Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách sử dụng tampon chuẩn như thế nào?


Tampon là loại băng vệ sinh có dạng que, nhỏ bằng đầu ngón tay để giúp thấm hút những ngày kinh nguyệt. Tampon là một trong những giải pháp thay thế tuyệt vời cho dạng băng vệ sinh có cánh truyền thống.

Những thông tin dưới đây của dược sĩ Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch có thể giúp bạn hiểu hơn về cách sử dụng tampon sao cho đúng cách

Tampon là gì?

Nhờ thiết kế nhỏ gọn, khả năng thấm hút tốt, cách dùng đưa trực tiếp vào sâu trong âm đạo.Tampon là loại băng vệ sinh có dạng que, nhỏ bằng đầu ngón tay không ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của chị em phụ nữ trong những ngày đèn đỏ. Tampon còn có một đoạn dây dài ở cuối để dễ dàng lấy ra và kiểm soát khi dùng.

tampon-la-gi

Tampon là gì?

Tampon được xem là một loại băng vệ sinh hiện đại, tampon có hình dáng ống tròn nhỏ và kích thước phù hợp để đưa vào trong âm đạo để thấm hút kinh nguyệt. Lớp bên ngoài của tampon được làm từ chất liệu nhựa hoặc bìa cứng, được thiết kế giống như một ống tiêm với 2 ống lồng vào nhau. Ống bên ngoài (ống hút) có đầu tròn, bề mặt trơn mịn và có hình cánh hoa. Lớp bông hút của tampon được đặt bên trong của ống ngoài. Ống bên trong (ống tiêm) được bọc bởi ống ngoài và được giữ bằng cơ chế khóa. Mỗi chiếc tampon sẽ có một đoạn dây nhỏ để thuận tiện cho bạn gái lấy tampon ra khỏi cơ thể sau mỗi lần sử dụng.

Thông thường, tampon được làm từ chất liệu cotton hoặc sợi tổng hợp nên có khả năng thấm hút khá tốt. Tampon có nhiều kích cỡ để cho bạn lựa chọn. Vì thế, bạn cần lưu ý để chọn được loại tampon có kích thước thích hợp nhất với mình.

Hướng dẫn cách sử dụng băng vệ sinh tampon đúng cách

Cách đưa tampon và cơ thể

Trước khi sử dụng  tampon vào cơ thể, người dùng cần phải rửa tay thật sạch, sau đó làm theo hướng dẫn như sau:

– Chọn tư thế đưa tampon tốt nhất: có thể ngồi ngồi xổm, trên bồn cầu, hoặc đứng tư thế nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

– Tìm vị trí âm đạo để đưa tampon vào cơ thể

– Dùng ngón tay cái và ngón giữa giữ ở vị trí giữa thân tampon. Đặt ngón trỏ ở vị trí ngoài cùng của ống đẩy nơi có sợi dây thòng ra bên ngoài.

–Đẩy phần đầu to của ống đẩy vào âm đạo. Đẩy ống theo hướng chếch lên về phía sau, sâu vào một vài cm .

– Dùng ngón trỏ nhấn ống đẩy nhỏ vào âm đạo.

Lưu ý: sau khi cho tampon vào cơ thể, nếu cảm thấy khó chịu và không thoải mái nên lấy ra và cho lại.

Hướng dẫn cách lấy tampon ra khỏi cơ thể

Sau từ 4 – 6 giờ đồng hồ, cần thay băng vệ sinh tránh trường hợp để quá lâu khiến gây ra tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn tích tụ.

– Ngồi ở tư thế thoải mái nhất kéo ống đẩy ra ngoài. Nhẹ nhàng kéo ống đẩy ra khỏi âm đạo.

– Từ từ kéo sợi dây ở đầu tampon có thể sẽ cảm thấy một chút ma sát do sợi cotton của băng gây ra, nhưng nó sẽ không gây đau đớn cho bạn.

