Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc kháng sinh Zitromax điều trị nhiễm khuẩn an toàn cho trẻ


Thuốc Zitromax điều trị nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây nên. Tuy nhiên nếu không dùng thuốc đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì các bạn cần phải nắm được những thông tin về thuốc bao gồm thông tin về liều dùng và cách dùng. Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Zitromax là thuốc gì?

Thuốc Zitromax điều trị nhiễm khuẩn

>>Xem thêm: Thuốc Seretide có tác dụng gì? Một số lưu ý khi sử dụng

Thuốc Zitromax là một thuốc kháng sinh dùng để điều trị nhiễm khuẩn trong một số trường hợp:

  •         Điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp gây bệnh viêm phổi, viêm phế quản
  •         Điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên bao gồm viêm amidan, viêm xoang, viêm hầu họng
  •         Viêm tai giữa cấp tính
  •         Bệnh hạ cam mềm do Haemophilus ducreyi
  •         Điều trị nhiễm khuẩn răng miệng, nhiễm khuẩn da và mô mềm
  •         Điều trị một số bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục ở nam và nữ

Ngoài ra thuốc còn được dùng chung với một số loại thuốc khác để điều trị bệnh bệnh lý khác. Tuy nhiên việc điều trị bệnh như thế nào thì người bệnh cần phải được thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ.

Hiện nay trên thị trường có bán thuốc Zitromax được bào chế bằng viên nén, hay bột pha hỗn dịch uống. Khi sử dụng bạn hãy đọc tham khảo về hướng dẫn sử dụng trên bao bì để đảm bảo hiệu quả.

Liều dùng thuốc Zitromax an toàn, hiệu quả

Thuốc Zitromax có liều dùng chủ yếu phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Theo đó thì bạn nên tham khảo liều dùng thuốc dưới đây:

Liều dùng điều trị cho người lớn:

  • Điều trị nhiễm khuẩn Chlamydia trachomatis và Haemophilus ducreyi: Người bệnh có thể dùng một liều duy nhất là 1.000mg.
  • Mục đích dùng để dự phòng nhiễm MAC trên người bệnh nhiễm HIV: mỗi lần dùng 1 liều duy nhất 1.200mg/ tuần.
  • Điều trị DMAC ở người bệnh nhiễm HIV giai đoạn tiến triển: mỗi lần dùng khoảng 600mg/ ngày. Có thể dùng kết hợp với thuốc azithromycin hay với các chất kháng mycobacterium có hoạt tính kháng MAC. Dùng thuốc cho đến khi bệnh khỏi hẳn, ngay cả khi có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Liều dùng thuốc Zitromax cho người cao tuổi: liều dùng giống như người lớn, theo đó thì người lớn tuổi tăng nguy cơ bị xoắn đỉnh hơn so với những bệnh nhân trẻ, tăng nguy cơ bị ngừng tim.
  • Điều trị cho người bệnh suy thận từ nhẹ đến trung bình: Liều dùng thuốc Zitromax không cần điều chỉnh. Cần phải thận trọng dùng thuốc Zitromax cho bệnh nhân suy thận nặng.
  • Với người bệnh bị suy gan từ mức độ nhẹ đến trung bình: liều sử dụng thuốc tương đương với liều dùng của người có chức năng gan bình thường.

Liều dùng thuốc Zitromax cho trẻ em

  • Liều dùng thông thường: Mỗi ngày một liều 10mg/kg duy nhất, điều trị liên tục trong 3 ngày. Tùy vào đáp ứng điều trị của người bệnh có thể giảm liều để mang lại hiệu quả.
  • Điều trị cho trẻ bị viêm tai giữa cấp tính: Người bệnh nên dùng một liều 30mg/kg duy nhất.
  • Điều trị bệnh viêm hầu họng do liên cầu khuẩn ở trẻ: Mỗi ngày có thể dùng azithromycin một liều duy nhất 10mg/kg hoặc 20mg/kg trong vòng 3 ngày.
  • Với trẻ dưới 45kg thì không nên dùng thuốc Zitromax dưới dạng viên nén, thay thế bằng loại hỗn dịch sẽ tốt và hiệu quả hơn.

Cách dùng thuốc Zitromax như thế nào?

Thuốc Zitromax có thể uống cùng hoặc không uống cùng với thức ăn. Để không gây kích ứng với dạ dày thì hãy uống thuốc sau ăn khoảng 30 phút.

