Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những nguy cơ tiềm ẩn khi bị bệnh thiếu máu cơ tim


Bệnh thiếu máu cơ tim rất nguy hiểm. là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu của những bệnh liên quan đến tim mạch. Nhưng các bạn cũng không cần quá lo lắng vì nếu biết cách điều trị và kiểm soát hiệu quả thì vẫn có thể đẩy lùi được những nguy cơ rủi ro của căn bệnh này.


Nếu bệnh thiếu máu cơ tim không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Nguyên nhân khiến cho bạn mắc bệnh thiếu máu cơ tim có thể là do động mạch vành bị xơ vữa làm tắc các mạch máu nuôi tim, khiến cho cơ tim không được cung cấp đủ lượng oxy để hoạt động  bình thường. Ngoài ra còn có rất nhiều nguyên nhân khiến cho những người trẻ tuổi mắc phải căn bệnh như: hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, stress… Những người ít vận động, rối loạn mỡ máu, huyết áp cao, tiểu đường, béo phì… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Nếu bệnh thiếu máu cơ tim không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Cuộc sống hàng ngày của những người mắc bệnh thiếu máu cơ tim bị ảnh hưởng như thế nào?

Khi đã bị  mắc bệnh thiếu máu cơ tim dù những triệu chứng của bệnh có xuất hiện hay không thì chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng như thế nào sẽ phụ thuộc vào thể bệnh và có xuất hiện tình trạng đau ngực hay không.

1, Bệnh thiếu máu cơ tim thể không đau ngực

Người ta còn gọi thể không đau ngực là bệnh thiếu máu cơ tim thầm lặng. Những người cao tuổi đã từng mắc các bệnh về tim mạch hoặc những người bị đái tháo đường rất dễ gặp phải trường hợp này.

Nếu bị mắc bệnh thiếu máu cơ tim thể không đau ngực thì người bệnh sẽ không cảm thấy đau tức ngực hoặc có thể chỉ cảm thấy nặng ngực và khó chịu. Chỉ có thể phát hiện được những biểu hiện của bệnh thiếu máu cơ tim ở trên điện tâm đồ.

Hầu hết những người mắc bệnh thiếu máu cơ tim thể không đau ngực thường rất chủ quan và không điều trị nên rất dễ gặp phải biến chứng nhồi máu cơ tim, thậm chí là tử vong.


Thường xuyên luyện tập thể thao và có một lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch

2, Bệnh thiếu máu cơ tim thể đau ngực

Khi bị thiếu máu cơ tim thể đau ngực thì dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là vùng ngực trái trước tim thường xuyên bị đau thắt, cảm thấy vùng sau xương ức bị chèn ép và cơn đau này có thể sẽ lan đến cổ, hàm, vai trái và cánh tay trái.

Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện thêm những trạng thái lo âu, hồi hộp, vã mồ hôi, khó thở, nôn, buồn nôn, choáng váng, đánh trống ngực…

Tần suất xuất hiện những cơn đau rất đa dạng, có thể là vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng người bệnh mới cảm thấy cơn đau xuất hiện. Nhưng đối với những trường hợp bệnh đã trở nên nghiêm trọng thì một ngày có thể bị đau vài lần. Những cơn đau thường chỉ kéo dài trong thời gian vài giây hoặc dài hơn thì vài phút nhưng sẽ không kéo dài quá 5 phút. Nếu thấy cơn đau của mình kéo dài tới 15-20 phút thì cần phải có những biện pháp xử lý kịp thời vì bạn có ngu cơ rất cao bị nhồi máu cơ tim.

Người mắc bệnh thiếu máu cơ tim thường xuất hiện những cơn đau thắt ngực khi làm việc cố sức, bị xúc động mạnh hoặc có thể là do yếu tố thời tiết… Nếu khi nghỉ ngơi và không có những tác động nào mà vẫn thấy cơn đau thắt ngực thì có thể là dấu hiệu của những cơn đau thắt ngực không ổn định. Đây là một tình trạng hết sức nguy hiểm. Những cơn đau thắt ngực này chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp tính.

Bệnh thiếu máu cơ tim luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng

Những người mắc bệnh thiếu máu cơ tim không chỉ gặp phải những cơn đau thắt ngực làm ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như: rối loạn nhịp tim, suy tim và nghiêm trọng nhất chính là nhồi máu cơ tim.

Rối loạn nhịp tim: hệ thống điện tim ở những người mắc bệnh thiếu máu cơ tim sẽ bị ảnh hưởng, làm cho tim đập 1 cách thất thường, tim sẽ bị suy yếu nếu tình trạng này kéo dài và có thể tính mạng sẽ bị đe dọa. Nhưng tình trạng nguy hiểm nhất vẫn là xuất hiện những cơn rung tâm thất sau khi cơn thiếu máu cơ tim cục bộ xảy ra.

Nhồi máu cơ tim: Đây chính là hậu quả nghiêm trọng nhất của bệnh thiếu máu cơ tim gây ra. Tình trạng này sẽ xảy ra khi tắc nghẽn hoàn toàn động mạch vành làm cho tim không có đủ máu và oxy để nuôi dưỡng gây ra hoại tử một phần của cơ tim. Mức độ hồi phục của người bệnh nhanh hay chậm là phụ thuộc vào mức độ thương tổn, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Để xua tan nỗi lo về bệnh thiếu máu cơ tim, các Dược sĩ Cao đẳng Y Hà Nội khuyên các bạn nên sử dụng kết hợp phương pháp điều trị bằng Đông y và Tây y, đồng thời các bạn cũng nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh để tăng cường hiệu quả trong quá trình điều trị.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm  Ngọc Thạch tổng hợp