-Sau khi đã lấy ống đẩy ra khỏi âm đạo, hãy vứt bỏ tampon vào xọt rác

Ưu và nhược điểm của tampon

Ưu điểm:

- Nhỏ gọn: So với băng vệ sinh miếng thì tampon khá nhỏ gọn, dễ cất giữ hơn, rất tiện lợi khi mang theo ra ngoài.

- Tampon được yêu thích bởi tính tiện dụng mà nó mang lại. Khi sử dụng tampon bạn có thể thoải mái vận động, mặc bikini. Tampon còn giảm nguy cơ rò rỉ máu nguyệt san. Với kích thước nhỏ gọn, được nhét sâu bên trong âm đạo bạn có thể vô tư mặc quần áo mà không lo sợ “lộ hàng”, giúp phái đẹp tự tin, thoải mái trong những ngày “đèn đỏ”.

- Tiện dụng: Sử dụng tampon chị em có thể thoải mái diện những bộ đồ màu sáng, mà không lo "rò rỉ". Nếu chị em nào thích bơi lội thường xuyên thì vẫn thoải mái bơi xuống nước khi dùng tampon ngày đèn đỏ.

- Hạn chế mùi: Băng vệ sinh để quá lâu sẽ sinh mùi. Còn tampon hạn chế tình trạng đó khá tốt. Dùng tampon chị em không cảm thấy nhiều về dòng chảy của kinh nguyệt vì nó thấm hút ngay từ bên trong âm đạo.

tampon-co-uu-diem-nhung-cung-co-mot-so-han-che

Tampon có ưu điểm nhưng cũng có một số hạn chế

Nhược điểm:

- Khó sử dụng: tampon sử dụng phức tạp hơn so với băng vệ sinh dạng miếng. Chị em mới sử dụng lần đầu sẽ hơi lo sợ, phải cẩn trọng khi đưa vào âm đạo để tránh gây đau hay tổn thương.

- Khó nhận biết lúc nào cần thay băng: Do không nhìn được độ thấm hút của tampon nên chị em cần nhớ thời gian để thay mới. Nếu quên, tampon cũng có thể để lại vết dơ trên quần áo.

- Tampon tăng khả năng ảnh hưởng đến môi trường âm đạo hơn, tăng nguy cơ viêm nhiễm nếu không dùng đúng cách.

- Trong quá trình lấy tampon ra, tampon có thể vướng lại vài sợi tơ bên trong âm đạo, dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm.

- Nguy cơ gây hội chứng sốc nhiễm độc, trường hợp sử dụng loại tampon có độ thấm hút quá cao khiến âm đạo bị khô. Các triệu chứng của TSS gồm sốt, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, chóng mặt. TSS cũng có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Băng vệ sinh thông thường

Ưu điểm:

  • Phù hợp với mọi lứa tuổi, đối tượng khách hàng.
  • Dễ sử dụng.
  • Nhiều kích cỡ.

Nhược điểm:

  • Cần thay thường xuyên.
  • Khá tốn kém.
  • Dễ bị xô lệch.

Cốc nguyệt san

Ưu điểm:

  • Thời gian sử dụng lên tới 12 giờ.
  • Không gây kích ứng.
  • Có thể tái sử dụng nhiều lần.

Nhược điểm:

  • Phải vệ sinh cốc sau mỗi lần sử dụng.
  • Chỉ phù hợp với phụ nữ đã có gia đình hoặc đã từng quan hệ tình dục.

Hiểu và đánh giá được ưu nhược điểm của tampon, có thể chị em sẽ có câu trả lời cho riêng mình trong việc có nên thay thế sử dụng băng vệ sinh thông thường sang dùng tampon trong những ngày đèn đỏ.

Nếu bạn thích sự kín đáo, tiện dụng hay cần vận động chơi thể thao thì tampon sẽ là lựa chọn tốt hơn. Nhưng so về độ an toàn, dễ sử dụng thì băng vệ sinh miếng vẫn là lựa chọn an toàn.

