Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Clofibrate là thuốc gì? Liều dùng và cách dùng an toàn


Clofibrate là thuốc chống tăng lipid máu, do đó được chỉ định điều trị chứng loạn beta lipoprotein máu tiên phát (tăng lipid máu typ III) không đáp ứng đầy đủ với chế độ ăn...Thuốc được bào chế theo dạng viên nang hàm lượng 250mg và 500mg.


Clofibrate là thuốc gì?

Clofibrate là thuốc làm hạ lipid máu bằng cách làm giảm triglyceride và lipoprotein tỷ trọng rất thấp (VLDL) - một dạng cholesterol.

Bên cạnh đó, Clofibrate có thể ức chế giải phóng các lipoprotein ở gan (đặc biệt là VLDL), làm tăng tác dụng của lipoprotein lipase và tăng bài xuất các sterol trung tính ở phân. Clofibrate cũng có thể làm gián đoạn sinh tổng hợp cholesterol trước chặng tạo mevalonate.

Clofibrate-1

Thuốc Clofibrate có tác dụng chống tăng lipid máu.

Thuốc được bào chế theo dạng viên nang hàm lượng là 250mg và 500mg.

Tác dụng của thuốc Clofibrate

Theo các bác sĩ, chuyên khoa Cao đẳng Dược Hà Nội, thuốc Clofibrate được chỉ định điều trị chứng loạn beta lipoprotein máu tiên phát (tăng lipid máu typ III) không đáp ứng đầy đủ với chế độ ăn.

Thuốc cũng được dùng để điều trị ở người bệnh trưởng thành có nồng độ huyết thanh rất cao (tăng lipid máu tuyết IV và V) có nguy cơ đau bụng và viêm tụy, điển hình ở người có nồng độ triglycerid huyết thanh cao trên 2000 mg/dl.

Tuy nhiên, Clofibrate không có hiệu quả trong tăng triglycerid máu ở chứng tăng lipid máu tuýp I, ở đó chylomicron và triglycerid huyết tương tăng nhưng lại kèm theo hàm lượng VLDL bình thường.

Liều lượng và cách dùng Clofibrate

Liều dùng Clofibrate được bác sĩ hoặc dược sĩ chỉ định phù hợp với từng đối tượng cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Vì vậy, cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tăng hoặc giảm liều.

Nên dùng thuốc kèm với một ly nước khoảng 250ml, không nên nghiền nát thuốc hoặc nhai thuốc.

- Liều dùng Clofibrate đối với người lớn: liều thường dùng là 500mg và chia thành 4 lần/ngày.

- Liều dùng đối với trẻ em: tính tới thời điểm hiện tại, thuốc Clofibrate chưa được chỉ định điều trị đối với trẻ em dưới 18 tuổi. Vì vậy, phụ huynh cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về việc có nên cho trẻ dùng thuốc hay không.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Tác dụng phụ của thuốc Clofibrate

Thuốc Clofibrate có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy, cần kịp thời gặp bác sĩ khi xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc.

Những tác dụng phụ thường gặp nhất khi dùng thuốc Clofibrate là các triệu chứng tiêu hóa nhất thời, tiêu chảy và giảm khả năng tinhd dục, cụ thể:

  • Người bệnh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, khó tiêu hoặc tiêu chảy.
  • Xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, nhức đầu và mỏi mệt.
  • Gặp các vấn đề về gan như tăng transaminase, sỏi mật.
  • Các phản ứng dị ứng như ngứa ngáy, phát ban trên da, rụng tóc.
  • Giảm bạch cầu trung tính, mất bạch cầu hạt và loạn nhịp tim.
  • Đau cơ xương bao gồm triệu chứng/ hội chứng giống viêm cơ và tiêu cơ vân.
  • Giảm khả năng tình dục.
  • Giảm tiểu tiện hoặc gặp khó khăn khi đi tiểu tiện, một số trường hợp còn có máu trong nước tiểu.

Những lưu ý khi dùng thuốc Clofibrate

- Không dùng Clofibrate đối với những người dị ứng với thành phần của thuốc. Những người suy giảm chức năng thận hoặc gan.

- Không dùng thuốc đối với bệnh nhân xơ gan ứ mật tiên phát vì có thể làm tăng cholesterol máu vốn đã tăng ở những người bệnh này.

- Hiện nay vẫn chưa có bằng chứng vững chắc khẳng định Clofibrate có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong tim mạch. Ngoài ra, thuốc cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như ung thư, sỏi mật. Do vậy, chỉ nên dùng thuốc cho những người bệnh đã được chọn lựa cẩn thận.

- Trước khi điều trị bằng Clofibrate nên thử kiểm soát lipid máu bằng chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân ở người béo phì, kiểm soát đái tháo đường…

- Trong quá trình điều trị bằng thuốc Clofibrate cần thường xuyên định lượng lipid huyết thanh trong vài tháng đầu, sau đó định lượng theo định kỳ. Sau 3 tháng điều trị nếu không đáp ứng đầy đủ cần dừng điều trị bằng Clofibrate.

- Ngoài ra, trong thời gian dùng thuốc Clofibrate cần thường xuyên định lượng transaminase huyết thanh và làm các thử nghiệm chức năng gan khác. Nếu các thử nghiệm chức năng gan tăng bền vững hoặc có những bất thường quá mức, cần kịp thời dừng thuốc.

- Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, hiện các nghiên cứu vẫn chưa xác định nguy cơ gây hại của thuốc đối với sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cần xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng Clofibrate.

Khả năng tương tác của thuốc Clofibrate

- Tránh phối hợp Clofibrate với thuốc chống đông loại dicoumarol/warfarin vì có thể làm gia tăng tác dụng chống đông. Trường hợp bắt buộc có thể điều chỉnh liều dùng thuốc chống đông dựa trên kết quả xác định thường xuyên thời gian prothrombin.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Clofibrate-2

Tránh dùng đồng thời Clofibrate với các thuốc tránh thai.

- Không dùng đồng thời với thuốc chống tiểu đường, đặc biệt là tolbutamid vì có thể làm tăng tác dụng hạ đường huyết, do clofibrate sẽ đẩy các thuốc này ra khỏi vị trí liên kết với albumin huyết tương và như vậy có thể cần phải điều chỉnh liều của chúng.

- Kết hợp Clofibrate với Chenodesoxycholic hoặc ursodesoxycholic có thể bị giảm tác dụng của thuốc vì clofibrate có khuynh hướng làm tăng bão hòa cholesterol ở mật.

- Các chất ức chế HMG - CoA reductase dùng cùng với clofibrat có thể làm tăng nguy cơ bị tiêu cơ vân.

- Tránh dùng chung Probenecid với clofibrate có thể làm giảm thanh thải chuyển hóa và thanh thải thận, làm thay đổi mức liên kết của clofibrate với protein huyết tương, từ đó làm gia tăng tác dụng điều trị và độc tính của clofibrate.

- Nếu dùng đồng thời với các loại thuốc tránh thai có nguy cơ làm thay đổi hiệu lực của Clofibrate.

- Kết hợp với Rifampicin cũng có thể dẫn tới hạ nồng độ clofibrate trong huyết thanh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về thuốc Clofibrate xin liên hệ theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/