Thuốc Zitromax dưới dạng viên nén thì uống với một cốc nước đầy, không được bẻ đôi, nghiền nát hoặc ngậm thuốc trước khi nuốt bởi nó làm ảnh hưởng đến chức năng của người bệnh.

Còn với thuốc Zitromax dạng hỗn dịch thì nên hòa với một cốc nước đầy để uống. nên sử dụng ngay sau khi hòa ra và không được để quá 2 tiếng.

Tác dụng phụ của thuốc Zitromax như thế nào?

Trong thời gian dùng thuốc Zitromax, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì mỗi người khi dùng thuốc phải chú ý đến những triệu chứng bất thường nếu có xảy ra trong thời gian sử dụng.

Một số nghiên cứu cho thấy, đa số người dùng thuốc Zitromax đều có khả năng dung nạp thuốc khá tốt. Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng bất thường sau đây:

  • Giảm thính lực, giảm bạch cầu
  • Có triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa bao gồm: buồn nôn hoặc nôn, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy hoặc đau bụng, đầy hơi…
  • Xuất hiện triệu chứng phát ban da: dị ứng, phát ban

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Dược Hà Nội, Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ của thuốc Zitromax chưa được kể đến trên đây. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Báo với bác sĩ về bất kỳ triệu chứng tác dụng phụ của thuốc để được xử lý kịp thời.

Thận trọng khi dùng thuốc Zitromax

Trước khi dùng Zitromax, người bệnh cần có một số lưu ý

Thuốc Zitromax chống chỉ định dùng với các bệnh nhân bị quá mẫn với thành phần azithromycin, erythromycin hay bất kỳ một loại thuốc kháng sinh nào khác. Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ bất thường dưới đây:

  • Quá mẫn

Thuốc Zitromax  có thể gây ra phản ứng quá mẫn nghiêm trọng như dị ứng làm phù mạch và xuất hiện các phản ứng phản vệ hay các phản ứng trên da như hội chứng Stevens Johnson. Trường hợp này người bệnh cần phải ngưng sử dụng thuốc ngay để báo cho bác sĩ.

  • Nhiễm độc gan

Một số ghi nhận số trường hợp bị nhiễm độc gan khi dùng thuốc Zitromax với những triệu chứng vàng da, viêm gan, hoại tử gan hay suy gan. Do vậy trong thời gian dùng thuốc, bạn phải thường xuyên theo dõi chức năng gan. Nếu xảy ra một trong các triệu chứng bất thường thì ngưng sử dụng thuốc ngay để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Suy thận nặng

Không nên dùng thuốc Zitromax hoặc giảm liều lượng để đạt được hiệu quả và tránh làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

  • Không dùng cho bệnh nhân tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc Zitromax có chứa sucrose do vậy mà không nên dùng thuốc cho người bệnh không dung nạp fructose, người thiếu hụt men saccharase – isomaltase, hay bệnh nhân kém hấp thu glucose – galactose.

Thuốc Zitromax không dùng cho phụ nữ mang thai
  • Người bệnh nhược cơ

Những bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nhược cơ toàn thân cấp hay bị khởi phát hội chứng nhược cơ đã được ghi nhận ở những người dùng thuốc azithromycin. Do vậy nên thận trọng khi dùng thuốc với trường hợp này.

  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú

Không nên dùng thuốc Zitromax bởi vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được sự an toàn và hiệu quả điều trị bệnh. Do vậy đối tượng này khi sử dụng thuốc cần phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Thuốc Zitromax có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc Zitromax có thể tương tác với những loại thuốc khác nếu như sử dụng đồng thời. Tình trạng này có thể khiến cho triệu chứng tác dụng phụ ngày càng tăng cao hoặc có thể làm giảm hiệu quả điều trị bệnh của thuốc.

Theo đó thì người bệnh cần phải chú ý đến những tương tác của Zitromax với những loại thuốc khác bao gồm: Thuốc kháng axit, Zidovudine, Atorvastatin, Digoxin, Cyclosporine

Để đảm bảo an toàn trong thời gian điều trị bệnh bằng thuốc Zitromax thì người bệnh nên báo với bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thuốc bổ, thảo dược chức năng…Qua đó các bác sĩ sẽ xem xét chỉ định liều dùng thuốc phù hợp để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Những thông tin về thuốc Zitromax vừa được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!