Những lưu ý khi sử dụng tampon

Khi sử dụng tampon, cần lưu ý để trở nên an toàn và đảm bảo hơn:

  • Nên thả lỏng cơ thể, thư giãn trong lần sử dụng đầu tiên để cơ thể thích nghi dần với quá trình đưa tampon vào và ra khỏi cơ thể. Bạn hãy nhớ luôn thay tampon từ sau 4-6 giờ. Vì nhược điểm của tampon khi sử dụng lâu có thể dẫn đến nhiều tác hại
  • Nếu cảm thấy chóng mặt hoặc không khỏe khi sử dụng, bạn hãy lập tức ngừng sử dụng.
  • Tránh sử dụng tampon qua đêm hoặc khi đi ngủ, nên dùng băng vệ sinh dạng cánh vào bạn đêm.
  • Đối với những bạn có tiền sử sốc độc tố thì tuyệt đối không dùng loại băng vệ sinh hiện đại này.
  • Đặc biệt, Trong những ngày cuối kỳ đèn đỏ nếu môi trường âm đạo bị khô rát bạn nên xài thêm kem hoặc gel bôi trơn cho dễ chịu.
  • Trong trường hợp mới dùng mà sợi dây tampon bị đứt hoặc bạn không thể kéo tampon một cách dễ dàng thì bạn không nên cố gắng kéo tampon bởi nó có thể khiến trầy xước da gây nhiễm trùng. Bạn hãy bình tĩnh và thử cố gắng giữ phần còn lại của sợi dây và rặn nhẹ. Hành động này sẽ giúp bạn đẩy được tampon ra ngoài.
  • Tuyệt đối không sử dụng tampon nếu không tới ngày dâu
  • Nếu kinh nguyệt của bạn quá ít thì bạn không nên sử dụng tampon.
  • Vệ sinh hai tay và “cô bé” trước khi đưa tampon vào
  • Nhớ lấy tampon ra khỏi cơ thể trước khi quan hệ tình dục bởi nó có thể đẩy tampon vào sâu bên trong gây nguy hiểm cho tử cung.
  • Nếu cảm thấy khô âm đạo thì không nên dùng tampon mà sử dụng những loại băng vệ sinh thông thường
  • Để tránh gây tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo bạn nên rửa tay sạch và vùng xung quanh thật kỹ trước khi cho tampon vào. Hãy tập cho bản thân thói quen vệ sinh sạch sẽ trước lẫn sau khi cho tampon vào hay lấy tampon ra để vi khuẩn.
  •  Thay ngay tampon sau khi đi bơi, nếu không thay tampon ngay khi tắm hồ bơi xong, nó dễ làm bạn gặp phải bệnh. Trong nước hồ bơi có chứa clo là chủ yếu, tampon trong âm đạo thì bạn rất dễ bị viêm nhiễm. Clo thấm vào tampon dễ gây kích ứng da, nhiễm trùng
  • Khi dùng tampon trong môi trường nước, bạn nhớ thay ngay để đảm bảo sức khoẻ
  • Nhiều bạn gái cho rằng sử dụng tampon để thấm hút dịch âm đạo hay sử dụng được hàng ngày. Tuy nhiên tuyệt đối không nên dùng khi không phải ngày “dâu” nhé các bạn. Vì nếu bạn dùng tampon thấm chất dịch âm đạo thì sẽ gây ra tình rạng khô âm đạo, làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo. Điều này dễ gây tình trạng đau rát và tăng nguy cơ viêm nhiễm cho vùng âm đạo.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tampon. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được tampon là gì cũng như cách sử dụng tampon đúng cách nhất. Nếu như biết sử dụng đúng cách thì Tampon cũng được đánh giá là người bạn đồng hành đầy hữu ích cho các chị em.