ăn quá nhiều chất xơ vì nếu lạm dụng sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, khó chịu.

  • Sử dụng những loại  thức ăn được chế biến dạng mềm, lỏng

Các đồ ăn được chế biến mềm và lỏng sẽ giúp đẩy lùi các axit dịch vị dư thừa, hạn chế được áp lực làm việc của bao tử… Chính điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm loét hang vị dạ dày, không để cho bệnh tái phát nặng hơn.

viem-loet-hang-vi-da-day
Người mắc bệnh viêm loét hang vị dạ dày nên bổ sung chất xơ vào thực đơn hàng ngày

Viêm loét hang vị dạ dày không nên ăn gì?

  • Thực phẩm giàu chất béo

Các đồ ăn chiên rán, thức ăn chế biến sẵn, thịt mỡ… là những loại thực phẩm mà người bệnh mắc viêm lét hang vị dạ dày. Chính dầu mỡ là nguyên nhân gây ra tình trạng khó tiêu, đồng thời gây hại cho dạ dày của bạn.

  • Thực phẩm chứa nhiều acid

Các loại thực phẩm có chứa một hàm lượng lớn acid như cam, chanh, khế, chùm ruột, me… sẽ làm tăng lượng acid. Khi đó acid sẽ làm cho các vết loét, viêm nhiễm trở nên tổn thương nghiêm trọng hơn. Do đó người bệnh cần tránh các thực phẩm chứa nhiều acid để tình trạng bệnh không gây nguy hiểm.

5. Cách phòng ngừa viêm loét hang vị dạ dày

  • Chú ý sử dụng các thuốc chống viêm theo hướng dẫn và sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng kéo dài.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Không ăn quá nhanh, tránh vừa ăn vừa chú ý xem tivi, ăn chậm, nhai kỹ thức ăn...
  • Ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế dầu mỡ, các gia vị chua cay, loại nước gây kích thích như rượu, bia, cà phê, chè, nước có gas...
  • Ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế dầu mỡ để phòng ngừa bệnh viêm xung huyết dạ dày
  • Không nên vận động ngay sau khi ăn, không ăn no quá, hạn chế ăn đêm., ăn uống đúng thời gian, không bỏ bữa thất thường.
  • Thường xuyên tập thể dục hàng ngày, có thể tập những môn như dưỡng sinh, yoga... giúp tinh thần thoải mái tránh căng thẳng lo âu.
  • Khi có dấu hiệu bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh, không nên để tình trạng bệnh kéo dài.

Qua bài viết do  Cao Đẳng Dược Hà Nội chia sẻ ở trên, bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích về bệnh viêm loét hang vị dạ dày để có thể phát hiện, điều trị bệnh kịp thời, đặc biệt có những cách phòng tránh bệnh hữu hiệu để không gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế cho các chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.