Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hay bị đau bụng dưới cảnh báo bệnh gì, có nguy hiểm không?


Phụ nữ hay bị các cơn đau bụng dưới làm phiền. Nếu không được điều trị sớm, kịp thời có thể gây ra các hệ lụy khó lường. Tuy nhiên do cấu tạo cơ thể của phụ nữ khiến cho nhiều người lầm tưởng đau bụng dưới là đau phần phụ mà không hề nghĩ rằng dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm. Vậy hay bị đau bụng dưới là bệnh gì?

Hay bị đau bụng dưới là tình trạng đau bụng dưới gần mu hoặc đau dưới rốn ở nữ. Có rất nhiều nguyên nhân  gây đau bụng dưới mà bạn đọc cần phân biệt để loại trừ các loại bệnh tật có thể xảy ra với bất cứ phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

Đau bụng dưới là bệnh gì?

Một số những căn bệnh mà phụ nữ dễ mắc phải khi có các dấu hiệu hay đau bụng dưới như:

Viêm ruột thừa

Ruột thừa là bộ phận nằm gần với vùng chậu của phụ nữ nên các cơn đau ruột thừa sẽ làm cho phụ nữ chủ quan và  bỏ qua các triệu chứng đang cảnh báo tình trạng đau ruột thừa.

Thông thường các dấu hiệu đau ruột thừa sẽ bao gồm: đau nhói bụng dưới bên phải, buồn nôn, thân nhiệt cơ thể tăng cao thì có khả năng cao chị em đã mắc viêm ruột  thừa.

Khi mắc căn bệnh này thì cách điều trị tốt nhất là nên đến các cơ sở chuyên khoa để cắt bỏ nhằm tránh lây lan và nhiễm trùng ổ bụng.

hay-bi-dau-bung-duoi
Hay bị đau bụng dưới là biểu hiện bệnh gì?

Đau bụng dưới do rụng trứng

Chu kì kinh nguyệt sẽ diễn ra đều đặn hàng tháng, nhưng thời điểm rụng trứng rơi vào ngày thứ 14 – 15 của chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời với việc rụng trứng sẽ gây kích ứng niêm mạc thành bụng tạo thành  các cơn đau bụng dưới ở nữ.

Nếu nguyên nhân đau bụng là do rụng trứng thì bạn không nên quá lo lắng vì chỉ cần đợi qua thời điểm này các cơn đau bụng sẽ đượ cải thiện nhanh chóng.

Viêm vùng chậu

Việc tổn thương ở buồng trứng, ống dẫn trứng và tử cung từ nguyên nhân sưng hoặc viêm vùng chậu sẽ gây ra các triệu chứng đau bụng dưới.

Khi thấy dấu hiệu đau bụng dưới kèm với việc sốt cao, đau rát khi quan  hệ, tiểu són… thì ngay lập tức bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

U xơ tử cung

Ở tử cung khi đã đã hình thành khối u thì sẽ dần phát triển thành u xơ tử cung. Nhưng nếu u này lành tính thì sẽ không gây ra nguy hiểm cho sức khỏe. Hay bị đau bụng dưới là do u xơ chèn ép ở tử cung. Để điều trị bệnh tốt hơn thì nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Hay đau bụng dưới kèm theo tiểu buốt, thường xuyên  buồn tiểu… là các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bệnh được điều trị kịp thời sẽ không để lại các biến chứng bằng cách dùng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp không được điều trị bệnh có thể gây tổn thương thận vĩnh viễn.

Ngoài ra hiện tượng hay đau bụng dưới còn cảnh báo nhiều các bệnh lý khác mà chưa được đề cập ở trên. Nếu người bệnh còn thắc mắc hãy hỏi ý kiến các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Xem thêm các bài viết liên quan

hay-bi-dau-bung-duoi
Mẹ bầu ngay khi có các dấu hiệu đau bụng dưới thì nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám

Bà bầu bị đau bụng dưới có sao không?

Trong các tháng đầu của thai kỳ có rất nhiều mẹ bầu sẽ cảm thấy đau  bụng âm ỉ ở vùng dưới và thường xuyên lo lắng đó là cảnh báo nguy cơ sảy thai cao. Nhưng trên thực tế thì hiện tượng mang thai có bình thường hay không còn phụ thuộc vào tính chất và các dấu hiệu đi kèm khác.

Có thai ngoài tử cung

Tình trạng có thai ngoài tử cung là khi phôi nằm ngoài tử cung và có thể nằm ở vòi trứng, buồng trứng hoặc cả trên ruột. Triệu chứng dễ nhận biết là những cơn đau bụng dưới ở một bên và xuất hiện máu ở bộ phận sinh dục.

Đối với những bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, khó chịu thì sẽ gây nguy hiểm, do chứng có thai ngoài tử cung thường gây ra tình trạng xuất huyết nội và dẫn đến tử vong. Phương pháp điều trị phổ biến là phẫu thuật với kỹ thuật soi tạng.

Dọa sảy thai

Hay bị đau bụng dưới từng cơn và ngày càng có mức độ đau gia tăng hoặc đột ngột biến mất đặc biệt có xuất hiện thêm các cục máu tươi kèm theo ở bộ phận sinh dục nữ. Đừng chủ quan với các dấu hiệu này vì đây là cảnh báo hiện tượng dọa sảy và sảy thai. Tuy nhiên cơ thể mẹ bầu sẽ hết đau bụng nếu thai bị đẩy ra khỏi buồng tử cung.

Do đó để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi thì khi mẹ bầu có các hiện tượng đau bụng dưới ở tháng đầu, tháng 2, tháng 3 kèm ra máu tươi thì nên đến ngay c ác cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều  trị kịp thời.

Qua bài viết từ Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội  chia sẻ ở trên, hi vọng các chị em đã hiểu được thêm các kiến thức về hay đau bụng dưới là bệnh gì?, từ đó có thể nhận biết các triệu chứng về bệnh dễ dàng nhằm điều trị kịp thời hơn. Bạn đọc hãy cùng theo dõi thêm các bài viết về sức khỏe khác ở cùng chuyên mục nhé!