Ngày 22-4, BS CKI Trương Ngọc Nhã, Trưởng Trung tâm Nội soi - Bệnh viện Xuyên Á (TP HCM), cho biết đơn vị vừa kịp thời phẫu thuật gắp đồng xu trong thực quản bé gái 6 tuổi, ngụ huyện Củ Chi.

Người nhà bệnh nhi cho biết trong khi chơi đùa, bé ngậm đồng xu trong miệng, mải chơi một lúc thì bất ngờ nuốt luôn. Sau khi nuốt đồng xu, bé bắt đầu khó thở, đau tức vùng cổ ngực. Bé được người nhà nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi bệnh viện tiếp nhận, bé được chỉ định chụp X-quang ngực - bụng thẳng để xác định vị trí của dị vật. Kết quả cho thấy dị vật nằm ở 1/3 trên thực quản có hình giống đồng xu.

Bệnh nhi được tiến hành nội soi cấp cứu gắp đồng xu ra ngoài. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, ăn uống tốt.

Theo bác sĩ Nhã, nếu không được xử trí gắp ra kịp thời thì dị vật có thể sẽ bị nghẹt lại ở thực quản gây nguy hiểm. Do trẻ nhỏ có tính hiếu động, tò mò nên các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý, không để trẻ chơi một mình hay chơi các đồ chơi có kích thước nhỏ hoặc sắc nhọn, các vật dễ nuốt như: pin, đồng xu, viên bi...

"Khi dị vật rơi vào đường thở hoặc thực quản sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời. Đã có rất nhiều trường hợp đau lòng xảy ra đối với trẻ khi bị hóc dị vật. Trường hợp nếu trẻ nuốt phải dị vật, cần khẩn trương đưa đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời" - bác sĩ Nhã khuyến cáo.

Theo Cao đẳng Y dược TPHCM tổng hợp