Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường mà chúng ta cần biết


Biến chứng của bệnh tiểu đường thường rất nguy hiểm đối với sức khỏe của chúng ta. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời chắc chắn sẽ gặp phải những biến chứng của bệnh tiểu đường. Vậy những biến  chứng đó là gì mà lại nguy hiểm đối với sức khỏe đến như vậy?


Biến chứng của bệnh tiểu đường rất nguy hiểm tới sức khỏe

Tìm hiểu về bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường hay còn được gọi với một cái tên khác là đái tháo đường. Đây là một hiện tượng bị rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Căn bệnh này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của cơ thể học gián tiếp bằng cách gây ra những căn bệnh nghiêm trọng khác. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được bệnh tiểu đường và những biến chứng mà nó gây ra nếu phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo thống kê của Bộ y tế cho thấy hiện nay tại Việt Nam có khoảng 3 triệu người bị mắc bệnh tiểu đường và con số này vẫn liên tục tăng lên. Vì vậy chúng ta phải có một chế độ ăn uống thật lành mạnh để phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Những biến chứng của bệnh tiểu đường gây ra cho cơ thể

Khi lượng đường trong máu của những người mắc bệnh tiểu đường tăng cao trong một thời gian dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới các cơ quan như: mắt, tim, thận, thần kinh, mạch máu…. những biến chứng này còn có khả năng làm cho người bệnh bị tử vong. Căn cứ vào những tác động mà căn bệnh này gây ra cho cơ thể mà người ta chia biến chứng của bệnh tiểu đường ra làm 2 loại là: Biến chứng mạn tính và biến chứng cấp tính.

Biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường

Khi mắc bệnh tiểu đường, chắc chắn chúng sẽ gặp phải những biến chứng mạn tính trong quá trình mà bệnh phát triển. Đặc biệt là đối với những người kiểm soát lượng đường trong máu không tốt. Viêm mạn tính cũng là một trong số những nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các cơ quan trên cơ thể từ đó gây ra những biến chứng nguy hiểm. Sau đây là một vài biến chứng mạn tính sẽ gặp phải của bệnh tiểu đường:

Các biến chứng về mắt

Phần mao mạch ở đáy mắt sẽ bị tổn thương khi lượng đường huyết tăng cao dẫn đến căn bệnh võng mạc tiểu đường. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ rất cao mắc phải một số vấn đề về mắt như: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, phù hoàng điểm.

Làm sao để ngăn ngừa được những biến chứng mà bệnh tiểu đường gây ra cho mắt? Để phòng ngừa được những biến chứng này chúng ta phải kiểm soát được lượng đường trong máu và thường xuyên đi kiểm tra mắt (ít nhất là 1 lần mỗi năm). Nếu gặp phải những dấu hiệu như: nhìn mờ hay có cảm giác ruồi bay trước mắt, thị lực giảm đột ngột, cảm thấy đau nhức khi ấn vào quầng mắt… thì phải lập tức đi khám để có những biện pháp khắc phục kịp thời.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<


Những người bị tiểu đường rất dễ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ

Các vấn đề về tim mạch

Theo những con số trong thống kê của Chương trình phòng ngừa bệnh tiểu đường Quốc gia, có tới hơn 65% số người mắc bệnh tiểu đường bị từ vong là do đột quỵ và các bệnh về tim. Những người mắc bệnh tiểu đường sẽ khó tránh khỏi sự phát triển của các loại bệnh về tim mạch. Họ sẽ rất dễ mắc phải những triệu chứng như: xơ cứng động mạch, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não gây ra di chứng bại liệt hoặc nghiêm trọng hơn là dẫn đến tử vong.

Cách phòng ngừa: Kiểm soát được huyết áp, mỡ máu và đặc biệt là các chỉ số đường huyết. Thường xuyên rèn luyện sức khỏe kết hợp với những thực đơn ăn uống lành mạnh.

Bệnh thần kinh tiểu đường

Đây là một biến chứng rất phổ biến và xuất hiện rất sớm ở những người bị mắc bệnh đái tháo đường. Bệnh thần kinh tiểu đường bao gồm:

  • Bệnh thần kinh ngoại biên: Một số loại dây thần kinh sẽ bị ảnh hưởng như: dây thần kinh cảm nhận cảm giác tiếp xúc, đau hoặc nóng; dây thần kinh kiểm soát di chuyển của cơ bắp và vận động.
  • Bệnh thần kinh tự chủ: Những dây thần kinh kiểm soát hoạt động tự chủ như nhịp thở, nhịp tim, tuyến tiết (mồ hôi, dịch tiết)… sẽ bị gây ra những ảnh hưởng nhất định.

Cách phòng ngừa: Để phòng ngừa những triệu chứng này thì ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu, hàng ngày người bệnh cần phải vệ sinh và chăm sóc bàn chân đúng cách. Sử dụng những chế phẩm có chứa acid alpha lipoic (ALA) - chất chống oxy hóa mạnh, dễ dàng thấm tốt vào mô thần kinh để hỗ trợ trong giai đoạn điều trị, cũng là phương pháp mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và cải thiện những biến chứng xảy ra.

