Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Sibelium là thuốc gì? Thuốc Sibelium có tác dụng gì?


Thuốc Sibelium là thuốc gì? Thuốc Sibelium có tác dụng gì? Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé. Các bạn hãy tham khảo nhé!

Thuốc Sibelium là thuốc gì?

Thuốc Sibelium gồm hoạt chất chính là Flunarizine, thường có tác dụng chữa  đau nửa đầu, chóng mặt, rối loạn tiền đình, đồng thời điều trị những triệu chứng do thiểu năng tuần hoàn não và bị suy giảm oxy tế bào não.

Thuốc Sibelium điều trị đau nửa đầu

>>Xem thêm: Công dụng làm đẹp của muối Epsom? Muối Epsom có ăn được không?

Thuốc Sibelium được bào chế dưới nhiều dạng là viên nang, viên nén,…với hàm lượng 5mg, 10mg

Giá thuốc Sibelium bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có bán thuốc giá khoảng từ 5.100 đến 5.700 VNĐ/1 viên tùy từng cơ sở kinh doanh thuốc khác nhau.

Mỗi hộp thuốc Sibelium gồm 10 vỉ, mỗi vỉ chứa 10 viên hoặc 1 hộp gồm 5 vỉ và mỗi vỉ chứa 20 viên thuốc. Mặc dù thuốc Sibelium có thể tìm ở rất nhiều nơi , nhưng bạn chú ý hãy mua thuốc ở đơn vị cung cấp uy tín nhé, tránh nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái.

* Lưu ý: Thông tin giá thuốc Sibelium được tổng hợp trong bài viết dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn có thể tham khảo tại một số cơ sở để lựa chọn được nơi mua thuốc an toàn, giá tốt nhất.

Chỉ định dùng thuốc Sibelium:

  • Dự phòng điều trị đau nửa đầu dạng cổ điển ( có tiền triệu) hoặc trường hợp bị đau nửa đầu dạng thông thường (không có tiền triệu).
  • Khắc phục triệu chứng chóng mặt do bị rối loạn tiền đình trong cơ thể.
  • Điều trị những dấu hiệu do thiểu năng tuần hoàn não hoặc do bị suy giảm oxy tế bào não bao gồm: mất trí nhớ, chóng mặt, kém tập trung, nhức đầu nguyên nhân rối loạn mạch máu, rối loạn kích thích, đồng thời bị rối loạn giấc ngủ.

Liều dùng của thuốc Sibelium như thế nào?

Điều trị dự phòng đau nửa đầu:

Liều khởi đầu: Uống vào buổi tối.

  • Với bệnh nhân dưới 65 tuổi: Mỗi ngày dùng 10 mg (2 viên).
  • Bệnh nhân trên 65 tuổi: Mỗi ngày 1 viên 5 mg.

Trong thời gian điều trị này, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng trầm cảm, ngoại tháp hoặc thậm chí gặp phải những tác dụng phụ ngoài ý muốn thì tốt nhất hãy ngưng điều trị. Nếu sau 2 tháng mà tình trạng bệnh trên không có sự cải thiện đáng kể thì tốt nhất người bệnh nên báo cho bác sĩ để điều chỉnh liều dùng hoặc thay đổi phác đồ điều trị.

Điều trị duy trì:

Trường hợp người bệnh có khả năng đáp ứng điều trị tốt thì có thể giảm liều xuống theo chỉ định của bác sĩ: thời gian điều trị trong 5 ngày với một liều như bình thường đồng thời nghỉ 2 ngày mỗi tuần. Tình trạng điều trị duy trì phòng ngừa thành công đồng thời có khả năng dung nạp tốt thì hãy lưu ý ngưng điều trị trong vòng 6 tháng và chỉ nên bắt đầu điều trị lại nếu như bị tái phát.

Điều trị chóng mặt:

Liều dùng thuốc Sibelium điều trị hàng ngày cho tình trạng chóng mặt cũng như đau nửa đầu. Tuy nhiên thời gian điều trị khởi đầu chỉ kéo dài cho đến khi các triệu chứng của bệnh mất kiểm soát thường là ít hơn 2 tháng. Cho dù những triệu chứng của bệnh không có sự cải thiện đáng kể sau 1 tháng đối với trường hợp chóng mặt mãn tính, còn với chóng mặt tư thế khoảng 2 tháng thì tốt nhất bệnh nhân nên ngưng điều trị đồng thời báo cho bác sĩ để thay đổi liều trình.

