Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kinh hãi những bác tài lái container “ăn lẩu ma túy” trên chính cabin


Để chống lại các cơn buồn ngủ khi chạy xe đường dài, những tài xế lái container từ Hà Tĩnh ra cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) thường xuyên sử dụng ma túy ngay trong buồng lái. Mục tiêu trước mắt có thể đạt được nhưng hậu quả xảy ra với sức khỏe bản thân, tai nạn,…không thể lường được.

Phóng viên báo điện tử Vietnamnet có dịp theo chân của những người này vào dịp cận tết. Vào khoảng 18 giờ, những tài xế bắt đầu khởi hành từ Hà Tĩnh, phía trước anh là những người làm nghề tương tự đang dùng ma túy trong cabin để đánh bại cơn buồn ngủ, đi cho kịp đích đến, điều này tương tự như việc nhấn ga mà không biết điều tiếp theo xảy ra là gì.

Trong buồng lái thiếu ánh sáng nhưng những người này mắt vẫn  sáng quắc dù đã 1 ngày không chợp mắt. Có những người cứ như vậy qua hơn 10 năm nay, cuộc đời luôn gắn với những cung đường từ biên giới Việt Lào, Việt Trung về Hà Tĩnh.

Đường dài hun hút và tối om như mực, một trong số tài xế chia sẻ, nghề lái xe đường dài nào cũng vất vả; phải chạy suốt ngày đêm mới có đồng ra đồng vào, áp lực về thời gian vận chuyển hàng khiến giấc ngủ chập chờn, mọi thứ trong cuộc sống dường như bị đảo lộn hết.

dùng ma túyNhóm tài xế tụm ba tụm bốn để dùng ma túy

"Với cánh tài xế đường dài, chuyện nghỉ ngơi là mất thời gian. Vì miếng cơm manh áo, chúng tôi cày liên tục, thậm chí có 2-3 ngày liền không hề ngủ. Tất cả là do lạm dụng ma túy" - tài xế nói.

3 tiếng sau khi xe xuất phát, những đồng nghiệp hẹn gặp nhau ở một địa điểm cụ thể để gặp gỡ nhưng thực chất là để cùng sử dụng ma túy. Đáng nói, họ không dùng từ chích, hút mà gọi “ăn lẩu” ý chỉ chơi ma túy.

Bắt đầu nửa đêm, một tài xế dừng xe bên khoảng đất trống rộng, đối diện ở đường bên kia, một tài xế chạy hướng Bắc Nam cũng nhanh chóng tấp xe vào lề đường/ Họ cùng tụ tập ở một xe rồi đóng cửa lại và bắt đầu thưởng thức món lẩu ngay trong buồng lái.

Người thì lấy chai nhựa đã chế sẵn làm dụng cụ, người khác đưa “tép” hồng phiến, người châm đóm, người ghé miệng vào chai đó mà rít một hơi thật dài. Lúc này nước tromng chai bắt đầu kêu sòng sọc, nghi ngút khói bủa vây không gian chật hẹp của chiếc cabin.

ma túyNguy cơ gây nghiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi sử dụng

Bữa “tiệc” chỉ kéo dài khoảng 2 – 3 phút là  “đường ai nấy đi”. Họ chia tay nhau, tiếp tục cầm vô lăng làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa.

Khi chiếc xe vừa chạy đến tại địa phận thuộc tỉnh Ninh Bình, chuông điện thoại của tài xế này tiếp tục reo lên; ở đầu dây bên kia lại hẹn anh “ăn lẩu”. Họ tiếp tục chìm trong khói lửa của hồng phiến. Tan tiệc, mắt của họ căng tròn, lại chia tay để tiếp tục chuyến hành trình.

Những chiếc xe lăn bánh đều, không một chút ngừng nghỉ:"Hồng phiến loại này nhẹ nhất, chống buồn ngủ và không gây ảo giác. Mỗi lần dùng khoảng 3 viên thì có thể thức luôn 1 ngày đêm không cần ngủ".

Anh còn cho biết thêm, hầu như bác tài nào từ Lào về cũng thủ ít tép trong người. "Vào nghề, lúc đầu nghe cánh tài xế rủ rê, rỉ tai nhau hút vào không còn cảm giác buồn ngủ. Rồi hút thử thành quen. Biết là chất cấm có hại cho sức khỏe, nhưng là tài xế đường dài chạy suốt ngày đêm, muốn không buồn ngủ nên phải dùng", Dũng chia sẻ.

 “Khi một người sử dụng hồng phiến quá nhiều, đến giai đoạn nhờn loại này thì buộc phải tìm một chất kích thích khác, phần lớn sẽ sử dụng ma túy đá, loại ma túy này gây ảo giác, lái xe rất nguy hiểm” - tài xế Hùng nói.

Cũng theo người này, có đến 70% tài xế lái container đường dài anh quen đều dùng chất kích thích để chống lại các cơn buồn ngủ, đa phần vì thu nhập nhưng rồi một này sẽ trở thành “nô lệ” của chúng mà họ không hề hay biết.

Cao đẳng Y Hà Nội tổng hợp từ Vietnamnet