Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Fenistil dùng trong điều trị muỗi đốt, trị bỏng như thế nào cho đúng cách?


 Dưới bài viết chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức đầy đủ về thông tin của thuốc Fenistil. Hãy tìm hiểu thật kỹ những công dụng, cách sử dụng, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ của thuốc... vì biết đâu sẽ giúp ích được cho bạn không những vậy các thông tin đó còn cho độc giả nhiều kiến thức về y khoa bổ ích!!!

Thuốc Fenistil trị muỗi và côn trùng.

Dạng bào chế: Dạng gel. Viên nang.Siro.

1. Tác dụng của thuốc Fenistil

Thuốc Fenistil có tác dụng làm giảm ngứa do người bệnh bị viêm da hoặc dị ứng và nổi mề đay hoặc do côn trùng cắn.

Bên cạnh đó còn được sử dụng với tác dụng làm giảm rát da do bỏng. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng gây tê cục bộ.

Thuốc sẽ được chỉ định sử dụng ở một vài trường hợp khác mà không được liệt kê ở trên, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết thêm các thông tin về thuốc.

>> Xem thêm các tin bài liên quan

thuoc-fenistil
Thuốc  Fenistil dạng Gel có thể dùng an toàn cho trẻ nhỏ

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Fenistil

Liều dùng dành cho người lớn

Đối với dạng kem bôi da

  • Người bệnh sẽ sử dụng từ 2 – 4 lần/ ngày. Thực hiện bằng cách thoa một lớp kem mỏng lên vùng da bị tổn thương.

Đối với dạng siro

  • Sử dụng 30 – 60 ml thuốc/ ngày (tương ứng với 3 – 6 thìa).

Đối với dạng viên nang

  • Dạng thuốc này chỉ dùng cho người lớn.
  • Sử dụng 1 – 2mg thuốc/ ngày, chia thành 3 lần uống.

Liều dùng dành cho trẻ em

Đối với dạng siro

  • Trẻ dưới 1 tuổi: Sử dụng 5 – 15 ml thuốc/ ngày (tương đương 1 – 3 muỗng).
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Sử dụng 15 – 20 ml thuốc/ ngày (tương đương 3 – 4 muỗng).
  • Trẻ từ 3 – 12 tuổi: Sử dụng 20 – 30 ml thuốc/ ngày (tương đương 3 – 4 muỗng).
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Sử dụng 30 – 60 ml thuốc/ ngày (tương đương 3 – 6 muỗng).

Hướng dẫn cách sử dụng

Thuốc Fenistil chỉ định theo dạng nào thì nên sử dụng theo đúng dạng đó để tránh gây ra các tác dụng phụ không đáng có.

Đối với dạng viên nang nên sử dụng thuốc với 1 ly nước lọc trước hoặc sau bữa ăn đều được, tuyệt đối không được nghiền nát hoặc bẻ vỡ thuốc trước khi sử dụng.

Đối với dạng siro, sử dụng dụng cụ đo liều lượng chính xác giúp dùng đúng liều lượng quy định và mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

Đối với dạng Gel, nên rửa sạch và lau khô vùng da bị tổn thương trước rồi sau đó mới thoa một lớp kem mỏng lên da. Không được băng gạc vùng da đó vì làm như vậy da sẽ rất lâu khỏi.

Thời gian sử dụng thuốc không quá 3 ngày và hạn chế bôi thuốc trên diện rộng.

Đọc kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm trước khi dùng.

Có bất cứ thắc mắc gì về thuốc nên hỏi trực tiếp ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp.

3. Tác dụng phụ của thuốc Fenistil

Các tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc Fenistil bao gồm:

  • Rối loạn nhịp tim, đập nhanh bất thường.
  • Xuất hiện các triệu chứng khác lạ ở hệ thần kinh trung ương như trầm cảm, khô miệng, có trường hợp còn kèm theo đau đầu.
  • Trên da có thể xảy ra phản ứng dị ứng hoặc da bị rát hoặc khô.
  • Hệ tiêu hóa cũng có thể bị rối loạn và kèm theo các triệu chứng như: buồn nôn, đầy bụng, ăn không tiêu, chán ăn hoặc có thể bị táo bón.
  • Ngoài ra có những dấu hiệu khác như tần suất đi tiểu ít, thị lực bị suy giảm, có các rối loạn tạo máu.

Những tác dụng phụ trên có thể chưa đầy đủ, nếu cơ thể bạn thấy có những dấu hiệu bất thường nên theo dõi thường xuyên và báo cho những người có năng lực chuyên môn biết nếu tình trạng quá nghiêm trọng.

thuoc-Fenistil
Thuốc Fenistil có rất nhiều dạng bào chế

4. Tương tác thuốc

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thuốc Fenistil, người dùng nên hạn chế quá trình tương tác thuốc xảy ra bằng cách liệt kê những loại thuốc mình đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không được kê toa và cả những thực phẩm chức năng cho thầy thuốc biết. Một vài loại thuốc có thể xảy ra tương tác và cần thận trọng nếu bắt buộc phải sử dụng đồng thời với thuốc Fenistil:

  • Các thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương như thuốc an thần, thuốc ngủ và rượu: Khi sử dụng đồng thời cùng với thuốc Fenistil có thể làm gia tăng tác dụng an thần gây khó khăn và buồn ngủ.
  • Những loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng và kháng cholinergic có thể tạo ra tác dụng kháng histamin và từ đó làm nặng hơn bệnh glaucoma và chứng bí tiểu tiện.
  • Các chất ức chế MAO làm tăng tác dụng kháng cholinergic và ức chế hệ thần kinh trung ương của các thuốc kháng histamin do đó không nên sử dụng thuốc này cùng lúc với quá trình đang điều trị với Fenistil.

5. Lưu ý khi sử dụng thuốc Fenistil

Một vài lưu ý về thuốc Fenistil người dùng cần biết như:

  • Ở dạng siro thuốc khá an toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên vẫn cần tham khảo ý kiến từ những bác sĩ chuyên khoa để tránh những nguy hiểm không đáng có xảy ra.
  • Thuốc Fenistil dạng viên có thể gây ra hiện tượng mệt mỏi hoặc buồn ngủ. Do đó những người lái xe hay thường xuyên vận hành máy móc cần sự tập trung cao độ cần hết sức cẩn thận và cân nhắc thời gian dùng thuốc cho hợp lý.
  • Để quá trình sử dụng thuốc Fenistil không làm thay đổi những hoạt động của thuốc hay gia tăng các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nên báo cho bác sĩ nếu bạn có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe trước và sau khi dùng thuốc.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ cần cân nhắc thật kỹ và hỏi ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo tốt sức khỏe cho thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Chống chỉ định sử dụng cho những người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Bảo quản thuốc đúng cách khi không dùng đến nữa, hãy để thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh sáng trực tiếp. Không nên để thuốc trong tủ lạnh hoặc phòng tắm, tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi.

Những thông tin về thuốc Fenistil được Cao Đẳng Y Dược Hà Nội cung cấp ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và tuyệt đối không dùng để thay thế chỉ định của những người có năng lực chuyên môn. Để đảm bảo quá trình sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả người dùng nên tuân thủ đúng theo chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ, dược  sĩ.