Sibelium trị đau nửa đầu như thế nào?

Hoạt chất Flunarizine xuất hiện trong thuốc Sibelium được xem là thuốc đối kháng canxi có chọn lọc. Thuốc Sibelium phát huy tác dụng tốt sẽ ngăn chặn tình trạng quá tải canxi tế bào, từ đó khiến cho việc giảm lưu lượng ion canxi đi vào trong tế bào để làm giảm chứng đau đầu.

Tác động của thuốc Sibelium về việc vận chuyển canxi qua màng tế bào cơ trơn mạch máu, tế bào não và hồng cầu dựa trên sự đối kháng có chọn lọc.

Ngoài ra, Sibelium còn giúp ức chế luồng ion canxi đi vào trong các hồng cầu bởi vậy mà thuốc có khả năng duy trì sự thay đổi hình dạng của hồng cầu. Thuốc Sibelium còn có khả năng giúp bình thường hóa tình trạng tăng độ nhớt nguyên nhân do thiếu máu cục bộ nhưng không ảnh hưởng đến độ nhớt trong huyết tương.

Cụ thể hoạt động của thuốc Sibelium ban đầu giúp ngăn ngừa sự hình thành máu đông, để máu trở về trạng thái bình thường nhằm giúp cho quá trình di chuyển các tế bào máu được đảm bảo lên não thuận lợi, không bị tắc nghẽn. Sự can thiệp trực tiếp vào những nguyên nhân gây đau nửa đầu giúp cho thuốc Sibelium thường có tác dụng giúp làm giảm các cơn đau nửa đầu hiệu quả và nhanh chóng.

Thuốc Sibelium có gây tác dụng phụ nào không?

  • Thuốc Sibelium có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: gây tăng cân.
  • Một số triệu chứng ít gặp như: trầm cảm, đau cơ, đau vú, buồn ngủ, viêm mũi, rối loạn tâm thần, táo bón, rối loạn kinh nguyệt, …
  • Một số tác dụng không mong muốn hiếm gặp khác: cứng cơ, hạ huyết áp, ban đỏ, hội chứng ngoại tháp, parkinson, chứng run rẩy và bứt rứt ở cơ, giảm khả năng tự chủ khi vận động, rối loạn vận động, run, ban đỏ.

Trên đây không bao gồm tất cả những tác dụng phụ do thuốc Sibelium gây ra. Nếu bạn thắc mắc về bất kỳ triệu chứng bất thường nào hãy báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Người bệnh lưu ý hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ về cách dùng và liều dùng, không được tự ý ngưng sử dụng thuốc bởi càng làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Trường hợp cần chú ý khi sử dụng thuốc Sibelium

Thuốc Sibelium trước khi sử dụng cần có một số lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy, trường hợp có thể làm gia tăng nguy cơ gặp phải những triệu chứng ngoại tháp, hội chứng Parkinson, trầm cảm, đặc biệt ở người bệnh dễ có nguy cơ như người già. Bởi vậy, các bác sĩ cần phải khai thác tiền sử của bệnh nhân, đồng thời hãy thận trọng trong việc sử dụng thuốc trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao mắc các bệnh kể trên.

Thuốc Sibelium gây tác dụng phụ buồn ngủ

Thuốc Sibelium có thể gây ra những triệu chứng như buồn ngủ, đặc biệt là ngay khi dùng thuốc xong. Do vậy thì mỗi người nên thận trọng trong những hoạt động như lái xe hoặc vận hành máy móc nguy hiểm.

Tình trạng mệt mỏi có thể sẽ bị gia tăng trong quá trình sử dụng Sibelium ở một số trường hợp. Trường hợp này, người bệnh nên ngừng sử dụng thuốc đồng thời phải được thường xuyên theo dõi, hỏi thăm bệnh nhân trong giai đoạn duy trì.

Tương tác của Sibelium khi sử dụng cùng thuốc khác

Thuốc Sibelium nếu được dùng đồng thời với thuốc ngủ, rượu hay thuốc an thần và một số loại thuốc gây ức chế thần kinh thì có thể làm tăng nguy cơ bị buồn ngủ.

Trường hợp người bệnh bị động kinh trong thời gian dùng thuốc Sibelium thì nồng độ của flunarizine trong huyết tương thường thấp hơn so với những người khỏe mạnh khi sử dụng liều tương tự.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về thuốc Sibelium do dược sĩ các trường Cao đẳng Dược Hà Nội hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!