Tiểu đường gây ra những biến chứng nguy hiểm cho thận

Các vi mạch tại thận sẽ chịu thương tổn rất lớn khi lượng đường trong máu tăng cao. Chính vì thế, thận sẽ bị suy giảm những chức năng lọc và bài tiết. Trường hợp nặng hơn có thể bị suy thận và không thể phục hồi lại được.

Các phòng ngừa: ổn định huyết áp  và lượng đường huyết trong máu cùng với một chế độ ăn uống hạn chế sử dụng muối và các loại thực phẩm chứa nhiều đạm. Nên làm xét nghiệm micro aIbumin trong nước tiểu mỗi năm 1 lần để phát hiện kịp thời những tổn thương mà bệnh tiểu đường gây ra cho thận.

Biến chứng nhiễm trùng của tiểu đường

Lượng đường trong máu tăng cao chính là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời hệ miễn dịch của cơ thể cũng bị suy giảm. Do đó, người mắc bệnh tiểu đường rất dễ bị nhiễm trùng răng lợi, nhiễm trụng sinh dục hay tiết niệu, viêm loét rất lâu lành… Tình trạng viêm nhiễm thường dai dẳng kéo dài và rất có có thể điều trị.

Cách phòng ngừa: Kiểm soát lượng đường huyết ở mức giới hạn, thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là những vùng có nguy cơ nhiễm trùng cao như răng miệng, bộ phận sinh dục hay tiết niệu.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu của việc nhiễm trùng như: sốt, máu hay có mùi hôi, đau khi đi tiểu, nước tiểu đục, dịch âm đạo có mùi khó chịu hoặc những người bị vết thương nhỏ lâu lành thì cần gặp bác sĩ trao đổi về tình trạng của bản thân để đưa ra những phương pháp điều trị kịp thời.

Ngoài những biến chứng mạn tính gây ra cho các bộ phận trên cơ thể đã được nhắc đến, lượng đường trong máu tăng cao còn có khả năng gây ra tổn thương đến nhiều cơ quan khác trên cơ thể như: da, não bộ, xương khớp...


Những biến chứng của bệnh tiểu đường

Biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường

Những biến chứng cấp tính do bệnh tiểu đường gây ra thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và nếu không kịp thời xử lý kịp thời sẽ rất dễ gây ra tử vong.

Hạ đường huyết

Tình trạng hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu thấp hơn 3.6 mmol/l (65 mg/dl). Tình trạng này xảy ra là do những nguyên nhân sau: ăn uống kiêng khem quá mức, dùng quá liều thuốc hạ đường huyết, không ăn uống gì mà vẫn dùng thuốc, uống quá nhiều rượu bia hoặc tập luyện quá sức… Những dấu hiệu của tình trạng cơ thể bị hạ đường huyết là: cơ thể mệt mỏi, đói cồn cào, chân tay bủn rủn, vã mồ hôi, hồi hộp, choáng váng và đánh trống ngực.

Biện pháp xử lý: Khi cơ thể cảm thấy xuất hiện những dấu hiệu nhẹ của tình trạng hạ đường huyết, người bệnh phải ngay lập tức ăn một số món ăn nhẹ như: súp, cháo loãng, uống cốc đường đường hoặc ăn kẹo sau đó nằm nghỉ ngơi.  Các chuyên gia sức khỏe Cao đẳng y tế Hà Nội khuyên bạn nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng khi cảm thấy tỉnh táo lại. Nếu trường hợp bị hạ đường huyết nặng cần phải lập tức đưa người bệnh đi cấp cứu để kịp thời xử lý.

Hôn mê do  tăng đường huyết

Lượng đường huyết quá cao có thể khiến cho cơ thể tăng áp lực thẩm thấu hoặc nhiễm toan ce.ton  gây ra hôn mê. Nếu gặp phải triệu chứng này rất dễ dẫn tới tử vong, do đó phải cấp cứu cho người bệnh ngay lập tức.

Cách phòng ngừa biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường: Người bệnh cần kiểm soát được lượng đường trong máu luôn ở mức an toàn bằng cách uống thuốc đúng thời gian và đủ liều lượng mỗi ngày. Phòng tránh và loại bỏ các yếu tố gây ảnh hưởng đến lượng đường huyết như: nhiễm khuẩn, chấn thương, stress…

Tiểu đường là một căn bệnh không thể chữa khỏi được nhưng chúng ta có thể kiểm soát được căn bệnh này. Hãy có một chế độ ăn uống, rèn luyện thật tốt, uống thuốc đầy đủ đúng theo chỉ định của bác sĩ để lượng đường trong máu luôn ở mức an toàn, tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm đối với cơ thể.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/