Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư máu là gì?


Ung thư máu là một trong những căn bệnh ác tính rất nguy hiểm. Khi mắc phải căn bệnh này, lượng bạch cầu trong cơ thể sẽ bị tăng một cách đột biến, vì thế người ta thường hay gọi là bệnh máu trắng. Vậy những dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư máu là gì?


Những người mắc bệnh ung thư máu thường hay bị chảy máu cam

Để cảnh báo về căn bệnh ung thư nguy hiểm này, các thầy cô Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ nêu ra một vài dấu hiệu ung thư máu phổ biến nhất.

Đau bụng

Một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu chính là bị đau bụng. Tại sao mắc bệnh ung thư máu lại đau bụng? Do khi mắc phải căn bệnh này, các thế bào ung thư sẽ tích tụ tại gan, lá lách và thận làm cho bụng của người bệnh to ra. Đau dạ dày sẽ xuất hiện kèm với triệu chứng mất vị giác và sút cân rất nhanh chóng.

Khó thở

Với bệnh bạch cầu cấp tính tế bào T, đây là nhóm tế bào ung thư có xu thế bao quanh tuyến ức, gây khó thở và cảm giác đau đớn. Một số triệu chứng khác của người bệnh là ho và thở khò khè.

Mệt mỏi

Do không thể khống chế sự phát triển của các tế bào ung thư nên người bệnh thường cảm thấy rất mệt mỏi và yếu ớt ngay cả khi không hoạt động quá sức hoặc đang nghỉ ngơi.


Một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu chính là bị đau bụng

Sưng hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết có cấu trúc giống như hạt đậu nhỏ, ;có tác dụng rất lớn trong quá trình lọc máu. Khi mắc phải bệnh ung thư máu, trong các hạch bạch huyết sẽ tích tụ nhiều tế bào ung thư là cho các hạch bạch huyết ở một số bộ phận như bẹn, cánh tay, cổ và ngực sưng lên.

Đau xương

Một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư dễ nhận biết nhất chính là đau xương. Tùy theo mức độ của bệnh mà các cơn đau sẽ xuất hiện với tần suất khác nhau. Những nơi thường xuất hiện cơn đau nhất chính là lưng, cánh tay, đầu gối, xương chân… Tủy sống (nơi sản xuất những tế bào máu) chính là nguồn gốc gây ra những cơn đau này.

Chảy máu cam

Đây là một hiện tượng phổ biến và rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, nếu lượng máu bị chảy quá nhiều, liên tục trong một thời gian dài thì các bạn phải nhập viện ngay lập tức để được chữa trị kịp thời vì có thể là bạn đã mắc phải căn bệnh ung thư máu. Vì sao những người mắc bệnh ung thư máu thường hay chảy máu cam? Khi mắc phải bệnh ung thư máu, số lượng tiểu cầu có tác dụng cầm máu sẽ bị giảm dần.

Đau đầu thường xuyên, sốt cao

Các tế bào trong tủy sẽ bị chèn ép gây ra những cơn đau đầu thường xuyên và sốt cao. Nếu thấy mình hoặc những người thân quen có những triệu chứng  này mà không thể điều trị dứt điểm được thì hãy nghĩ đến trường hợp xấu nhất là dấu hiệu của bệnh ung thư máu.

Thường xuyên bị nhiễm trùng: Chức năng của các tế bào bạch cầu sẽ bị suy giảm khi mắc bệnh ung thư máu nên cơ thể sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Những loại nhiễm trùng mà bệnh nhân ung thư máu thường hay gặp phải chính là: vi khuẩn, virus hoặc nấm.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Cơ thể của người bệnh thường xuyên xuất hiện những vết bầm tím

Bệnh thiếu máu

Oxy trong cơ thể được cung cấp chủ yếu qua các tế bào hồng cầu, nhưng quá trình này có thể bị làm ảnh hưởng do quá trình tăng trưởng bất thường của các tế bào bạch cầu. Một trong những biến chứng thường gặp nhất của những người mắc bệnh ung thư máu chính là thiếu máu.

Cơ thể dễ xuất hiện những vết bầm tím

Dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết những người ung thư máu là cơ thể dễ xuất hiện những vết bầm tím và không kiểm soát được tình trạng chảy máu. Nguyên nhân dẫn đến điều này là vì các tế bào bạch cầu non liên tục thay thế các tế bào máu bình thường làm cho máu không thể đông lại vì các tiểu cầu bị mất đi.

Đó là  những dấu hiệu của bệnh ung thư máu dễ nhận biết nhất. Khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này các bạn cần đi khám ngay, nếu đã mắc bệnh thì các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/