Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phương pháp triệt sản nam có ưu và nhược điểm gì?


Triệt sản nam là hình thức thắt ống dẫn tinh, đây là phương pháp tránh thai an toàn, mang lại hiệu quả vĩnh viễn. Vậy thực tế phương pháp triệt sản nam có ưu và nhược điểm gì?

Triệt sản nam là cách làm gián đoạn ống dẫn tinh để mỗi khi quan hệ nam giới xuất tinh sẽ không có tinh trùng, biện pháp này có thể thực hiện một lần và có hiệu quả tránh thai vĩnh viễn.

Đây là một trong những biện pháp kế hoạch hoá gia đình đã áp dụng. Tuy nhiên còn nhiều ý kiến cho rằng biện pháp này sẽ làm cho năng lực tình dục sẽ kém đi và giới tính bị thay đổi.

Triệt sản là gì?

Triệt sản là phương pháp tránh thai an toàn, cả nam và nữ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm sinh lý.Triệt sản nam hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt tình dục ở nam giới.

 Chuyển đến nội dung chính Chuyển đến thanh công cụ      Giới thiệu về WordPress     Warliberal - Trang Sức khỏe và đời sống…     Mới     Xem bài viết     SEO     Enter a focus keyword to calculate the SEO score      Chào, Thu Phương     0  Đăng xuất WordPress 5.8.1 đang có sẵn! Vui lòng báo cáo với quản trị viên. Chỉnh sửa bài viết Viết bài mới  Có bản lưu tự động của bài viết này mới hơn phiên bản dưới đây. Xem bản lưu tự động Thêm tiêu đề Đường dẫn tĩnh: http://warliberal.com/triet-san-nam-la…-toi-khi-quan-he/ ‎ Số từ: 0	 	  Chỉnh sửa lần cuối bởi Hoài Thanh ngày 29 Tháng Mười, 2020 lúc 3:52 sáng	 Xem thử (mở trong cửa sổ mới) Trạng thái: Bản nháp Chỉnh sửa Chỉnh sửa trạng thái Hiển thị: Công khai Chỉnh sửa Chỉnh sửa độ rõ nét Đăng ngay lập tức	Chỉnh sửa Chỉnh sửa ngày tháng và thời gian Readability: Needs improvement SEO: Not available Bỏ vào thùng rác      Tất cả chuyên mục Dùng nhiều nhất       Tin tức - Sự kiện     Các Bệnh     Dinh Dưỡng     Giáo Dục     Khỏe Đẹp     Mẹ & Bé     Trang chủ  + Thêm chuyên mục Thêm thẻ  Phân cách các thẻ bằng dấu phẩy (,).  Đặt lại xếp hạng Trạng thái Tự động Bật Tắt  Đặt ảnh đại diện      Content optimization        	     		     			     				   			 			 			 			 			 				 				 				       			     			     		     	      Enter a focus keyword to calculate the SEO scoreSocialAdvanced      Readability Needs improvement     Enter your focus keyword  Snippet preview  You can click on each element in the preview to jump to the Snippet Editor. SEO title preview: Thuốc mezapizin có tác dụng dự phòng và điều trị chứng đau nửa đầu - Warliberal - Trang Sức khỏe và đời sống thường ngày Slug preview: warliberal.com/thuoc-mezapizin-co-tac-dụng-du-phong-va-dieu-tri-chung-dau-nua-dau/ Meta description preview: Please provide a meta description by editing the snippet below. Focus keyword Enter a focus keyword This article is cornerstone content Analysis  No focus keyword was set for this page. If you do not set a focus keyword, no score can be calculated.  No meta description has been specified. Search engines will display copy from the page instead.      The text contains 0 words. This is far below the recommended minimum of 300 words. Add more content that is relevant for the topic.  Is this a review post ? Yes No  Cảm ơn bạn đã khởi tạo với WordPress.	  Phiên bản 5.5.1  Notifications Permalink saved

Triệt sản nam là phương pháp chặn tinh trùng tiến tới khi quan hệ

Phương pháp triệt sản nam cắt ống dẫn tinh có hiệu quả tránh thai cao lên đến 99% là một thủ thuật ngoại khoa đơn giản và an toàn. Trong trường hợp nam giới không có nhu cầu sinh thêm con và tự nguyện sử dụng phương pháp triệt sản thì hoàn toàn có thể thực hiện bằng cách thắt, cắt ống dẫn tinh.

Đối tượng nào không được triệt sản thắt và cắt ống dẫn tinh?

