Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Uống thuốc ngủ nhiều có tốt không? Lưu ý gì trong quá trình sử dụng thuốc ngủ?


Mất ngủ trong thời gian dài sẽ khiến cho sức khỏe và tâm trạng của người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều. đã có nhiều người bị mất ngủ và tìm đến sự trợ giúp của các loại thuốc tây điều trị mất ngủ. Vậy uống thuốc ngủ nhiều có tốt không? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!

Khi mất ngủ bạn có thể dùng một số loại thuốc an thần để trấn an và điều hòa tinh thần như: thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm, chống lo lắng, loạn thần. Chính những loại thuốc này sẽ có tác động lên hệ thần kinh trung ương nhằm loại bỏ các cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và đặc biệt tạo cảm giác buồn ngủ.

Trên thị trường thuốc hiện nay thì có rất nhiều các loại thuốc ngủ khác nhau, tuy nhiên tùy vào mục đích sử dụng và từng người mà  dùng các loại khác nhau.

Nếu sử dụng thuốc không đúng cách sẽ gây ra các tác hại đến sức khỏe, nghiêm trọng hơn là nguy hiểm đến tính mạng người dùng.

Uống thuốc ngủ lâu ngày có tốt không?

Uống thuốc ngủ nhiều có tốt không? Đây là lo lắng của nhiều người khi dùng thuốc ngủ để cải thiện tình trạng mất ngủ trong  một thời gian dài. Tuy nhiên theo nhận định của các giảng viên  Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì thuốc mà lạm dụng quá nhiều thì sẽ không tốt.

Thuốc ngủ chỉ có tác dụng như một công cụ hỗ trợ đưa giấc ngủ về đúng với chu kỳ của nó trong thời điểm bạn dùng thuốc còn ngoài ra thuốc ngủ không hề giải quyết được vấn đề gốc rễ của việc mất ngủ.

Dùng thuốc ngủ trong một thời gian dài có thể khiến cho bạn mệt mỏi, buồn ngủ vào ngày hôm sau. Các loại thuốc ngủ thường sẽ có tác dụng buồn ngủ trong khoảng 8 tiếng, tuy nhiên nếu bạn dùng liều cao thì tình trạng buồn ngủ có thể kéo dài hơn. Đó là lý giải cho việc bạn thấy mệt mỏi, không muốn vận động, uể oải vào ngày hôm sau.

Thuốc ngủ khiến bạn không thể kiểm soát hành vi hoặc gây nghiện: Tác hại lâu dài này của thuốc ngủ kê đơn vẫn chưa được nghiên cứu, nguy cơ lớn là khi bạn ngừng sử dụng thuốc sau khi đã bị phụ thuộc vào chúng.

Xem thêm các bài viết liên quan

uong-thuoc-ngu-co-tot-khong
Uống thuốc ngủ lâu ngày có tốt không?

Lưu ý khi sử dụng thuốc ngủ

Trong quá trình bạn sử dụng thuốc cần lưu ý một số điều dưới đây:

Tuyệt đối không dùng rượu chung cùng với thuốc ngủ

Do trong rượu có chứa cồn và chất kích thích này có thể can thiệp làm gia tăng các nguy cơ mắc phải tác dụng phụ của thuốc ngủ.

Thời điểm tốt nhất để uống thuốc ngủ là vào buổi xế chiều trước khi đi ngủ 6 tiếng và không nên uống rượu.

Trong trường hợp bạn cần phải uống rượu khi đã uống thuốc ngủ thì nên uống từ 1 – 2 ly nhỏ.

Không nên ăn quá no

Ăn quá no cũng làm ảnh hưởng lượng đường trong máu tăng cao và điều này là cho bạn khó ngủ. cho nên bất kể thời điểm nào  trong ngày bạn cũng không nên ăn quá no.

Ăn no làm tăng khả năng mất ngủ nên mọi người  sẽ phải dùng đến thuốc nhiều hơn nên tốt nhất bạn không nên ăn quá no vào gần giờ đi ngủ.

Cải thiện căng thẳng

Trường hợp bạn bị căng thẳng sẽ làm giảm đi tác dụng của thuốc ngủ. Hãy cố gắng cải thiện các căng thẳng mà bạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, công việc, học tập để có những giấc ngủ ngon, sâu và việc dùng thuốc cũng được phát huy hiệu quả hơn.

Nếu bạn quá căng thẳng và không thể tự cải thiện thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng các liệu pháp thôi miên hoặc kết hợp cùng với các loại thuốc chống trầm cảm để có tác dụng hơn.

uong-thuoc-ngu-co-tot-khong
Uống thuốc ngủ cần tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ

Thuốc ngủ có thể tương tác với các loại thực phẩm khác

Cơ thể của bạn đang mắc bệnh cần dùng các loại thuốc điều trị  cùng với đó là việc dùng thuốc mất ngủ thì có thể gây ra các phản ứng phụ làm suy giảm tác dụng của thuốc hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Trong trường hợp dùng nhiều loại thuốc với nhau thì cần đến sự tư vấn của các bác sĩ, dược sĩ để có hướng dẫn liều dùng an toàn.

Cần biết tác dụng của thuốc ngủ để đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Tác dụng của thuốc ngủ thường sẽ có hiệu quả trong khoảng 8 tiếng. Bạn biết điều này để có thể dùng thuốc, thức giấc theo đúng giờ mong muốn.

Nếu bạn không căn được giờ giấc ngủ theo như mong muốn thì có thể gây ra các hậu quả khi luôn trong trạng thái buồn ngủ. Nên nhờ bác sĩ tư vấn dùng thuốc có tác dụng ngắn hơn.

Không nên quá lạm dụng thuốc ngủ

Thuốc ngủ tuy có thể mang lại lợi ích nhất thời cho người sử dụng, tuy nhiên nếu dùng trong một thời gian dài sẽ gây lệ thuộc vào thuốc và làm ảnh hưởng đến một số cơ quan khác do không loại bỏ được các hóa chất.

Tác dụng phụ của thuốc ngủ làm trầm cảm, suy tư, thường xuyên cáu gắt, giận dữ… ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dùng.

Những thông tin trên đây nhằm giải đáp uống thuốc ngủ có tốt không? , hy vọng qua bài viết các bạn nên chú ý dùng thuốc ngủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên những thông tin 

Chúc các bạn sức khỏe!