Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những lưu ý khi sử dụng Ketoprofen trong điều trị viêm khớp


Ketoprofen là loại thuốc được nhiều bác sĩ chỉ định trong điều trị các chứng viêm khớp. Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng nắm được những công dụng cũng như những lưu ý khi sử dụng của loại thuốc này. Hãy cùng Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu những thông tin đầy đủ qua bài viết dưới đây.

Thông tin về thuốc Ketoprofen

Ketoprofen thuộc vào nhóm thuốc chống viêm không Steroid (NSAID) được sử dụng với mục đích giảm đau dưới nhiều tình trạng bệnh khác nhau. Thuốc được điều chế dưới nhiều dạng và hàm lượng như sau:

  • Viên nén 12,5 mg, 25 mg, 100 mg, 150 mg
  • Viên nén giải phóng kéo dài 200 mg
  • Viên nang 25 mg, 50 mg, 75 mg
  • Viên nang giải phóng kéo dài 100 mg, 150 mg và 200 mg
  • Thuốc dưới dạng bột pha tiêm bắp thịt: 100 mg
  • Thuốc đạn nạp trực tràng: 100 mg
  • Thuốc dạng gel 2,5% (khối lượng/khối lượng)

Ketoprofen thuộc vào nhóm thuốc chống viêm không Steroid (NSAID)Ketoprofen thuộc vào nhóm thuốc chống viêm không Steroid (NSAID)

Thông tin về bảo quản thuốc:

Người dùng nên bảo quản thuốc Ketoprofen ở nhiệt độ phòng, nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nơi có độ ẩm cao. Không được để thuốc ở trong ngăn đá, phòng tắm hay ở những nơi có thể chạm đến tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Khi phát hiện ra thuốc hết hạn hay bị biến dạng, đổi màu, người bệnh cần xử lý thuốc và tuyệt đối không sử dụng số thuốc đó. Không được phép vứt thuốc vào toilet hay đường nước thải để tránh gây ô nhiễm cho môi trường.

Tác dụng của Ketoprofen 

Với cơ chế ngăn cản cơ thể sản sinh ra các chất tự nhiên gây viêm, Ketoprofen được lựa chọn sử dụng với tác dụng:

  • Làm giảm các triệu chứng đau, sốt, sưng, cứng khớp do tình trạng viêm khớp gây ra.
  • Điều trị bệnh Gút cấp tính
  • Điều trị các tình trạng Viêm cột sống dính khớp, bệnh cơ xương cấp và những chấn thương trong thể thao.
  • Điều trị thống kinh hoặc đau sau phẫu thuật.

Ngoài ra, còn có một số công dụng của thuốc chưa được nêu trên bao bì nhưng được bác sĩ chỉ định dùng trong một số trường hợp.

Cách dùng thuốc Ketoprofen

Khi được bác sĩ chỉ định dùng Ketoprofen,  bệnh nhân cần nghe theo chỉ dẫn kết hợp với việc đọc hướng dẫn sử dụng trên bao bì để có được cách sử dụng hiệu quả nhất.

Khi dùng thuốc với liều lượng từ 3 đến 4 lần mỗi ngày, người bệnh nên uống thuốc với một ly nước 240ml. Sau khi uống thuốc thì nên nằm xuống ít nhất 10 phút. Bệnh nhân cũng có thể dùng thuốc kèm với thức ăn, sữa hoặc một loại thuốc kháng axit nếu cảm thấy khó chịu ở dạ dày.

Hãy dùng thuốc ở liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể để ngăn ngừa rủi ro chảy máu ở dạ dày cùng các tác dụng phụ khác.

Người bệnh không tự ý tăng liều lượng hoặc dùng thuốc thường xuyên trong một thời gian dài so với liệu trình đã được chỉ định.

Với các loại thuốc Ketoprofen không cần kê toa, người bệnh không được sử dụng trong khoảng thời gian hơn 10 ngày.

Ketoprofen có hiệu quả tốt nhất khi sử dụng vào lúc cơn đau vừa xảy ra. Người bệnh không nên đợi đến lúc đau dữ dội mới dùng thuốc vì như thế thuốc sẽ không đạt được kết quả tốt.

Trong trường hợp sử dụng Ketoprofen để điều trị chứng đau nửa đầu nhưng cảm thấy tình trạng không đỡ hơn hoặc thậm chí còn trở nên dữ dội hơn thì người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ để có sự điều chỉnh phù hợp.

Ketoprofen phải mất đến 2 tuần sử dụng theo định kỳ thì thuốc mới có thể phát huy tác dụng trong điều trị bệnh viêm khớp.

Nếu cảm thấy tình trạng bệnh trở nên tệ hơn hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng mới, người bệnh cần đến ngay các trung tâm y tế để kiểm tra.

Liều dùng thuốc ketoprofen

Giống như nhiều loại thuốc khác, liều lượng dùng thuốc ketoprofen phụ thuộc vào độ tuổi và mục đích điều trị.

