Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp ở người già là gì? Cách chữa và phòng ngừa như thế nào?


Đau nhức xương khớp ở người già có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Vậy có cách nào để chữa đau nhức xương khớp ở người già không? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới để có thêm nhiều thông tin về bệnh này!

Đau nhức xương khớp ở người già là tình trạng xuất hiện các triệu chứng tê mỏi hoặc kèm theo đau dữ dội các khớp xương trên cơ thể. Các  dấu hiệu  này xảy ra khá phổ biến với những người lớn tuổi.

1. Bệnh đau nhức xương khớp ở người già

Theo thời gian thì chất lượng xương và sụn khớp cũng suy giảm theo. Đó cũng là một lý do khiến người già thường có nguy cơ cao mắc các bệnh về xương  khớp như loãng xương, thoái hóa sụn khớp, thoái hóa gối…

Những nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp ở người già

- Có rất nhiều nguyên nhân do yếu tố bên ngoài dẫn đến tình trạng này, bao gồm:

  • Làm việc và sinh hoạt chưa hợp lý: Khi còn trẻ tuổi, người già phải thường xuyên mang vác vật nặng hoặc làm việc quá sức trong một thời gian dài… dẫn đến các khớp xương bị chịu nhiều áp lực hoặc chèn ép. Do đó khi về già sẽ bị ảnh hưởng và chịu các cơn đau nhức xương khớp.
  • Thời tiết thay đổi: việc thay đổi thất thường của thời tiết sẽ làm cho cơ thể của những người già chưa kịp thích ứng, đặc biệt là mùa đông. Nên dẫn đến tình trạng khô khớp và đau nhiều nhất là ở vị trí khớp gối.
  • Dinh dưỡng không đủ để đáp ứng cho  cơ thể: Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng khiến cho xương chắc khỏe hơn rất nhiều nếu đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố như canxi, omega 3 và Vitamin D. Trong trường hợp cơ thể không có đủ các dưỡng chất đó thì xương khớp của bạn sẽ rất nhanh chóng bị suy yếu và dễ bị bào  mòn.
  • Chấn thương: một số những chấn thương sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến xương khớp như tai nạn giao thông, thể thao, tai nạn lao động… điều này sẽ gây áp lực lên xương khớp và làm đau nhức xương khớp nhiều hơn khi cao tuổi.

Xem thêm các bài viết liên quan

dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-gia
Thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để xác định đúng nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp ở người già

- Nguyên nhân bệnh lý

  • Viêm bao hoạt dịch đầu gối: đây là tình trạng viêm ảnh hưởng đến bao chứa đầy dịch được gọi là túi hoạt dịch – hoạt động đệm giữa các xương, các dây chằng và cơ gần khớp xương. Viêm bao hoạt dịch xảy ra khi túi hoạt dịch bị viêm. Dấu hiệu nhận biết của bệnh là đau nhức và tê cứng ở vị  trí các khớp.
  • Viêm gân bánh chè: Khi bị viêm nhiễm xương gân xương bánh chè sẽ bị sưng tấy và đau nhức. Người bệnh sẽ có những cơn đau đột ngột hoặc âm ỉ ở phần bánh chè. Các cơn đau sẽ càng dữ dội hơn nếu bạn vận động nhiều,
  • Thoái hóa khớp: đây chính là dạng viêm khớp thường gặp nhất. Bệnh gây ra nhiều đau đơn và có thể bị biến dạng chi khiến cho việc cử động, sinh hoạt thường ngày gặp nhiều khó khăn. Nếu không được điều trị sớm và kịp thời sẽ bị tàn phế.
  • Bệnh Gout: Một trong những căn bệnh về xương khớp khá nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều biến chứng có thể xảy ra. Nguy cơ cao mắc bệnh ở nhóm đối tượng trong độ tuổi trung niên. Bệnh thường xảy ra ở các vị trs như  khớp gối, khớp chân, khớp bàn tay, khớp ngón tay.  Thường gặp ở người bệnh có tiền sử bệnh khác như: béo phì, tiền sử gia đình, bệnh thận, huyết áp cao, hội chứng chuyển hóa và sử dụng của một số thuốc.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về nguyên nhân gây ra bệnh đau nhức xương khớp ở người già thì nên hỏi trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể và chính xác hơn.

2. Chữa đau nhức xương khớp ở người già

Hiện nay có rất nhiều cách để chữa đau nhức xương khớp ở người già. Tuy nhiên trước đó bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và xác định đúng nguyên nhân gây ra bệnh. Từ đó điều trị triệt để tận gốc các nguyên nhân để cải thiện nhanh chóng những triệu chứng khó chịu.

