Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Công dụng của thuốc Bristopen như thế nào?


Bristopen là một loại kháng sinh trong nhóm thuốc penicillin, được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng khác nhau do vi khuẩn gây ra, chẳng hạn như nhiễm trùng tụ cầu khuẩn (còn gọi là "tụ cầu khuẩn"). Nó cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc này.

>>> Cách dùng thuốc điều trị rối loạn tiền đình Cinnarizin an toàn tránh tác dụng phụ

>>> Tìm hiểu các tác dụng của thuốc kháng sinh Clamisel

>>> Thuốc kháng sinh Cefobis dạng tiêm có công dụng gì?

Bristopen là thuốc gì?Bristopen là loại thuốc kháng sinh

Chỉ định sử dụng Bristopen

Thuốc Bristopen được dùng với những mục đích như sau:

  • Để hạ sốt, hoặc bác sĩ kê đơn cho bệnh đau đầu hoặc đau toàn cơ thể. Vì thuốc được bán ở nhiều nhà thuốc mà không cần toa của Bác sĩ nên bệnh nhân cần thận trọng hơn.
  • Dạng tiêm của thuốc này được chỉ định trong điều trị nhiễm trùng do penicillinase sản xuất staphylococci đã chứng minh tính mẫn cảm với thuốc. Các thử nghiệm nuôi cấy được thực hiện ban đầu để xác định sinh vật gây bệnh và mẫn cảm với thuốc .
  • Nó cũng có thể được sử dụng để bắt đầu điều trị trong các trường hợp nghi ngờ nhiễm staphylococcus kháng thuốc trước khi có kết quả xét nghiệm độ nhạy cảm.

Không nên sử dụng Bristopen trong các trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn nhạy cảm với penicillin G. Nếu các xét nghiệm mẫn cảm chỉ ra rằng nhiễm trùng là do một sinh vật không phải là vi khuẩn Staphylococcus kháng thuốc, không nên tiếp tục điều trị bằng thuốc này.

Để giảm sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc và duy trì hiệu quả của lâu dài với bệnh nhân, chỉ nên sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng được do vi khuẩn nhạy cảm, chúng cần được xem xét trong việc lựa chọn hoặc sửa đổi liệu pháp kháng khuẩn. Trong trường hợp không có bằng chứng để chứng minh chúng thuộc nhóm vi khuẩn nhạy cảm, dịch tễ học và các cơ sở Y tế địa phương có thể góp phần vào việc lựa chọn trị liệu theo kinh nghiệm.

Việc sử dụng thuốc phụ thuộc vào hình thức bệnh nhân dùng nó, có thể hữu ích hơn ở dạng tiêm hoặc đôi khi ở dạng viên. Thuốc có thể được sử dụng cho một triệu chứng đáng lo ngại duy nhất hoặc một tình trạng đe dọa tính mạng với thời gian điều trị khác nhau, có trường hợp vài ngày nhưng có trường hợp cần kéo dài mới khỏi.

Bristopen có công dụng như thế nào?Bristopen có công dụng như thế nào?

Bạn nên dùng thuốc Bristopen như thế nào?

  • Sử dụng Bristopen theo chỉ dẫn của bác sĩ. Kiểm tra nhãn trên thuốc để được hướng dẫn dùng thuốc chính xác.
  • Thuốc thường được tiêm tại văn phòng bác sĩ, bệnh viện hoặc phòng khám. Nếu bạn sẽ sử dụng tại nhà, cần được người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dạy bạn cách dùng nó và nhớ thực hiện tuần tự các bước như được hướng dẫn, liên hệ với họ để được giải đáp thắc mắc khi cần.
  • Ngừng sử dụng thuốc nếu nó chứa nhiều hạt bị vẩn đục, đổi màu hoặc nếu lọ bị nứt hay hư hỏng.
  • Để loại bỏ hoàn toàn nhiễm trùng, hãy dùng đủ liệu trình điều trị. Tiếp tục sử dụng nó ngay cả khi bạn cảm thấy tốt hơn trong một vài ngày.
  • Giữ sản phẩm này, cũng như ống tiêm và kim tiêm, xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Không sử dụng lại kim tiêm, ống chích, hoặc các vật liệu khác. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn làm thế nào để loại bỏ những thứ này sau khi sử dụng, tuân thủ quy tắc tiêu hủy rác thải ở địa phương.
  • Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy sử dụng nó càng sớm càng tốt. Nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và quay lại lịch dùng thuốc thường xuyên; không sử dụng 2 liều cùng một lúc.

Liều lượng Bristopen là bao nhiêu?

Liều dùng thuốc Bristopen  tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, tình trạng bệnh,...Vì vậy những thông tin dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của các bác sĩ hay nhân viên Y tế.

Nó được điều chế dưới dạng dung dịch đông lạnh trộn sẵn sẽ được dùng dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch liên tục hoặc gián đoạn. Khuyến cáo liều thông thường như sau:

  • Người lớn: 250-500 mg IV cứ sau 4 - 6 giờ (nhiễm trùng từ nhẹ đến trung bình); 1 gram IV cứ sau 4 - 6 giờ (nhiễm trùng nặng).
  • Trẻ em: có thể không phù hợp với các yêu cầu về liều lượng cho trẻ em, trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh. Hãy cân nhắc và tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

Lưu ý:

  • Các nghiên cứu về vi khuẩn học để xác định các sinh vật gây bệnh và tính mẫn cảm của chúng với thuốc phải được thực hiện. Thời gian điều trị thay đổi theo loại nghiêm trọng của nhiễm trùng cũng như tình trạng chung của bệnh nhân; do đó, cần xác định bằng mức độ đáp ứng lâm sàng của bệnh nhân. Trong trường hợp nhiễm staphylococcal nặng, điều trị bằng Bristopen nên được tiếp tục trong ít nhất 14 ngày và ít nhất 48 giờ sau khi bệnh nhân trở nên yếu ớt, không có triệu chứng và nuôi cấy âm tính. Điều trị viêm nội tâm mạc và viêm tủy xương có thể cần thời gian điều trị lâu hơn.
  • Sử dụng đồng thời thuốc này và probenecid làm tăng và kéo dài nồng độ penicillin trong huyết thanh. Probenecid làm giảm thể tích phân phối rõ ràng và làm chậm tốc độ bài tiết bằng cách ức chế cạnh tranh bài tiết ống thận của penicillin. Điều trị bằng penicillin-probenecid thường chỉ giới hạn ở những trường hợp nhiễm trùng khi nồng độ penicillin trong huyết thanh rất cao là cần thiết.
  • Với tiêm tĩnh mạch, đặc biệt ở bệnh nhân cao tuổi, cần thận trọng vì khả năng mắc bệnh huyết khối cao.
  • Các sản phẩm thuốc tiêm nên được kiểm tra trực quan về các hạt nhỏ và sự đổi màu trước khi dùng bất cứ khi dùng cho bất kỳ đối tượng nào.
  • Không thêm thuốc bổ sung vào Bristopen để tiêm.
  • Lưu trữ trong tủ đông có khả năng duy trì nhiệt độ -20 ° C / -4 ° F hoặc ít hơn.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội tổng hợp