Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những lưu ý khi dùng thuốc smecta trong điều trị tiêu chảy


Thuốc Smecta là loại thuốc phổ biến được một người lựa chọn khi gặp các triệu chứng tiêu chảy hay đường ruột. Vậy cần lưu ý những gì khi sử dụng thuốc Smecta?

Thông tin về thuốc Smecta

Smecta là thuốc tiêu hóa với thành phần được dùng để điều trị chứng  đầy bụng, tiêu chảy, đau dạ dày đặc biệt là ở trẻ em.

Thành phần có trong một gói thuốc Smecta bao gồm: 3g Smectite intergrade,  0,749g Glucose monohydrate; Vanilline 0,04g; 0,07g Saccharine sodique: bột và tác dược ở một lượng vừa đủ.

Công dụng của thuốc Smecta

Cấu trúc tầng lớp cùng với độ nhầy cao giúp Smecta có thể bảo vệ được niêm mạc tiêu mà không có ảnh hưởng xấu đến hoạt động của ruột nếu như dùng ở một liều lượng hợp lý.Vì thế Smecta có hiệu quả trong việc điều trị nhiều chứng bệnh về tiêu hóa như: các triệu chứng đau thực quản-dạ dày-tá tràng và đại tràng hay bệnh tiêu chảy cấp tính và mãn tính ở trẻ nhỏ và người trưởng thành

Cách dùng và liều lượng của thuốc Smecta

Giống như mọi loại thuốc khác, người bệnh cần dựa trên tình trạng sức khỏe của bản thân, từ đó tham khảo lời khuyên của bác sĩ kết hợp với hướng dẫn sử dụng thuốc để có cách dùng Smecta hiệu quả khác.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Smecta được sản xuất dưới dạng góiSmecta được sản xuất dưới dạng gói

Liều lượng sử dụng tùy thuộc vào đối tượng người bệnh, cụ thể như sau:

Với người lớn: dùng 3 gói thuốc chia thành 2-3 lần để pha uống trong một ngày. Với những người gặp tình trạng tiêu chảy cấp tính thì có thể tăng liều gấp đôi để dùng hằng ngày ngay từ khi bắt đầu uống thuốc.

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi chỉ nên dùng 1 gói một ngày, 1 – 2 gói/ngày với các bé từ 1-2 tuổi. Trẻ em trên 2 tuổi thì có thể dùng nhiều hơn, từ 2 – 3 gói mỗi ngày với.

Phụ huynh có thể pha thuốc với 50ml hoặc trộn thuốc vào thức ăn của trẻ như: bột trẻ em, nước canh.

Ở người lớn, trung bình thường dùng 3 gói/ ngày. Ngoài ra, với những người điều trị bệnh thực quản, nên dùng thuốc sau bữa ăn.

Lưu ý khi sử dụng thuốc để trị bệnh tiêu chảy thì cần kết hợp bù nước .

Tuyệt đối không được kéo dài liều dùng so với thời gian được chỉ định dùng thuốc định.

Thuốc smecta có tác dụng phụ không?

Nhìn chung thuốc smecta có hiệu quả trong điều trị các chứng bệnh tiêu hóa, đường ruột. Nếu người bệnh sử dụng đúng liều, thuốc smecta  khá an toàn. Tuy vậy, người bệnh vẫn có thể xuất hiện những tình trạng như: Đắng miệng, ăn không ngon, khó tiêu, đầy hơi và táo bón. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn bị dị ứng, nổi mày đay, phát ban. Tuy nhiên đây là tình trạng hiếm gặp xảy ra khi dùng thuốc.

Người dùng nên cẩn thận với một số tác dụng phụ của thuốc

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Smecta:

Người bệnh nên cẩn trọng và tham khảo ý kiến của chuyên gia khi gặp một trong những trường hợp sau:

  • Dùng thuốc để điều trị bệnh cho người cao tuổi và trẻ em
  • Phụ nữ đang có thai hoặc cho con bú
  • Những người mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc
  • Đang dùng các thuốc điều trị bệnh khác

Người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc với mục đích chấm dứt các triệu chứng bệnh tiêu hóa chứ không được kéo dài liều thuốc vì Smecta không có khả năng điều trị tận gốc mầm mống căn bệnh.

Thuốc có thể được sử dụng cho các bệnh nhân bị tiêu chảy cấp do tác dụng phụ của thuốc hay do bị ngộ độc. Tuy vậy không phải ai cũng có khả năng phục hồi nhanh vì cơ địa của mỗi người là khác nhau.

Bảo quản thuốc Smecta như thế nào?

Người dùng có thể đọc trên bao bì cách sử dụng thuốc. Smecta phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Không được bỏ thuốc vào ngăn đá tủ lạnh và phòng tắm. Lưu ý để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em.

Với bài tổng hợp của chuyên mục  Trường Cao Đẳng Dược Hà Nội , mong rằng các bạn có thể nắm được cách sử dụng thuốc Smecta an toàn và hiệu quả nhất!