Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lương của giáo viên trường tư lên đến 40 triệu đồng/ tháng


Mức lương của những người làm nghề nhà giáo tại các trường tư thục được trả cao hơn nhiều so với trường công, thậm chí cao gấp 3 lần.

lương giáo viênKhông như trường công,  giáo viên trường tư có thu nhập đáng mơ ước

Trường tư trả lương cao gấp 3 trường công

Theo cuộc khảo sát, đánh giá về chính sách tiền lương thưởng của giáo viên hiện nay, những người công tác tại các đơn vị tư nhân được trả cao hơn nhiều lần so với làm việc tại các cơ sở do nhà nước quản lý. Cụ thể:

Mức lương của giáo viên (trường công) hiện nay được chia thành 3 nhóm:

  • Thấp: chủ yếu là những người mới ra trường, được hưởng lương là 3,2; 3,5; 3,9 triệu đồng tương ứng với cấp 1, cấp 2, cấp 3 (sau khi đã cộng phụ cấp, nhân hệ số).
  • Trung bình: đa phần là nhân viên đã làm việc được từ 15 – 25 năm, được lãnh khoảng từ 7 – 8,5 triệu đồng.
  • Cao: tập trung ở những giáo viên làm việc khoảng 25 năm trở lên, được hưởng lương từ 9, 10, 11 triệu đồng (cấp 1, cấp 2, cấp 3 và giảng viên đại học).

Con số này còn kém xa so với mức thu nhập của các giáo viên công tác tại các trường dân lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mức lương của giáo viên ở đây phụ thuộc vào mức học phí của trường. Ông Đào Tuấn Đạt – Hiệu trưởng Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cho biết: “Những trường có học phí 2 triệu đồng/ tháng thì giáo viên dạy 20 tiết/ tuần sẽ được nhận 8-10 triệu đồng/ tháng. Còn những trường thu phí từ 5 triệu đồng/ tháng trở lên thì lương sẽ hơn gấp đôi, tức là khoảng hơn 20 triệu đồng/ tháng. Số tiết dạy càng nhiều thì tổng lương càng cao ( 100.000 đồng/ tiết và số tiết dạy tùy thuộc vào mức độ “ngôi sao” của giáo viên).

lương giáo viênThầy Đạt cho rằng lương giáo viên trường tư cơ bản là đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt

Cũng chia sẻ về mức thu nhập của giáo viên hiện nay, thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng Trường Marie Curie, ngôi trường có mức học phí cao hơn trường Anhxtanh nói: mức lương ở các trường tư nói chung và trường tôi nói riêng đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày giúp giáo viên toàn tâm với nghề: thấp nhất là 10 triệu đồng/ tháng nhưng số này rất ít còn đa số là từ 15 – 10 triệu đồng/ tháng, cao nhất có thể lên 40 triệu đồng/ tháng. Đó là mức lương dành cho giáo viên, còn với cấp quản lý thì mức lương 30-40 triệu đồng là chắc chắn”. Thầy Khang cũng khẳng định “tất nhiên để đạt được mức lương tối đa đó thì năng lực và kỹ năng sư phạm của giáo viên phải giỏi".

Vị hiệu trưởng này còn cho biết thêm, nhà trường sắp xếp lịch dạy dựa trên đánh giá của học sinh. Những người được dạy nhiều tiết là do họ có nhiều lớp muốn được dạy, có khi lên đến 24 tiết/ tuần. Giáo viên nào có 50% học sinh trong lớp đánh giá không hợp sẽ không được dạy lớp đó. Giáo viên chủ nhiệm có thêm lương quản lý là 6 triệu đồng/ tháng. Nếu giảng dạy từ 15 đến 20 tiết/ tuần thì được nhận khoảng 20 triệu đồng/ tháng. Nói chung, năng lực càng giỏi thì càng được dạy nhiều lớp và lương càng cao.

Hiệu trưởng Trường Marie Curie còn phát biểu rằng: “ tôi không thích hô hào khẩu hiểu cống hiến”. Bởi theo ông, nay thời thế đã khác, không còn chiến tranh để nhắc đến hai từ cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc mà đây là lúc người lao động cần được đối xử công bằng, hưởng lương theo năng lực. Chưa kể, bất kỳ chế độ nào cũng vậy, con người luôn có hai nhu cầu căn bản là có việc làm và được trả công xứng đáng. Có hai tiêu chí để giữ chân người lao động là thu nhập và điều kiện, môi trường làm việc. Tuy ở trường tư không có cơ hội thăng tiến nhưng đều thu hút giáo viên có lẽ là vì thu nhập. Cũng chính vì thế mà ông bị dị ứng khi nhắc đến hai từ “cống hiến”.

Vấn đề cải cách tiền lương cho đội ngũ nhà giáo được đề xuất rất nhiều lần trong các kỳ họp quốc hội nhưng đến nay vẫn chưa thay đổi nhiều. Đa số giáo viên đều cho rằng, lương của họ không đủ sống, phải làm thêm nhiều “nghề tay trái để nuôi nghề tay phải”: bán hàng online, gia sư, thợ may,…Đồng cảm nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi ngược lại : “tại sao phải dạy hợp đồng trong suốt hàng chục năm thậm chí lâu hơn thế?” hay “tại sao lại “chạy” hàng trăm triệu đồng để được nhận làm giáo viên hợp đồng tại một trường công?”,…

>>> Cô giáo bật khóc khi được phụ huynh tặng ô tô vì tiền đâu để đổ xăng?