Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viện Nhi Trung Ương bị tố cho trẻ uống thuốc hết hạn sử dụng


Lãnh đạo BV Nhi Trung ương cho biết, qua rà soát, đây là sự cố cấp phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân 12 tháng tuổi nằm điều trị tại Đơn nguyên S6 – Khoa Quốc tế.

Liên quan đến sự việc Bệnh viện Nhi Trung ương bị tố dùng thuốc hết hạn cho trẻ em, ngày18/12, bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng – Trưởng phòng Truyền thông và chăm sóc khách hàng, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện đã nhận được thông tin phản ánh của gia đình về việc bác sĩ tại khoa Quốc tế dùng thuốc kháng sinh hết hạn cho trẻ.

“Chiều nay bệnh viện đã họp, kiểm tra, rà soát các thông tin có liên quan”, ông Hùng nói.

Tối cùng ngày, GS.TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã trả lời chính thức về sự việc.

Ông Hải cho biết, qua rà soát, đây là sự cố cấp phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân 12 tháng tuổi nằm điều trị tại Đơn nguyên S6 – Khoa Quốc tế. 

Ban lãnh đạo bệnh viện xác định trách nhiệm để xảy ra sai sót này là do điều dưỡng chưa thực hiện đầy đủ "5 đúng" khi cấp phát thuốc, là sai về quy chế chuyên môn điều dưỡng.

Bệnh viện cũng đã rà soát lô thuốc Augmentin trên tại khoa Dược. Đây là lô thuốc Augmentin dạng gói 250mg, lô 9J3S, HSD: 27/11/2019, được nhập ngày 01/8/2018 và đã xuất hết ngày 01/11/2018.

bi-to-dung-thuoc-het-han-benh-vien-nhi-trung-uong-noi-gi

Gói thuốc Augmentin được y tá cấp phát cho bệnh nhi

Điều dưỡng phụ trách và điều dưỡng hành chính đơn nguyên S6 khoa Quốc tế chưa tuân thủ đầy đủ quy trình quản lý thuốc tồn tại đơn vị mình.

“Các cá nhân vi phạm sẽ được báo cáo Hội đồng kỷ luật bệnh viện xem xét mức độ và trách nhiệm để có quyết định kỷ luật phù hợp”, ông Hải khẳng định.

Lãnh đạo BV Nhi TƯ cũng cho biết, bước đầu BV đã gặp gia đình bệnh nhi để xin lỗi và đã được gia đình bệnh nhi đồng thuận.

Về sức khỏe của bệnh nhi, GĐ Bệnh viện Nhi cho biết, hiện tại, bệnh nhi đã được đổi sang dùng thuốc tiêm, tình trạng bệnh ổn định sẽ xuất viện 1 - 2 ngày tới.

Trước đó, theo phản ánh, ngày 10/12, anh Đỗ Bá K. (trú Hà Nội) đưa con gái là Đ.L.C., 1 tuổi nhập viện tại khoa Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương với chẩn đoán viêm phổi. Trong đơn thuốc cho bé dùng hằng ngày, bác sĩ có kê kháng sinh Augmentin 250mg, ngày uống 2 lần.

Tuy nhiên, đến đợt thuốc uống ngày thứ 3, anh K. phát hiện thuốc hết hạn từ ngày 27/11/2019.

Phản ánh với y tá và bác sĩ bệnh viện thì anh nhận được lời giải thích rằng: “Có thể do nhầm lẫn”.

Anh K càng bức xúc hơn khi nhân viên y tế chối quanh, cho rằng nhầm lẫn, chỉ duy nhất gói thuốc đó là hết hạn và... bé chưa kịp uống.

"Con tôi cùng uống loại thuốc này cả 3 ngày hôm nay, chỉ dừng lại khi tôi phát hiện gói thuốc hết hạn dùng", anh K. cho biết.

Mặc dù bé C. sau đó được các bác sĩ đổi sang dùng thuốc tiêm, nhưng anh K. vẫn yêu cầu bệnh viện nhận trách nhiệm cũng như rà soát lại các cấp quản lý, cấp phát thuốc cho bệnh nhân.

Cao Đẳng Y Tế Hà Nội sưu tầm