Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bambuterol là thuốc gì? Có công dụng và liều dùng như thế nào?


Bambuterol là một loại thuốc có nhiều tác dụng và được các bác sĩ, dược sĩ chỉ định sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Vậy thuốc Bambuterol là gì? Có cách sử dụng và liều lượng ra sao thì đúng?... Hãy tìm hiểu kỹ hơn về loại thuốc này thông qua bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi!!!

 Thuốc Bambuterol thuộc nhóm thuốc tác dụng trên đường hô hấp.

Dạng bào chế; Viên nén.

Thành phần: Bambuterol.

1. Công  dụng của thuốc Bambuterol

Thuốc Bambuterol hoạt động bằng cách làm giãn các đường dẫn khí trong phổi để không khí có thể đi vào phổi dễ dàng hơn. Do đó thuốc có tác dụng làm giảm bớt các triệu chứng như ho, thở khò khè hoặc cảm thấy khó thở đặc biệt là ở  bệnh nhân có tiền sử bị hen suyễn/

Thuốc có các dạng bào chế khác nhau: thuốc dạng viên nén được dùng trong khi các triệu chứng không được cải thiện nhiều khi điều trị bằng thuốc hít.

Ngoài ra thuốc sẽ được các bác sĩ, dược sĩ  chỉ định dùng trong các trường hợp khác, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Nếu có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp các bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp nhiều hơn.

thuoc-Bambuterol
Thuốc Bambuterol có tác dụng làm giãn nở phế quản và có tác dụng trong điều trị ho, thở khò khè..

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Bambuterol

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc có nhiều dạng bào chế và các hàm lượng khác nhau, do đó người bệnh nên dùng đúng theo chỉ định của các bác sĩ, dược sĩ để đạt hiệu quả cao sau khi điều trị.

Nên uống 1 thời gian nhất định trong ngày để thuốc có thể phát huy tốt tác dụng và tránh trường hợp quên liều.Trong trường hợp quên liều thì nên uống bù với thời gian gần nhất, tuy nhiên nếu thời gian uống bù gần với liều kế tiếp thì nên uống liều kế tiếp, tuyệt đối không được uống gấp đôi liều lượng.

Người bệnh nên tuân thủ đúng theo những hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, dược sĩ để phù hợp với tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh của từng bệnh nhân.

Dùng điều trị trong một thời gian mà các triệu chứng chưa được cải thiện hoặc chưa đem lại hiệu quả cần thông báo cho những người có năng lực chuyên môn đề được thay đổi liều lượng sử dụng cho phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị làm giãn nở phế quản thông thường

Sử dụng 10 – 20 mg/ ngày. Nên uống 1 lần trước khi đi ngủ để các triệu chứng ho, khó thở không làm phiền đến giấc ngủ vào ban đêm của người bệnh.

Liều dùng dành cho trẻ em

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên sử dụng thuốc B cho trẻ em. Để đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh không được tự ý cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ những người có năng lực chuyên môn.

3. Tác dụng phụ của thuốc Bambuterol

Thuốc Bambuterol có thể gây ra những tác dụng không mong  muốn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng như:

  • Thường xuyên bị đau đầu.
  • Gây khó ngủ hoặc mất ngủ.
  • Trên da nổi mề đay hoặc phát ban.
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Đau cơ, mệt mỏi.

Những tác dụng không  mong muốn ở trên chưa phải là đầy đủ, tuy nhiên không phải ai cũng gặp phải những triệu chứng đó. Thường chỉ xảy ra các tác dụng không mong muốn ở những trường hợp sử dụng sai cách hoặc quá lạm dụng tần suất sử dụng  thuốc vì vậy mọi người nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn của thầy thuốc nhằm hạn chế tới mức tối đa các triệu chứng của tác dụng phụ.

Xem thêm các bài viết liên quan

4. Tương tác thuốc

Thuốc Bambuterol có thể bị thay đổi hoạt động nếu quá trình tương tác thuốc xảy ra hay nói cách khác là do tương tác với thành phần của các loại thuốc khác. Điều này sẽ làm giảm tác dụng của các loại thuốc cũng như có thêm nhiều những tác dụng không mong muốn gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh, đặc biệt như: các loại thuốc corticosteroid, thuốc lợi tiểu hoặc xanthine, suxamethonium… Sẽ có những loại thuốc tương tác với thuốc Bambuterol, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Hãy hỏi các bác sĩ, dược sĩ nếu bạn thắc mắc về vấn đề này.

- Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến tác dụng của thuốc, đặc biệt như:

  • Có tiền sử bị tiểu đường.
  • Mắc một số bệnh lý về tim. Nhịp tim đập không đều hoặc tình trạng đau thắt ngực.
  • Tuyến giáp bị hoạt động quá mức.
  • Trường hợp bị bệnh về gan, thận.
thuoc-Bambuterol
Người dùng cần lưu ý những điều gì trong quá trình dùng thuốc Bambuterol?

5. Những lưu ý khi dùng thuốc Bambuterol

Một vài điều người dùng cần biết và thận trọng:

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên viên y tế và cân nhắc thật kỹ trước khi dùng để tránh gây hại cho trẻ nhỏ và thai nhi.

Trong trường hợp người bệnh chuẩn bị phẫu thuật kể cả phẫu thuật nhỏ cũng nên thông báo cho các bác sĩ, dược sĩ biết để điều chỉnh hợp lý hơn.

Khi bị ho và dùng thuốc, cơ thể cần thời gian để thuốc phát huy tác dụng, thời gian có thể dài hoặc ngắn tùy thuộc thể trạng và tình trạng bệnh nặng nhẹ khác nhau. Do đó, người bệnh không nên sốt ruột mà tự ý tăng liều dùng thuốc có thể gây quá liều. 

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Bảo quản thuốc ở những nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp hay những nơi ẩm ướt. Hãy đọc hướng dẫn bảo quản in trên bao bì của thuốc nhằm bảo quản thuốc đúng cách nhất.

Trên đây là những thông tin cần thiết về thuốc Bambuterol. Có thể bổ sung cho bản thân và những người xung quanh những kiến thức này để có thể biết cách dùng thuốc an toàn, đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Cao đẳng Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa nào, những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.