Một số trường hợp chống chỉ định triệt sản bao gồm:

  • Nam giới mắc các bệnh lý nội khoa như tiểu đường
  • Có tiền căn chấn thương bìu, bìu sưng to
  • Tinh hoàn lạc chỗ 1 bên
  • Cần thận trọng nếu nam giới có dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh, trầm cảm hoặc đang ở độ tuổi còn trẻ
  • Có AIDS hoặc rối loạn đông máu
  • Nam giới có dấu hiệu như viêm sưng đau đầu dương vật
  • Hoãn thủ thuật triệt sản nam nếu ống dẫn tinh tinh hoàn nhiễm khuẩn
  • Nhiễm khuẩn toàn thân hoặc mắc bệnh phù chân voi
  • Nam giới có dấu hiệu thoát vị bẹn

Thắt ống dẫn tinh là phương pháp triệt sản ở nam giới thực hiện bằng cách buộc ống dẫn tinh để ngăn tinh trùng phóng ra giúp ngăn tinh trùng phóng ra. Phương pháp này chống chỉ định ở đối tượng có vấn đề về đông máu giãn tĩnh mạch và các di chứng ở thừng tinh

Triệt sản ở nam có ảnh hưởng gì đến khả năng tình dục?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, cho đến nay thì triệt sản nam vẫn là một phương pháp ngừa thai khá tốt đối với nam giới và nó không ảnh hưởng gì tới khả năng tình dục cũng không làm cho nam tính bị mất đi.

Phương pháp thắt ống dẫn tinh (triệt sản nam) có mặt được và hạn chế riêng. Những người không muốn sinh thêm con nữa thì mới nên lựa chọn biện pháp tránh thai này. Tùy thuộc vào mỗi cặp vợ chồng mà có sự lựa chọn khác nhau. Thắt ống dẫn tinh thường được coi là an toàn hơn so với triệt sản nữ. Sau khi thắt ống dẫn tinh, trong vòng 3 tháng, nam giới sẽ được kiểm tra để xác định tinh trùng đã hoàn toàn không có trong tinh dịch.

Triệt sản nam là phương pháp tránh thai vĩnh viễn, nam giới cần suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện phương pháp này.

Thắt ống dẫn tinh có ưu và nhược điểm gì?

Triệt sản nam không phải 1 hình thức mới, không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của đàn ông. Thực tế, triệt sản nam nhiều người còn cảm thấy e dè vì lo lắng triệt sản sẽ khiến đàn ông mất đi giọng nói và tính cách. Thắt ống dẫn tinh có nguy cơ rất nhỏ khiến tinh hoàn sưng đau trong một thời gian ngắn sau khi làm thủ thuật.

viec-triet-san-nen-duoc-thong-nhat-ky-tu-hai-vo-chong

Việc triệt sản nên được thống nhất kỹ từ hai vợ chồng

Như vậy, khi 2 vợ chồng quan hệ,  tinh dịch vẫn được xuất ra bình thường nhưng không có tinh trùng và vợ không thể thụ thai được. Phần tinh trùng sau đó tự tiêu đi. Khi ống dẫn tinh bị thắt, người đàn ông vẫn ham muốn như bình thường

Ưu điểm:

  • Tiến hành đơn giản, nhanh chóng.
  • Đây là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả
  • Sau khi thắt ống dẫn tinh, không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất tinh trùng
  • Chỉ cần thực hiện thắt ống dẫn tinh 1 lần duy nhất
  • Phương pháp có hiệu quả nhất trong tất cả các phương pháp ngừa thai.
  • Thời gian phục hồi nhanh.
  • Thủ tục thực hiện đơn giản và hầu như rất ít tác dụng phụ

Nhược điểm của thắt ống dẫn tinh:

  • Có một số trường hợp, thời gian phát huy hiệu quả khá chậm lượng tinh trùng sẽ hết trong khoảng 2 tháng.
  • Thắt ống dẫn tinh không bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền nên cần sử dụng bao cao su để giảm rủi ro mắc bệnh qua đường tình dục.
  • Nếu các ống nang phát triển nối liền lại có thể xảy ra có thai nguy cơ này là rất hiếm
  • Khi làm thủ thuật sẽ có nguy cơ sưng, bầm tím và đau trong một thời gian ngắn
  • Phương pháp này gần như không thể hoàn tác có con trở lại nên cần xem xét thật kỹ. Phương pháp triệt sản có tính vĩnh viễn
  • Người có dị ứng, các bệnh mãn tính cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện triệt sản nam
  • Nếu muốn có con bằng đường tự nhiên trở lại đàn ông có thể thực hiện phẫu thuật nối ống dẫn tinh lấy tinh trùng từ mào tinh.

Bác sĩ khuyến cáo, trong khoảng thời gian 3 tháng đầu sau triệt sản nam gới nên sử dụng thêm bao cao su để tránh thai cho phụ nữ. Những trường hợp gặp chấn thương bìu hoặc các bệnh lý khác nên trao đổi cụ thể với bác sĩ chuyên môn trước khi bước vào phẫu thuật. Tuy rằng đây là biện pháp tránh thai an toàn nhưng hai vợ chồng nên xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi triệt sản.

Theo Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp