Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Fortec: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng..


Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng cần hiểu rõ về cách sử dụng, liều lượng và công dụng của thuốc Fortec – bảo vệ và cải thiện chức năng gan. Dưới bài viết chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức đầy đủ về thông tin của thuốc Fortec. Hãy tìm hiểu thật kỳ vì biết đâu sẽ giúp ích được cho bạn!!!

Thuốc Fortec thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa.

Dạng bào chế: Viên nén.

Đóng gói: Hộp 5 vỉ x 10 viên.

Thành phần: Biphenyl Dimethyl Dicarboxylate

1. Tác dụng của thuốc Fortec

Tác dụng của thuốc Fortec

Fortec là loại thuốc dùng để hỗ trợ điều trị một số trường hợp làm tổn hại chức năng gan và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Bên cạnh đó thuốc còn ức chế quá trình phá hủy tế bào gan và peroxyde hóa lipid nhờ đó mà bảo vệ chức năng gan hiệu quả.

Tăng cường bảo vệ và cải thiện tình trạng suy giảm chức năng gan, cải thiện được nhiều bệnh trong đó có thể nhắc đến khả năng chữa viêm gan.

Chỉ định sử dụng thuốc Fortec

  • Những người đang điều trị bệnh viêm gan do virus viêm gan B hoặc viêm gan C gây ra.
  • Trường hợp điều trị viêm gan do các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, thuốc kháng lao, thuốc điều trị bệnh ung thư gây ra.
  • Người bệnh mắc gan nhiễm mỡ, rối loạn gan,… và đang trong quá trình điều trị.

Thuốc Fortec có rất nhiều công dụng và có những công dụng không được liệt kê ở trên. Chính vì vậy nếu bạn có thắc mắc về thuốc nên hỏi thầy thuốc để được cung cấp thông tin chính xác.

thuoc-fortec
Thuốc Forec

2. Cách sử dụng và liều lượng thuốc Fortec

Hướng dẫn cách sử dụng

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén nên người dùng sẽ sử dụng theo đường uống.

Uống trọn viên thuốc với nước lọc không nên nghiền nát hoặc bẻ vỡ viên nén như vậy có thể phá vỡ cấu trúc của thuốc và làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh, sức khỏe của từng đối tượng mà đưa ra liều dùng phù hợp, cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp bảo vệ và cải thiện chức năng gan thông thường.

  • Sử dụng 1 – 2 viên/ ngày. Chia đều thành 3 lần uống.
  • Nếu muốn tăng, giảm liều dùng bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong trường hợp bảo vệ và cải thiện chức năng gan thông thường.

  • Trẻ em từ 2 – 6 tuổi: Sử dụng 1 – 2 viên/ ngày.
  • Trẻ em từ 6 – 12 tuổi: Sử dụng 2 – 3 viên/ ngày.
  • Trẻ trên 12 tuổi có thể dùng liều lượng tương đương của người lớn.

Trẻ dưới 2 tuổi cần tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi có ý định sử dụng thuốc. Trong quá trình cho trẻ dùng thuốc người lớn cần theo dõi để tránh quên liều hoặc quá liều.

3. Tác dụng phụ của thuốc Fortec

Thuốc Fortec có thể gây ra các tác dụng không mong muốn cho người dùng trong quá trình sử dụng: Tình trạng mù vàng da, buồn nôn, chóng mặt… Tuy nhiên những tác dụng này sẽ tự biến mất sau khi dùng thuốc nên người dùng không cần quá lo lắng.

Tốt nhất mọi người hay dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều dùng và cách dùng thuốc an toàn. Tuyệt đối không được tự ý tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

>> Xem thêm các tin liên quan

thuoc-fortec
Để có lá gan khỏe mạnh hãy dùng thuốc đúng cách, tránh lạm dụng

4. Thận trọng khi dùng thuốc Fortec

Người dùng cần lưu ý một vài điều như:

  • Người dùng cần kiên trì trong quá trình dùng thuốc do đây chỉ là một loại thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nên sẽ không có tác dụng ngay tức thì mà cần phải có thời gian.
  • Cần thận trọng khi dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 15 tuổi.
  • Nên tuân thủ đúng theo sự hướng dẫn và chỉ định đã được thầy thuốc đưa ra để có được kết quả điều trị tốt nhất.
  • Cho bác sĩ, dược sĩ biết những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm kê đơn, không kê đơn hoặc các thực phẩm chức năng khác.
  • Nhưng do các sản phẩm bổ gan trên thị trường rất nhiều và có chất lượng khác nhau nên bạn hãy đến các nhà thuốc uy tín để mua được sản phẩm chính hãng. Mỗi lần mua hãy kiểm tra về thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng… để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng có thể gây tổn hại đến sức khỏe. 
  • Trong trường hợp bệnh nhân mắc xơ gan cần phải sử dụng thuốc Fortec thì nên hết sức thận trọng khi sử dụng.
  • Bảo quản thuốc đùng cách: ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, tránh những nơi ẩm ướt, để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và động vật. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản riêng và người dùng có thể tham khảo cách  bảo quản của mỗi sản phẩm ở trên bao bì của thuốc.
  • Khi không sử dụng nữa, phải gom thuốc về để tiêu hủy đúng quy trình, không vứt bừa bãi trong toilet hoặc dưới các ống dẫn nước,…

Chống chỉ định trong các trường hợp:

  • Không dùng cho bệnh nhân bi mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Trường hợp người bệnh có tiền sử hoặc đang trong quá trình điều trị căn bệnh nào đó.

Toàn bộ những tin về thuốc Fortec do Cao Đẳng Y Tế Hà Nội chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng tuyệt đối không được tự ý sử dụng vì rất nguy hiểm với sức khỏe, luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn.