Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những bài thuốc chữa đau thần kinh tọa hiệu quả nhất


Căn bệnh đau dây thần kinh tọa sẽ thường xuyên mang đến những cơn đau những từ phần hông xuống tới chân cho người bệnh. Để có thể đẩy lùi được tình trạng đau nhức hãy tìm hiểu về những bài thuốc chữa đau thần kinh tọa hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.


Đau dây thần kinh tọa gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

Bệnh đau dây thần kinh tọa rất nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu. Không những thế, căn bệnh này còn gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Ở những nơi có dây thần kinh đi qua, người bệnh sẽ thường xuyên gặp phải những cơn đau nhức, khó chịu. Những bệnh nhân mắc phải căn bệnh này sẽ có thể gặp phải biến chứng như: biến dạng xương, biến dạng cột sống, giảm khả năng vận động, teo cơ...

Bệnh đau dây thần kinh tọa là gì?

Trong một số tài liệu có nhắc đến đau dây thần kinh tọa là một loại bệnh gây ra tình trạng đau dây thần kinh bên hông vì bị chèn ép và gây tổn thương.

Dây thần kinh tọa chính là dây thần kinh kéo dài từ phía sau của lưng đến mặt sau của chân. Trên cơ thể chúng ta, dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất. Nếu dây thần kinh tọa bị tổn thương thì người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau nhức ở vùng lưng, hông hoặc mông…

Những đối tượng ở độ tuổi 40 trở đi rất dễ mắc phải bệnh đau dây thần kinh tọa. Vì ở độ tuổi này, xương khớp đã bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa. Căn bệnh này sẽ gây ra những triệu chứng đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa là một trong những hội chứng thần kinh, có đặc điểm chủ yếu là đau ở dọc theo lộ trình của dây thần kinh tọa và các nhánh của dây thần kinh này. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh tọa nhưng chủ yếu vẫn là do những tổn thương ở cột sống thắt lưng như:

  • Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh đau dây thần kinh tọa là thoát vị đĩa đệm.
  • Dị tật bẩm sinh
  • Di căn cột sống do ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt hoặc u buồng trứng…
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc chì, tiểu đường, bị lạnh…
  • Nguyên nhân trong ống sống như: U màng tủy, u tủy, viêm màng nhện tủy khu trú, áp xe ngoài màng cứng vùng thắt lưng… cũng có thể dẫn tới bệnh đau dây thần kinh tọa.

Khi bị đau dây thần kinh tọa thường có những triệu chứng gì?

Đối với những người mắc phải bệnh đau dây thần kinh tọa sẽ thường gặp phải rất nhiều vấn đề cùng một lúc. Điển hình là những triệu chứng sau đây:

  • Cảm thấy đau nhức ở vùng thắt lưng và có thể kéo dài xuống phần hông, mông và chi dưới, những nơi mà dây thần kinh tọa đi qua. Khi người bệnh làm việc gắng sức hoặc bị sang chấn vùng thắt lưng sẽ xuất hiện những cơn đau này. Đối với người bị thoát vệ địa đệm có thể gặp phải cơn đau sau khi bước hụt.
  • Khi mắc bệnh đau dây thần kinh tọa, người bệnh sẽ có những cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc những cơn đau mãn tính. Khi người bệnh thay đổi thư thế, làm việc gắng sức thậm chí là ho hoặc hắt hơi cũng là cho những cơn đau tăng lên rất nhiều. Đặc biệt, vùng xương khớp của người mắc bệnh thường có xu hướng đau nặng hơn vào ban đêm.
  • Khi quan sát những người bị bệnh đi, đứng sẽ thấy nửa cơ thể bên lành bệnh bị hạ thấp hơn, cơ thể có xu hướng cong vẹo về bên lành bệnh. Chân bị đau thường hơi co lên khi đứng đồng thời người bệnh sẽ thường sử dụng tay chống vào phía mạn sườn bên bị đau.
  • Ngoài những triệu chứng trên, bệnh đau dây thần kinh tọa còn một số biểu hiện khác như: đau rát như dao đâm, tê nóng hoặc có cảm giác như bị kiến đốt ở vùng bị bệnh.

