Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Có nên dùng hết các phương án xét tuyển để tăng cơ hội vào trường ĐH?


Thống kê hiện nay hàng loạt trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh 2022. Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có cơ hội lựa chọn tới 14 phương án tuyển sinh ĐH. Nhiều thí sinh phân vân có nên tận dụng hết các phương án xét tuyển để tăng cơ hội vào trường ĐH hay không?.

Nên chọn phương án xét tuyển nào?

Trong bối cảnh hiện nay khi nhiều trường ĐH top đầu sử dụng các phương án tuyển sinh không phụ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ có những phương thức xét tuyển riêng. Thí sinh sẽ không tránh khỏi lo lắng nên đăng ký xét tuyển theo phương thức nào để có lợi nhất cho hồ sơ của bản thân.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, từ trước đến nay thực chất chỉ có 3 phương thức xét tuyển ĐH cơ bản là xét tuyển dựa trên kết quả của thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc kỳ thi riêng khác; xét tuyển bằng hồ sơ học tập hoặc thành tích cá nhân (học bạ THPT, chứng chỉ quốc tế, các giải thưởng...); xét tuyển kết hợp các tiêu chí từ 2 phương thức trên. Việc đưa ra nhiều phương án giúp cho các trường đa dạng hóa nguồn tuyển sinh để tuyển được sinh viên phù hợp cho chương trình đào tạo. Việc các trường đưa ra nhiều phương thức cũng là tạo điều kiện để thí sinh có nhiều lợi thế nhất của bản thân để xét tuyển vào trường. Thí sinh cần căn cứ vào khả năng học của bản thân để đăng ký, không nên vội vàng.

Thêm cơ hội với kỳ thi riêng

Trường ĐH Thủy lợi cho biết, năm 2022, trường tuyển sinh tại 37 ngành và nhóm ngành. Dự kiến tuyển 5.000 sinh viên, tăng 1.000 so với năm ngoái. Ngoài các chương trình chuẩn, trường ĐH Thủy lợi có một số chương trình liên kết 2+2 với các ĐH nước ngoài. Năm nay, ĐH Thủy lợi bổ sung thêm phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Trường ĐH Thủy lợi cho biết với phương thức xét học bạ, trường bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 15/4.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất cũng áp dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Việc xét tuyển như vậy sẽ giúp cho xã hội và người học giảm áp lực số lần thi cử và giảm tốn kém vật chất, cho những thí sinh có nguyện vọng vào ĐH nhất là các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thí sinh vẫn có thể xét tuyển bằng 4 phương thức khác để tăng cơ hội trúng tuyển.

thi-sinh-du-ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022-co-co-hoi-lua-chon-toi-14-phuong-an-tuyen-sinh-dh

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có cơ hội lựa chọn tới 14 phương án tuyển sinh ĐH

Những thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tư duy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có thể sử dụng kết quả đánh giá tư duy để xét tuyển vào hơn 10 trường ĐH khác. Kỳ thi đánh giá tư duy rất thuận lợi cho các em khi trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay có thể giảm một phần áp lực đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức lần 1 vào cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội và Thái Nguyên của hơn 1.100 thí sinh. Đợt 2 dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 3 tại nhiều địa điểm.

Việc lựa chọn đăng ký phương thức xét tuyển cần chú trọng những yếu tố như nếu thí sinh có thành tích nổi trội, đạt các giải thưởng như học sinh giỏi trường chuyên/năng khiếu, có chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ hoặc học vấn như SAT, A-Level có ưu thế nếu đăng ký xét tuyển qua thành tích/học lực.

Do chỉ tiêu đối với phương thức dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT ngày giảm sâu nên con đường vào các ngành “hot”, trường “top” sẽ ngày càng chật hẹp.

Việc thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của hai ĐH học Quốc gia hoặc kỳ thi đánh giá Tư duy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tạo thêm cơ hội trúng tuyển do có nhiều trường sử dụng kết quả các kỳ thi này để xét tuyển ĐH trong năm học 2022. Thí sinh nghiên cần cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường ĐH mình lựa chọn và có thể đăng ký tất cả các phương án xét tuyển của trường đó nhưng nên có sự cân nhắc.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp