Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguy cơ vô sinh khi nhiễm chlamydia


Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây vô sinh ở cả nam và nữ. Mọi người cần tìm hiểu kỹ thông tin về bệnh để phòng tránh.

Chlamydia là gì?Chlamydia là gì?

Vô sinh ngày càng trở nên phổ biến, do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó do bệnh chlamydia. Ban đầu có thể không có biểu hiện nhưng nó vẫn diễn biến âm thầm đến lúc nghiêm trọng gây hại cho sức khỏe, ngay cả khi phụ nữ đang mang thai.

Con đường lây lan chủ yếu qua đường tình dục. Vì vậy nếu có quan hệ tình dục không an toàn với ai khác, hãy đi kiểm tra và xét nghiệm ngay để điều trị kịp thời. Bởi để lâu sẽ gây ra những biến chứng, rất khó thậm chí không thể điều trị.

Nguyên nhân gây ra  Chlamydia

Quan hệ tình dục khi không có bao cao su hoặc bằng miệng, hậu môn mà thiếu vệ sinh chính là nguyên nhân phổ biến khiến bạn lây nhiễm chlamydia.

Trẻ sơ sinh có thể mắc từ người mẹ bị nhiễm bệnh. Các xét nghiệm trước khi sinh bao gồm xét nghiệm chlamydia, nhưng việc kiểm tra hai lần với OB-GYN trong lần khám thai đầu tiên thường khó phát hiện. Bạn có thể bị nhiễm ở mắt nhưng trường hợp này rất hiếm.

Các yếu tố rủi ro

  • Cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị nhiễm trùng, nhưng phụ nữ chiếm tỷ lệ cao hơn, nhất là những phụ nữ trẻ, một phần vì các tế bào cổ tử cung chưa trưởng thành dễ bị nhiễm trùng hơn.
  • Người có nhiều bạn tình
  • Bác sĩ cảnh báo rằng phụ nữ quan hệ tình dục ở độ tuổi 25 tuổi trở xuống cần được sàng lọc chlamydia hàng năm để giảm thiểu nguy cơ.
  • Các yếu tố rủi ro khác như bạn đang bị nhiễm trùng khiến hệ miễn dịch bị suy giảm. Ngoài ra, những người bị ép quan hệ tình dục cũng nên kiểm tra sớm.

Dấu hiệu nhận biết Chlamydia

Không phải bệnh nhân bị Chlamydia nào cũng có biểu hiện giống nhau. Hơn nữa, thời gian đầu thường không thấy rõ, thường sau 3 – 4 tuần thì các dấu hiệu đầu tiên mới xuất hiện:

  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Dịch màu vàng hoặc màu xanh lá cây từ dương vật/ âm đạo
  • Đau bụng dưới
  • Đau ở tinh hoàn
  • Đau khi quan hệ

Ở một số phụ nữ, nhiễm trùng có thể lan sang ống dẫn trứng tình trạng này gọi là bệnh viêm vùng chậu (PID) gây:

  • Sốt
  • Đau vùng chậu nghiêm trọng
  • Buồn nôn
  • Chảy máu âm đạo bất thường giữa các thời kỳ
  • Nếu bị nhiễm ở vùng hậu môn thì bệnh nhân sẽ bị đau và chảy máu từ khu vực này.

Nếu bạn quan hệ tình dục bằng miệng với người bị nhiễm trùng, bạn có thể bị viêm họng, đau họng, ho hoặc sốt và tích tụ vi khuẩn có hại trong cổ họng mà bạn không biết. Các triệu chứng ở nam và nữ có thể khác nhau, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ khi xuất hiện bất kỳ phản ứng bất thường nào của cơ thể.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Chlamydia có chữa được không?Chlamydia có chữa được không?

Chẩn đoán & điều trị chlamydia

Ban đầu, các bác sĩ sẽ thu thập thông tin qua việc đặt câu hỏi để dự đoán. Nhiệm vụ của bạn là phải khai báo trung thực về những hành vi bạn đã thực hiện dù chuyện này rất tế nhị.

Xét nghiệm chẩn đoán chlamydia hiệu quả nhất là quét âm đạo ở phụ nữ và thử nước tiểu ở nam giới. Nếu có khả năng nhiễm trùng ở hậu môn hoặc cổ họng, những vùng này cũng có thể bị trầy xước.

Điều trị

Thật may mắn vì bệnh này rất dễ điều trị, thường được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Loại kháng sinh phổ biến nhất, thường được kê cho nhiều bệnh nhân nhất Azithromycin, Doxycycline.

Bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh khác. Cho dù bạn đã sử dụng loại kháng sinh nào, bạn cũng cần tuân thủ cẩn thận các hướng dẫn về liều lượng để đảm bảo loại bỏ nhiễm trùng hoàn toàn. Thời gian điều trị thông thường chì kéo dài trong bài tuần.

Lưu ý: Đừng quan hệ tình dục trong khi đang uống thuốc để điều trị. Bởi vì bệnh có thể tái phát ngay lúc đó.

Biến chứng nếu không chữa kịp thời

Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh thì tốt nhất là gặp bác sĩ; bệnh gì để lâu đều không tốt. Với bệnh này, các biến chứng có thể gặp phải:

Phụ nữ:bị viêm phổi, nhiễm trùng có thể làm hỏng tử cung, cổ tử cung và buồng trứng.

PID là một căn bệnh đau đớn vùng chậu thường phải điều trị tại bệnh viện.

Phụ nữ cũng có thể bị vô sinh nếu chlamydia không được điều trị vì ống dẫn trứng có thể bị sẹo. Phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng có thể truyền vi khuẩn cho em bé trong khi sinh, gây nhiễm trùng mắt và viêm phổi ở trẻ sơ sinh.

Nam giới: Đàn ông cũng có thể gặp các biến chứng khi chlamydia không được điều trị. Các mào tinh hoàn , ống chứa tinh hoàn tại chỗ, có thể bị viêm, gây đau; được gọi là viêm mào tinh hoàn .

Nhiễm trùng cũng có thể lan đến tuyến tiền liệt, gây sốt, giao hợp đau và khó chịu ở lưng dưới. Một biến chứng khác có thể xảy ra là viêm niệu đạo ở nam giới .

Đây chỉ là một số biến chứng phổ biến nhất của bệnh nếu không được điều trị kịp. Phải khẳng định lại một lần nữa đó là lý do tại sao phải được chăm sóc y tế ngay lập tức. Hầu hết những người được điều trị nhanh chóng không cần sử dụng thuốc hay nằm viện lâu dài.

Cách phòng bệnh chlamydia

Tình dục là nhu cầu, là bản năng và là “chất xúc tác” để gắn kết tình cảm vợ chồng, duy trì hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, cả hai cần trang bị những kiến thức nhất định về giới tính, sinh sản. Ví dụ:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ
  • Không nên quan hệ bằng miệng, hậu môn khi bạn tình nhiễm bệnh,…

Như vậy Chlamydia là một loại bệnh truyền nhiễm, lây lan qua đường tình dục, truyền từ mẹ sang con,...Mọi người cần biết để tránh những tác nhân gây bệnh hay thực hiện những biện pháp phòng ngừa trên để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho đối phương.

Trường Cao đẳng Y Hà Nội tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/