Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người mắc bệnh trĩ nội nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?


Một trong những nguyên tắc đầu tiên trong việc điều trị trĩ nội là cần điều chỉnh chế độ ăn uống để giúp nhanh chóng cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, ngăn ngừa tái phát. Vậy người bị trĩ nội nên ăn gì và không nên ăn gì? Bạn đọc hãy cùng theo dõi dưới bài viết để có câu trả lời cho thắc mắc ở trên nhé!

Trĩ nội là một trong các dạng của bệnh trĩ và hình thành ở bên trong ống hậu môn và có xảy ra do sự ứ trệ khí huyết tại các dám rối tĩnh mạch.

Trĩ nội ban đầu sẽ nằm hoàn toàn bên trong hậu môn. Búi trĩ đó sẽ phát triển theo thời gian và dần sa xuống và lồi ra bên ngoài, đây chính là tình trạng sa búi trĩ. Căn cứ vào mức độ sa ra của búi trĩ mà bệnh được chia làm 4 cấp độ khác nhau như:

  • Cấp độ 1: Ở cấp độ này búi trĩ mới hình thành và ở mức độ còn bé chưa sa ra ngoài.
  • Cấp độ 2: khi này búi trĩ sẽ lớn hơn, đặc biệt khi người bệnh đi đại tiện sẽ sa xuống thêm nhưng có thể tự co lại.
  • Cấp độ 3: Với mức độ này búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài kể cả khi không có tác động. búi trĩ có thể co lại nếu như người bệnh ấn chúng trở lại vào hậu môn.
  • Cấp độ 4: cấp độ nguy hiểm búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài, tuy người bệnh có ấn vào hậu môn thì búi trĩ cũng không co lại được.

Chế độ ăn uống cũng gián tiếp là nguyên nhân gây ra bệnh. Trĩ nội ở giai đoạn đầu chưa gây ra những triệu chứng nguy hiểm đến sức khỏe, tuy nhiên nếu đến giai đoạn 3, 4  sẽ có thể bị biến chứng nghiêm trọng, người bệnh bị rối loạn chức năng hậu môn và khó kiểm soát việc đi đại tiện hoặc sa nghẹt búi trĩ, viêm nhiễm, thiếu máu hoặc bị ung thư trực tràng…

Do vậy người bệnh mắc trĩ nội nên ăn gì và kiêng gì để điều chỉnh chế độ ăn uống nhằm giúp quá trình điều trị trĩ nội đạt hiệu quả cao.

Người bị trĩ nội nên ăn gì?

Sử dụng những thực phẩm nhiều chất xơ

Táo bón chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.  Đã xuất hiện các triệu chứng của búi trĩ thì trong quá trình đào thải thì tình trạng táo bón sẽ gây ra nứt búi trĩ và chảy máu. Do đó nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày để làm cho phần mềm ra, giảm tình trạng táo bón nhờ vào đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ hoặc tái phát trĩ.

Các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như rau củ (rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền, rau cải các loại, bầu bí mướp, cà rốt, khoai lang, củ cải đỏ), trái cây (cam, quýt, bưởi, mận, dâu tay, dưa hấu)và ngũ cốc (đậu phụ, ngũ cốc xay, gạo lứt, yến mạch nguyên cám,…)

Thực phẩm giàu sắt để ngăn ngừa trường hợp thiếu máu

Búi trĩ có thể sẽ bị chảy máu đây là một triệu chứng gặp khá phổ biến khi bệnh trĩ nội ở cấp độ 3 và 4. Thiếu máu làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt thường ngày. Đó là lý do vì sao bệnh nhấn bị trĩ nội nên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất sắt để cơ thể bổ sung hồng cầu và tái tạo lượng máu cho cơ thể.

Những thực phẩm bổ sung chất sắt cho cơ thể như: Mè đen, mận, mơ khô, mộc nhĩ đen, nho khô, hạt điều, hạt hướng dương, hạnh nhân, khoai tây luộc, mè, gan gà, cá ngừ, cua hấp, rau bó xôi, dưa đỏ, bông cải xanh nấu chín, rau cần…

benh-tri-nen-an-gi
Các thực  phẩm giàu chất xơ sẽ có thể cải thiện được các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội

Uống nhiều nước

Nước là một yếu tố rất cần thiết cho hoạt động sống của con người. Đặc biệt, người bị trĩ nội nên uống 2 lít nước/ ngày để đủ lượng nước bổ sung cho cơ thể nhằm giúp làm phân lỏng, mềm phân và dễ đi cầu hơn.

Có thể bổ sung nước vào cơ thể bằng các loại: nước ép hoa quả, nước ép rau củ (rau má, rau diếp cá), nước lọc…

Thực phẩm chứa nhiều magie

Tác dụng của magie là giúp nhuận tràng làm giảm các triệu chứng táo bón và đây cũng là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Những thực phẩm giàu magie như hạt điều, nho khô, đậu nành, bột yến mạch,… có chứa nhiều magie.

Bên cạnh việc người bị trĩ nội nên ăn gì? Thì người bệnh không nên ăn quá no và nên chia thành bữa nhỏ để ăn trong ngày để giảm áp lực đồng thời giúp quá trình di chuyển trong ruột được dễ dàng hơn. Người bệnh có thể sử dụng một số loại thức ăn lỏng dễ tiêu hóa như cháo, súp, …

Xem thêm các bài viết liên quan

Người bị trĩ nội không nên ăn gì?

Các thực phẩm cay nóng

Không chỉ gây kích ứng dạ dày mà các thực phẩm cay nóng này còn làm cho hậu môn của người bị trĩ nội bị đau rát khi đi đại tiện và gây ra tình trạng chảy máu làm cho bênh trĩ trở nặng hơn.

Các đồ ăn cay nóng còn gây táo bón, đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội.

Thực phẩm có nhiều dầu mỡ

Đặc biệt là các đồ ăn nhanh, chiên, rán, xào nấu thường chứa nhiều dầu mỡ, chất béo ảnh hưởng không tốt cho người bị trĩ.  Vì các thực phẩm chứa dầu mỡ, chất béo rất có hại cho tiêu hóa làm cho cơ thể dễ bị nóng trong và gây ra các nguyên nhân của bệnh trĩ nội.

benh-tri-nen-an-gi
Thực phẩm cay  nóng sẽ khiến cho tình trạng bệnh trĩ nội trở lên nghiêm trọng hơn

Cần giảm lượng tinh bột đưa vào cơ thể

Việc ăn quá nhiều đường và tinh bột sẽ tạo áp lực lớn cho đường ruột. Điều này sẽ gây ra các hiện tượng táo bón, ngứa hậu môn và càng làm cho các triệu chứng của bệnh trĩ càng trở nặng hơn.

Chất kích thích

Nước ngọt có ga, cà phê, rượu, chè, bia sẽ làm gia tăng áp lực lên thành ruột và khiến cho các triệu chứng  của bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội khuyên người bệnh nên tránh xa các chất kích thích nói trên.

Trên đây là một số thông tin về bị bệnh trĩ nội nên ăn gì và không nên ăn gì. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe khi bị bệnh. Tuy nhiên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, tuyệt đối không được sử dụng thay thế những chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn có bất  cứ thắc mắc gì về bệnh nên hỏi trực tiếp ý kiến các bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp chính xác hơn.