Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị cận thị thí sinh có được thi vào ngành Công an, Quân đội?


Nhiều thí sinh đặt ra vấn đề trong mùa tuyển sinh năm nay ở các trường Công an, Quân đội là nếu bị cận thị hay sâu răng thì có được đăng ký xét tuyển vào các trường đại học hay công an hay không?.

Các trường Công an, Quân đội không giống như các trường khác yêu cầu thí sinh phải sơ tuyển trước. Thí sinh lưu ý khi đăng ký dự tuyển, xét tuyển vào các trường đại học công an.

Năm 2021, với trường Công an, những thí sinh bị tật khúc xạ không quá 3 đi ốp, tổng 2 mắt đạt 19/10 trở lên kiểm tra thị lực qua kính đạt 10/10, vẫn được dự tuyển vào các trường Công an. Năm 2022, Cục Đào tạo đang xây dựng quy định dự kiến trong tháng Ba sẽ công bố. Với các trường Quân đội, có trường yêu cầu thí sinh không bị mắt tật khúc xạ cận thị quá 3 đi ốp. Bộ Công an trong những năm gần đây, đã đồng ý xem xét điều kiện thị lực để dự tuyển của các thí sinh và yêu cầu các thí sinh cam kết chữa khỏi khi nhập học. Nếu muốn vào các trường Quân đội, thí sinh cần mổ mắt trước khi khám sức khỏe. Thí sinh phải đạt yêu cầu về sức khỏe mới được làm hồ sơ dự tuyển.

thi-sinh-phai-dat-yeu-cau-ve-suc-khoe-moi-duoc-lam-ho-so-du-tuyen

Thí sinh phải đạt yêu cầu về sức khỏe mới được làm hồ sơ dự tuyển

Về vấn đề sâu răng, học sinh bị râu răng không ảnh hưởng tới chức năng nhai đánh giá đạt loại 1, loại 2 vẫn được đăng ký vào các trường Công an. Các trường Quân đội vẫn tuyển sinh thí sinh đạt sức khỏe loại 2 về răng miệng.

Tuyển sinh vào các trường công an năm 2022 thế nào?

Khi đăng ký vào các trường Quân đội và Công an, thí sinh bắt buộc phải để nguyện vọng 1. Thí sinh có thể để các trường, các ngành ngoài Quân đội, Công an ở các nguyện vọng tiếp theo.

Bộ Công an cho biết sẽ tiếp tục duy trì 3 phương thức tuyển sinh như năm 2021. Tuy nhiên, ở phương thức 3, Bộ Công an xét tuyển kết hợp giữa kết quả học bạ THPT và điểm thi tốt nghiệp, năm nay thí sinh phải có thêm bài đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an.

Bộ Công an đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 có một số điểm mới cần lưu ý. Theo kế hoạch này, công tác tuyển sinh vào các trường CAND, Bộ Công an sẽ tổ chức bài thi đánh giá tuyển sinh, kỳ thi này sẽ được tổ chức thi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phương thức 1: Bộ công an sẽ xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD&ĐT, quy định của Bộ Công an.

Phương thức 2: Bộ công an xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (chứng chỉ IELTS Academic hoặc chứng chỉ TOEFL iBT hoặc chứng chỉ HSK...), đạt học lực giỏi trong 3 năm học THPT phù hợp với quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, quy định của Bộ Công an.

Phương thức 3: Bộ công an xét tuyển kết hợp kết quả học THPT, kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo với bài thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an.

Đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn tuyển sinh trong công an, quân đội thực hiện theo quy định tại Thông tư số 50/2021/TT-BCA ngày 11/5/2021 của Bộ Công an quy định. Bài thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học của Bộ Công an cấu trúc gồm 2 phần: Phần trắc nghiệm và phần tự luận.

Phần trắc nghiệm gồm: kiến thức xã hội, ngoại ngữ phù hợp với tổ hợp đăng ký xét tuyển vào các học viện, Kiến thức về khoa học tự nhiên, trường CAND; phần tư duy logic tập trung kiểm tra các kỹ năng ghi nhớ, phán đoán, suy luận, đánh giá, nhận xét của thí sinh phù hợp với lĩnh vực công tác công an; kiểm tra kiến thức trong chương trình THPT hiện hành, độ khó cao hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT để tăng khả năng phân loại thí sinh;

Phần tự luận: Tổng thời gian làm bài 180 phút, trong đó phần trắc nghiệm 90 phút, phần tự luận 90 phút. Thí sinh được lựa chọn một trong hai nội dung Văn học, nghị luận xã hội hoặc giải toán

8 trường công an lần đầu tổ chức thi tuyển sinh riêng

8 trường, học viện trong khối ngành Công an áp dụng 3 phương thức tuyển sinh: ; xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả bài thi đánh giá do Bộ Công an tổ chức.

Theo đó, tám trường công an tuyển sinh đại học chính quy, gồm: Đại học An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Phòng cháy chữa cháy, Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân An ninh nhân dân, Chính trị Công an nhân dân, Cảnh sát nhân dân, và Học viện Quốc tế. Bài thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an tổ chức thi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tùy vào tình hình dịch bệnh, Bộ Công an sẽ quyết định tiếp tục tổ chức thi hoặc không tổ chức thi.

Về tổ chức xét tuyển: trường đại học CAND tổ chức chiếm 60%, điểm xét tuyển được sử dụng từ kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT chiếm 40%. Điểm trên được quy về thang điểm phù hợp theo quy định của Bộ GD&ĐT đối tượng theo quy định của của Bộ Công an. Trường hợp do dịch bệnh, không tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyển mới của Bộ Công an thì sử dụng kết quả học bạ THPT tương tự như xét tuyển các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp.

Thí sinh phải kiểm tra thể lực, Bộ Công an cho biết, các thí sinh sẽ được kiểm tra các tiêu chuẩn theo quy định vào lực lượng CAND.

Kiểm tra khả năng vận động: Thí sinh được lựa chọn 2 nội dung để kiểm tra gồm chạy 100m, chạy 1500m (đối với nam), chạy 800m (đối với nữ), bật xa tại chỗ, co tay xà đơn. Nếu trong thời điểm kiểm tra, thí sinh vì đau ốm, chữa bệnh không kiểm tra được thì cho thí sinh được kiểm tra vào một buổi khác trước thời điểm gửi hồ sơ xét tuyển. Trường hợp dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch thì Bộ công an có thể sẽ quyết định tiếp tục tổ chức kiểm tra hoặc không tổ chức kiểm tra khả năng vận động.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp