Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Gadacal giúp bổ sung các khoáng chất và Vitamin


Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức đầy đủ về thông tin của thuốc Gadacal . Hãy tìm hiểu thật kỹ những công dụng, cách sử dụng, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ của thuốc... vì biết đâu sẽ giúp ích được cho bạn không những vậy các thông tin đó còn cho độc giả nhiều kiến thức về y khoa bổ ích!!!

Thuốc Gadacal thuộc nhóm thuốc khoáng chất và Vitamin.

Dạng bào chế: Dung dịch uống.

Đóng gói: Hộp 10 ống x 10ml/

Thành phần: Vitamin A; Vitamin D3; Vitamin E; Vitamin C; Vitamin B1; Vitamin B2; Vitamin B6; L-Lysin HCl; Canxi (dưới dạng Calci glycerophosphat).

1. Công dụng của thuốc Gadacal 

Thuốc Gadacal  có đầy đủ các Vitamin cho cơ thể do đó có tác dụng giúp trẻ ăn ngon, mau lớn, phát triển khỏe mạnh.

Bên cạnh đó thuốc còn được dùng trong phòng và điều trị cho các trường hợp thiếu Vitamin và khoáng chất, cơ thể suy nhược trong thời gian phục hồi sức khỏe.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng có thể dùng Gadacal để bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Ngoài ra, thuốc có thể được dùng trong điều trị cho những trường hợp khác, tuy nhiên không được liệt kê ở trên. Người dùng có thể liên hệ các chuyên viên y tế để được giải đáp thêm.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Gadaca
Thuốc Gadacal

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Gadacal 

Hướng dẫn sử dụng

Kiểm tra hạn  sử dụng và đọc kỹ những thông tin của thuốc in trên bao bì sản phẩm để hạn  chế tối đa những phản ứng phụ trong quá trình dùng thuốc.

Xem xét kỹ chất lượng dung dịch thuốc trước khi sửn dụng. Nếu thấy dung dich bị vẩn đục hoặc đổi màu thì không nên dùng.

Thuốc được bào chế ở dạng dung dịch uống nên người dùng sẽ sử dụng uống trực tiếp. Tuyệt đối không được dùng theo những đường khác.

Luôn luôn tuân thủ theo những hướng dẫn chỉ định của những người có năng lực chuyên môn. Không được sử dụng với liều lượng thấp, cao hơn hoặc tự ý kéo dài thời gian sử dụng thuốc được chỉ định.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong các trường hợp cần bổ sung các Vitamin và khoáng chất thông thường

Sử dụng 30 – 40 ml (tương đương với 3 – 4 ống/ ngày)

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong các trường hợp cần bổ sung các Vitamin và khoáng chất thông thường

  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi: Sử dụng với liều lượng 10 ml (tương đương với 1 ống/ ngày).
  • Trẻ em từ 4 – 12 tuổi: Sử dụng với liều lượng 20 ml (tương đương với 2 ống/ ngày).
  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Sử dụng với liều lượng 30 – 40 ml (tương đương với 3 - 4 ống/ ngày).

3. Tác dụng phụ của thuốc Gadacal 

Thuốc Gadacal có thể gây ra những tác dụng phụ cho người sử dụng trong quá trình điều trị bao gồm:

  • Rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn, trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng.
  • Màu da bị biến đổi.
  • Cơ thể mệt mỏi, đau đầu.
  • Xuất hiện phù nề ở dưới da.
  • Đau nhức xương khớp.
  • Môi khô nứt nẻ, chảy máu.
  • Hàm lượng canxi trong máu tăng hoặc nhiễm độc vitamin D,
  • Có các triệu chứng của thiếu máu kèm theo sốt.
  • Tăng huyết áp hoặc bị loạn nhịp tim.
  • Mắc các rối loạn về chức năng gan, thận.

Có những tác dụng phụ không được liệt kê ở trên. Tuy nhiên nếu thấy cơ thể có dấu hiệu nào bất thường người dùng nên báo ngay cho các chuyên gia y tế để kịp thời có những phương án xử lý thích hợp.

thuoc-Gadaca
Thuốc Gadacal sử dụng an toàn cho cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

4. Tương tác thuốc

- Hoạt động của những loại thuốc có thể bị ảnh hưởng hoặc gây ra những tác dụng không mong muốn là do quá trình tương tác thuốc. Để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình điều trị cần chú ý đến vấn đề này. Một vài loại thuốc dưới đây có thể gây ra tương tác thuốc nếu sử dụng đồng thời trong quá trình dùng Gadacal:  Neomycin, cholestyramin, paraffin, isotretinoin, colestipol hydroclorid, thuốc lợi tiểu thiazid, phenobarbital và/hoặc phenytoin, corticosteroid, các glycosid trợ tim, clopromazin, imipramine, amitriptylin, adriamycin, levodopa.

- Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Hãy hỏi những người có năng lực chuyên môn để biết rõ hơn về những thông tin này.

5. Những điều cần lưu ý trong quá trình dùng thuốc Gadacal 

Một vài điều người dùng cần biết và thận trọng như:

Thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là buồn ngủ, do đó những người thường xuyên phải lái xe, vận hành máy móc cần phải cân nhắc thời gian sử dụng cho hợp lý.

Những đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ và người cao tuổi cần tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng. Tốt nhất nên có người giám sát để tránh trường hợp dùng quá liều.

Uống thuốc theo đúng liều lượng được chỉ định để tránh trường hợp bị thừa Vitamin. Trường hợp bị thừa cũng gây ra nhiều nguy hiểm khó lường.

Thai phụ không nên tự ý mua thuốc bổ về sử dụng, cần đi khám thai định kỳ để được bác sĩ thăm khám, tư vấn, hướng dẫn cụ thể và chỉ định sử dụng loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe của mẹ và từng giai đoạn phát triển của thai nhi, tránh được các tác dụng phụ xảy ra ngoài ý muốn.  

Nên bảo quản thuốc Gadacal  ở nhiệt độ phòng. Tuyệt đối không được để thuốc ở những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hay có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời bởi khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng thuốc cho những lần sử dụng sau đó. Để có cách bảo quản đúng người dùng có thể đọc hướng dẫn bảo quản in trên bao bì của thuốc. Không dùng thuốc bị vẩn đục, có mùi chua, có dấu hiệu biến chất hoặc thuốc đã hết hạn sử dụng.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp

Người dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý như: Thừa Vitamin A, thiếu hụt G6PD, sỏi thận, xuất huyết động mạch, hạ huyết áp nặng…

Nếu trong trường hợp quên liều nên uống bù liều quên đó càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu thời gian uống bù gần với liều kế tiếp thì nên uống liều kế tiếp, tuyệt đối không nên uống gấp đôi liều lượng vì như vậy có thể gây ra các triệu chứng quá liều, nguy hiểm

 

Những thông tin về thuốc Gadacal được Cao Đẳng ĐIều Dưỡng Hà Nội cung cấp ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và tuyệt đối không dùng để thay thế chỉ định của những người có năng lực chuyên môn. Để đảm bảo quá trình sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả người dùng nên tuân thủ đúng theo chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ, dược  sĩ.