Liều dùng cho người lớn

  • Với những người mắc bệnh viêm khớp: Khi dùng dưới dạng viên nang, người bệnh nên dùng liều thông thường là 75mg mỗi lần, một ngày 3 lần hoặc dùng 50mg uống ngày 4 lần. Liều khuyến cáo tối đa là 300 mg/ngày. Khi dùng dưới dạng viên nang phóng thích kéo dài, người bệnh uống 200 mg mỗi ngày một lần.
  • Với những người mắc bệnh gút cấp tính: Người bệnh dùng thuốc dạng viên nang với liều 100mg uống một lần. Sau đó tiếp tục dùng  50mg mỗi 6h khi hết cơn gút cấp tính. Liều này thường dùng trong khoảng từ 2 đến 3 ngày.
  • Với những người mắc bệnh đau nhức: Dùng 25-50 mg ở dạng viên  nang, uống mỗi 6 đến 8 tiếng. Người dùng được phép dùng liều tối đa ở mức  75 mg.
  • Với những người mắc bệnh sốt: Dùng 12,5 mg uống mỗi 4-6 giờ với dạng viên nang. Người bệnh có thể bổ sung theo liều hạ sốt trong vòng 1 tiếng. Không được vượt quá liều tối đa quá 75mg.
  • Với những người mắc  chứng đau bụng kinh: Dùng  25-50 mg mỗi 6 đến 8 tiếng đồng hồ với mục đích giảm đau khi cần thiết. Liều lượng thuốc phải phù hợp với tình trạng bệnh nhân và được dùng ở mức tối đa là 300 mg/24 giờ.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra liều lượng chính xác khi sử dụng Ketoprofen ở trẻ em. Nếu muốn sử dụng thuốc cho đối tượng này, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ một cách cẩn trọng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Ketoprofen ít được sử dụng ở trẻ emKetoprofen ít được sử dụng ở trẻ em

Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng ketoprofen

Thuốc ketoprofen có thể gây ra những tác dụng phụ ở các mức độ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và liệu lượng dùng thuốc của người bệnh.

Lưu ý cần phải đến các cơ sở y tế ngay lập tức khi người dùng có những dấu hiệu của tác dụng phụ nghiêm trọng như sau:

  • Các dấu hiệu phồng rộp, phát ban da đỏ, ngứa dữ dội, bầm tím, bong tróc da.
  • Cảm giác chán ăn, buồn nôn, đau bụng hay vàng da
  • Nước tiểu đậm màu, phân màu đen, có máu
  • Hiện tượng suy nhược, khó thở, đau ngực
  • Có vấn đề về thị lực hoặc thăng bằng

Ngoài ra, người dùng thuốc còn có thể gặp một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như sau:

  • Xuất hiện tình trạng tiết mồ hôi, chảy nước mũi
  • Cảm thấy khô miệng, mờ mắt, ù tai
  • Xuất hiện các vấn đề ở hệ tiêu hóa như: ợ nóng nhẹ, khó chịu dạ dày, tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, đầy hơi.
  • Cảm giác chóng mặt, đau đầu, căng thẳng

Những điều cần chú ý khi sử dụng thuốc Ketoprofen

Ketoprofen Chống chỉ định với các trường hợp:

  • Những người dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần cảm của thuốc ketoprofen
  • Những người mắc chứng bệnh loét dạ dày, loét hành tá tràng.
  • Những người gặp tình trạng xơ gan, suy tim nặng, suy thận nặng với mức lọc cầu thận dưới 30 ml/phút.
  • Những người có nguy cơ chảy máu cao.
  • Những người đã có các triệu chứng hen, viêm mũi nặng, co thắt phế quản, phù mạch và nổi mày đay do sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid hoặc aspirin.

Những người đang trong thời kỳ mang thai nhất là 3 tháng cuối thai kỳ, gần chuyển dạ không được dùng ketoprofen để tránh gây các hậu quả nghiêm trọng cho mẹ và thai nhi

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc, cụ thể như sau:

Độ an toàn và hiệu quả của thuốc chưa được xác định với đối tượng trẻ em nhỏ hơn 15 tuổi, vì thế không nên dùng ketoprofen với lứa tuổi này.

Cần cẩn trọng dùng thuốc với những người cao tuổi và người bị suy thận vì  Ketoprofen có nguy cơ giữ nước và làm tăng nồng độ creatinin trong huyết tương. Trong trường hợp này, người bệnh nên giảm liều tối đa hàng ngày đồng thời cần theo dõi tình trạng sức khỏe cẩn thận.

Những người có vấn đề về dạ dày cũng cần theo dõi trong quá trình dùng Ketoprofen. Đối tượng này nên uống thuốc cùng thức ăn hoặc sữa để giảm sự kích ứng ở dạ dày.

Thận trọng khi dùng thuốc sẽ giúp mọi người tránh được các hậu quả đáng tiếc. Hy vọng những lưu ý trên sẽ giúp người đọc có được những kiến thức bổ ích về loại thuốc Ketoprofen.