Dù chúng ta mắc phải bệnh đau dây thần kinh tọa từ nguyên nhân nào đi chăng nữa thì khi bị mắc bệnh cuộc sống sinh hoạt hàng ngày sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những cơn đau. Do đó, để giảm thiểu những ảnh hưởng mà căn bệnh này gây ra, chúng ta nên đi khám và điều trị bệnh kịp thời khi bắt đầu thấy những dấu hiệu của bệnh xuất hiện. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và có những phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của từng bệnh nhân.

Những bài thuốc chữa đau dây thần kinh tọa hiệu quả nhất

Những yếu tố gây ra căn bệnh này có thể từ bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Trong Y học cổ truyền đã có thể điều trị được bệnh đau dây thần kinh tọa bằng những bài thuốc đông Y.

Khi sử dụng những bài thuốc Đông Y để điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa, không chỉ loại bỏ được những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài mà còn nhanh chóng đi sâu điều trị tận gốc căn nguyên gây ra căn bệnh này. Đông y chú trọng phương pháp điều trị bệnh đau dây  thần kinh tọa bằng những bài thuốc này.

Tất cả những bài thuốc này đều được kết hợp từ nhiều loại thảo dược khác nhau. Những loại thảo dược này đều có những công dụng điều trị bệnh khác nhau. Khi sử dụng những bài thuốc này để điều trị bệnh, không chỉ mang lại hiệu quả điều trị cao mà bệnh nhân còn không phải lo lắng vì thuốc sẽ không gây ra bất kỳ tác dụng phụ bất lợi cho cơ thể.

Những bài thuốc Đông Y có tác dụng làm giảm tình trạng đau nhức, khó chịu và bồi bổ chức năng của Thận, Can, khí huyết. Từ đó có thể ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh đau dây thần kinh tọa tái phát.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<


Những bài thuốc Đông Y chữa bệnh đau dây thần kinh tọa mang lại hiệu quả điều trị cao

Bài thuốc Phong thấp hoàn điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa

+ Thành phần:

  • Phòng phong, Chi mẫu, Xuyên quy
  • Quế chi, Hoàng Cầm, Đỗ trọng
  • Hy thiêm, Ngưu tất, Độc hoạt,…

+ Công dụng:

  • Thanh nhiệt tà, giải độc, giảm đau
  • Thông kinh hoạt lạc, Sơ phong, hóa thấp.

Bài thuốc Bổ thận hoàn điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa

+ Thành phần:

  • Đương quy, Quế thanh, Xuyên khung
  • Hoàng kỳ, Bạch linh, Nhĩ hương, Trạch tả
  • Cam thảo, Thương truật, Cát căn,…

+ Công dụng:

  • Khu phong, sơ thông kinh lạc, trừ thấp
  • Bổ khí huyết, kiện tỳ, tán hàn, dương âm
  • Mạnh gân cốt, bổ can thận.

Bài thuốc Giải độc hoàn điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa

+ Thành phần:

  • Hồng hoa, Kim ngân cành,  Bồ công anh
  • Ké đầu ngựa, Đơn đỏ, Vỏ gạo
  • Nhân trần, Bạc sau,…

+ Công dụng:

  • Thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể, mát gan, giải độc
  • Giảm phù nề, tiêu sưng
  • Bảo vệ, nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp
  • tăng sức đàn hồi, độ dẻo dai cho khớp
  • Tăng cường lưu thông khí huyết đến tứ chi

Trên đây là những những bài thuốc đông y có thể giúp người bệnh điều trị được bệnh đau dây thần kinh tọa. Nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu của bệnh đau dây thần kinh tọa hãy nhanh chóng đi khám để được điều trị kịp thời, tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe của bản thân bạn.

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/