Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc kháng sinh Cefobis dạng tiêm có công dụng gì?


Thuốc kháng sinh thông thường được sử dụng để uống nhưng có một số loại dùng để dạng tiêm, Cefobis là một ví dụ. Vậy thuốc được dùng để điều trị những bệnh gì? Cùng nhau đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Cefobis có tác dụng gì

Cefobis có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

Hiện nay, giá thuốc Cefobis khoảng 135.000 đồng/ hộp/ 1 lọ/ 1 gram. Mức giá có thể chênh lệch một chút tùy từng nhà thuốc.

Thuốc Cefobis có công dụng gì?

Cefobis có tác dụng chống lại sự xuất hiện của những loại vi khuẩn có hại, từ đó ngăn chặn sự sinh sôi của chúng, được chỉ định để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, các bệnh về đường mật, da, xương khớp, mô mềm, thận,…

Chỉ định dùng thuốc với những bệnh nhân:

  • Nhiễm khuẩn xương khớp
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu, thận, vùng chậu
  • Phụ nữ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa
  • Bệnh lậu, nhiễm vi khuẩn ổ bụng, đường mật
  • Tình trạng viêm da và các mô mềm
  • Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới

Cách sử dụng & liều dùng thuốc

Cefobis  được dùng dưới dạng tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch. Bác sĩ có thể tiêm cách 30 phút một lần hoặc tiêm liên tục, chỉ cách 3 – 5 phúy. Tuy nhiên bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cảnh báo không nên dùng liên tục như thế vì có thể sẽ gây ra tình trạng quá liều khiến bệnh nhân bị sốc thuốc. Lúc này nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường.

Nếu dùng thuốc Cefobis  với liều quá 333mg/ml thì cần lắc thật lâu và mạnh tan trước khi tiêm.

Liều thuốc thông thường cho người lớn:

  • Điều trị bệnh nhiễm khuẩn trung bình và nhẹ: 1 – 2g/ lần, ngày 2 lần.
  • Điều trị bệnh nhiễm khuẩn nặng: có thể tăng liều lên đến 12g/ ngày chia thành 2 lần.
  • Điều trị bệnh gan: liều dùng trong trường hợp này không được vượt quá 4g/ ngày
  • Mắc bệnh suy nhược gan lẫn thận: liều tối đa là 2g/ ngày, nếu dùng ở mức cao hơn thì cần theo dõi nồng độ của thuốc trong huyết tương để kịp thời xử lý khi gặp sự cố bất trắc.
  • Điều trị bệnh sỏi thận: bệnh nhân có thể dùng với liều thông thường của người bị nhiễm khuẩn, 2g/ ngày. Tuy nhiên nếu thấy có dấu hiệu tích thuốc thì cần giảm liều thì lượng canxi tích lại là điều kiện để hình thành các viên sỏi mới khiến bệnh thêm trầm trọng.
  • Bệnh nhân bị viêm cầu thận: cần sử dụng Cefobis  với liều lượng như những người nhiễm khuẩn mức độ nặng liên tục trong 10 ngày là ít nhất sau đó giảm liều để duy trì.
  • Điều trị triệu chứng đi ngoài ra máu: cần kết hợp thuốc này với các liệu pháp khác theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng thuốc Cefoisb  thông thường cho trẻ em: Vẫn chưa xác định được liều dùng cụ thể cho trẻ và cũng chưa chứng minh được tính an toàn của nó. Liều thuốc phụ thuộc vào cơ địa, cân nặng cả trẻ mên cần tham vấn bác sĩ kĩ. Lưu ý, do thành phần của thuốc có chất không tốt cho trẻ sơ sinh nên tuyệt đối không được cho bé sử dụng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Cefobis có tốt không

Thuốc Cefobis điều trị các bệnh nhiễm khuẩn cho người lớn và trẻ nhỏ

Tác dụng phụ của thuốc Cefobis

Khi dùng thuốc Cefobis, bạn có thể gặp một số biểu hiện bất thường như: Số lượng bạch cầu tăng, tiêu chảy, phát ban. Ngoài ra bạn có thể mắc một số tác dụng phụ khác không được đề cập đến trong bài viết này. Khi gặp những tác dụng ngoài ý muốn đó thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ để chuyển hướng điều trị kịp thời.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Cefobis

Trước khi sử dụng Cefobis , người dùng cần lưu ý đến vấn đề tương tác thuốc, chống chỉ định, bảo quản,….

Chống chỉ định

Những bệnh nhân không được dùng thuốc:

  • Bị dị ứng với nhóm kháng sinh cephalosporin
  • Mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc
  • Những phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú
  • Những người sắp phẫu thuật hoặc đang phẫu thuật
  • Bạn định cho trẻ em hoặc người cao tuổi dùng thuốc
  • Bệnh nhân bị gan hoặc tắc mật
  • Bạn đang sử dụng loại thuốc khác để điều trị bệnh

Tương tác thuốc

Hầu hết, một số thành phần của thuốc này sẽ tương tác với thuốc kia gây hại cho sức khỏe. Đó là lý do không được tùy ý kết hợp hai thuốc cùng lúc.  Để không xảy ra tình trạng này, người bệnh cần lên một danh sách nhưng loại thuốc đang sử dụng để điều trị bệnh, bao gồm cả thuốc kê đơn, không kê đơn và thực phẩm chức năng cho bác sĩ biết để họ cân nhắc trước khi lấy thuốc cho bạn.

Nhiều thực phẩm có thể làm giảm khả năng hấp thụ của thuốc Cefobis mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn kiêng trong thời gian dùng thuốc. Hãy tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn hãy từ bỏ thuốc lá, rượu bia để chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Bảo quản thuốc

Để thuốc lâu bị biến chất, cần bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh sự tác động của ánh nắng mặt trời, để cao hơn tầm với của trẻ em và vật nuôi. Khi không sử dụng nữa thì không được vứt thuốc dưới ống dẫn nước hay nhà vệ sinh mà phải gom lại để xử lý đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho con  người.

Ngoài ra, người bệnh cần đến khám chữa ở những cơ sở có uy tín, có thương hiệu để đảm bảo được chẩn đoán đúng bệnh, điều trị đúng cách, đúng liều.

Hy vọng những thông tin về thuốc Cefobis trên sẽ giúp ích nhiều cho mọi người. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người đọc không được tự ý áp dụng vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/