Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Clazic SR điều trị bệnh đái tháo đường có hiệu quả không?


Thuốc Clazic SR được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân bị tiểu đường nhằm cân bằng đường huyết trong cơ thể từ đó giúp họ khỏe mạnh hơn, làm việc năng suất hơn.

Clazic SR là thuốc gì?

Clazic SR là thuốc gì? Thuốc được sử dụng để điều trị bệnh gì?

Thuốc Clazic SR có tác dụng gì?

Thành phần chính của thuốc Clazic SR: Gliclazid với hàm lượng 30mg, được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân bị tiểu đường nhằm cân bằng đường huyết trong cơ thể từ đó giúp họ khỏe mạnh hơn, làm việc năng suất hơn.

Những bệnh nhân được sử dụng thuốc

Người bệnh có nhu cầu chữa đái tháo đường type 2, khi các triệu chứng của bệnh không giảm dù đã ăn kiêng và tập luyện.

Những người không được dùng thuốc

Thuốc Clazic SR chống chỉ định với những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân mẫn cảm với Sulfonylureas
  • Người mắc bệnh suy gan hoặc thận
  • Những người bị hôn mê do đái tháo đường
  • Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, chấn thương nặng
  • Những người sắp hoặc đang phẫu thuật lớn
  • Phụ nữ có thai và cho con bú

Cảnh báo các tác dụng phụ của thuốc Clazic SR

Tuy hiếm gặp nhưng thuốc Clazic SR có thể gây ra một số tác dụng phụ như: hạ đường huyết, không kiểm soát được đường huyết,…

  • Hạ huyết áp: Thuốc có thể khiến lượng đường trong máu giảm gây chóng mặt, mệt mỏi, thậm chí là ngất xỉu. Đối với những người bị uy nhược cơ thể hoặc suy thận càng nên thận trọng khi dùng thuốc vì nguy cơ bị hạ đường huyết càng tăng.
  • Mất kiểm soát đường huyết: Khi sử dụng thuốc bệnh nhân có thể không kiểm soát được đường huyết khi gặp stess hoặc chấn thương, nhiễm trùng. Khi đó nên ngưng dùng thuốc này, dùng Insulin để thay thế.
  • Đau khớp (3,4%) Viêm khớp (2,8%)
  • Đau lưng (3,4%)
  • Viêm phế quản (4,9%)
  • Rối loạn hệ tiêu hóa: đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy
  • Gây ra các triệu chứng dị ứng da, phát ban, nổi mẩn đỏ dạng sởi
  • Giảm bạch cầu, tiểu cầu, thậm chí thiếu máu

Ngoài ra, người dùng có thể mắc một số tác dụng ngoại ý khác không được đề cập trong danh sách kể trên. Hãy ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ để được chuyển hướng điều trị hợp lý và kịp thời.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Clazic SR có tác dụng gì

Thuốc Clazic SR có an toàn hiệu quả hay không?

Hướng dẫn liều lượng sử dụng thuốc Clazic SR  an toàn

Không có một liều dùng thuốc Clazic SR  nào có thể áp dụng chung cho nhiều bệnh nhân có cùng triệu chứng. Bởi liều lượng tùy thuộc vào mức độ bệnh, cơ địa của mỗi người, giới tính, tuổi tác,…Vì thế, căn cứ vào trường hợp cụ thể để điều chỉnh liều:

- Đối với người lớn: 60 mg (2 viên)/ lần/ ngày sau khi ăn sáng

- Đối với trẻ em: Hiện chưa xác định được liều cụ thể cũng như chưa chứng minh được tính an toàn. Hãy tham vấn bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc cho con.

- Đối với người cao tuổi: những bệnh nhân lớn tuổi thường bị nhạy cảm với thuốc, vì thế nên cần cân nhắc kỹ lưỡng.

- Phụ nữ có thai, cho con bú có được dùng thuốc không?

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ báo cáo nào kết luận về những tác dụng có hại của thuốc gây ra đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nhưng có một số tài liệu chỉ ra thuốc làm tăng tỉ lệ bị quái thai, dị tật ở động vật. Vì thế, Dược sĩ đến từ  Trường Cao đẳng Y Hà Nội khuyến cáo để đảm bảo an toàn thì không nên dùng hoặc nếu thực sự cần thiết thì phải dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Cách sử dụng thuốc

- Uống thuốc nguyên viên, không được bẻ hoặc nhai thuốc

- Nên uống sau bữa ăn với nước lọc, có thể uống kèm với sữa hay thức ăn tùy ý nhưng không được kết hợp với đồ chua vì hại dạ dày.

- Xử lý quá liều, quên liều:

  • Quá liều: Gây nôn và gọi ngay xe cấp cứu hoặc nhờ người nhà chuyển đến bệnh viện gần nhà nhất để khắc phục tình trạng hiện tại, tìm liệu pháp thích hợp hơn để điều trị.
  • Quên liều: Nhớ ra sớm thì uống ngay còn nếu muộn thì bỏ qua liều đã quên, chỉ uống liều kế tiếp như đã quy định, tuyệt đối không được gấp đôi liều.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Clazic SR

Trước khi dùng thuốc Clazic SR thì cần chú ý đến vấn đề tương tác thuốc, bảo quản,...

Tương tác thuốc

Có những loại thuốc khi dùng chung với thuốc này sẽ làm gia tăng các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng này, cần liệt kê danh sách các loại thuốc đang dùng cho bác sĩ để họ cân nhắc trước khi kê đơn cho bạn. Ví dụ như:

  • Thuốc hạ sốt kháng viêm Aspirin, Phenylutazone, Sulfonamide, Clofibrate, các thuốc chống đông Coumarin vì dùng chung với Clazic SR có thể gây ra hạ đường huyết.
  • Clazic SR kết hợp với Riffampicin, Phenytoin, Barrbiturates và rượu sẽ tác động đến men gan, giảm Gliclazie trong máu.
  • Thiazdie, Glucocorticoids, Diaazoxide Etrogens và các loại thuốc lợi tiểu khác cùng thuốc cường giao cảm
  • Thuốc chen beta như Propranol,…

Một số loại thực phẩm cũng có thể tương tác với thuốc Clazic SR. Vì thế, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng mà bác sĩ đã xây dựng. Thuốc lá, rượu bia là những chất kích thích có hại cho cơ thể phải từ bỏ.

Bảo quản thuốc

Để thuốc không bị biến chất, cần biết cách bảo quản đúng: tránh nắng, tránh ẩm, xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi. Bệnh nhân có thể tham khảo cách bảo quản thuốc từng loại Clazic SR trên nhãn hiệu.

Khi không sử dụng thuốc nữa thì không được tự ý vứt thuốc bừa bãi mà cần thu gom lại để xử lý thuốc đúng quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Những thông tin về thuốc Clazic SR vừa nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người đọc xong bài viết không được tự ý áp dụng theo, tránh nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì gì hỏi ý kiến của bác sĩ, dược sĩ.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/