Một số các cách giúp chữa nhức xương khớp ở người già bao gồm:

Sử dụng phương pháp nội khoa

- Đây là một phương pháp dùng đến sự can thiệp của các loại thuốc

  • Thuốc không cần kê toa: Những loại thuốc có tác dụng giảm đau như Paracetamol, Tylenol; thuốc kháng viêm NSAID Ibuprofen, Aleve… Người bệnh có thể mua  các loại thuốc này ở trong các hiệu thuốc trên toàn quốc mà không cần có sự kê đơn thuốc của bác sĩ. Tuy nhiên cần thực hiện đúng những chỉ dẫn in trên bao bì sản phẩm và tránh trường hợp lạm dụng vì có thể gây ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gan, dạ dày.
  • Thuốc cần được kê toa: Người bệnh bắt buộc phải có đơn thuốc của bác sĩ thì mới có thể mua các loại thuốc như thuốc kháng viêm Steroid Corticoid; thuốc ức chế chọn lọc COX-2; Glucosamin sulfat… Tác dụng của các loại thuốc này là giúp giảm đau nhanh chóng và kháng viêm tốt.
dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-gia
Có cách nào để chữa đau nhức xương khớp ở người già?

- Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp này sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện với các trường hợp người già bị đau ở mức độ nghiêm trọng.

  • Biện pháp bổ trợ đau nhức xương khớp

Với mục đích thúc đẩy quá trình kháng viêm, giảm nhanh các triệu chứng đau nhức thì cách này sẽ sử dụng laser độ IV, sóng cao tần, siêu âm.

Người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi được chỉ định dùng phương pháp này vì không thực hiện xâm lấn.

  • Phẫu thuật

Sử dụng tất cả các phương pháp trên mà không đem lại hiệu quả như mong muốn hoặc do mức độ bệnh đã quá nặng nên cần phải can thiệp sâu.

Ở phương pháp này người bệnh sẽ được bác sĩ dùng phương pháp nội soi để làm sạch viêm, tiếp đến thay khớp gối để loại bỏ được các tổn thương gây ra đau nhức xương khớp.

- Phương pháp vật lý trị liệu

Các phương pháp vật lý cũng có thể giúp người già giảm bớt được các triệu chứng đau nhức xương khớp, cụ thể như:

  • Châm cứu

Đây là phương pháp trị liệu cho hiệu quả cao, ít tác dụng phụ và an toàn giúp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả, tương tự như các loại thuốc giảm đau trong Tây y.

Bằng cách dùng các loại kim chuyên dụng châm vào các huyệt vị trên cơ thể để giúp đả thông kinh mạch và khí huyết.

  • Bấm huyệt

Trong dân gian từ xa xưa đã sử dụng bấm huyệt  như một biện pháp chữa bệnh hữu hiệu và được nhiều người lựa chọn.

Phương pháp này sẽ sử dụng đôi bàn tay để tác động lên các huyệt đã được xác định trên cơ thể. Khi các huyệt đạo được kích thích sẽ tác động và kích hoạt khả năng tự hồi phục và chữa lành của cơ thể thông qua hệ thống kinh lạc.

Tuy nhiên người bệnh không nên tự thực hiện tại nhà mà nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được làm đúng cách và đạt hiệu quả như mong muốn.

dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-gia
Tập thể dục nhẹ nhàng là một biện pháp giúp hạn chế đau nhức xương khớp ở người già

3. Biện pháp ngăn ngừa tình trạng đau nhức xương khớp xảy ra ở người già

Những người lớn tuổi nên lưu ý một số biện pháp dưới đây như

Có chế độ ăn uống hợp lý

Theo Cao Đẳng Dược Chính Quy để cải thiện tình trạng sức khỏe tốt, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế sử dụng đồ cay nóng. Mỗi ngày, người bệnh uống khoảng 2 lít nước để giúp lọc bỏ những chất độc tích tụ trong cơ thể.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung thêm Vitamin C, Vitamin D.

Thường xuyên tập thể dục

Để cải thiện cơn đau cũng như phòng ngừa tình trạng đau nhức xương khớp tái phát, người lớn tuổi nên thường xuyên luyện tập những bài thể dục đơn giản, nhẹ nhàng. Cụ thể như: Tập dưỡng sinh, đi bộ… Việc thường xuyên tập luyện sẽ giúp bạn duy trì sự linh hoạt và sự dẻo dai của các khớp, phòng ngừa tình trạng khô, đau nhức xương khớp. Đồng thời phòng tránh được những bệnh xương khớp nguy hiểm.

Giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh

Không khí lạnh là nguyên nhân khiến cho tình trạng đau nhức xương khớp xuất hiện. Chính vì thế, người cao tuổi cần giữ ấm các khớp xương, giữ ấm cơ thể. Bên cạnh đó bạn nên hạn chế ra ngoài khi thời tiết lạnh. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa cơn đau và giảm nguy cơ gây ảnh hưởng đến xương khớp.

Trên đây là những thông tin đầy đủ về bệnh đau nhức xương khớp ở người già: Nguyên nhân gây ra bệnh, cách chữa đau nhức xương khớp và biện pháp phòng ngừa bệnh ở người già. Để điều trị và cải thiện cơn đau một cách hiệu quả, người bệnh nên đến bệnh viện, khám bác sĩ ngay khi cơn đau xảy ra.