Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trị đau dạ dày tại nhà cực nhanh, hiệu quả không thể bỏ qua


Ở Việt Nam đau dạ dày là căn bệnh mà có rất nhiều người mắc phải.Nên có thể nói vấn đề trị đau dạ dày tại nhà là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn dưới bài viết nhé các bạn!

Đau dạ dày là tình trạng xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng quặn thắt và thường gây ra sự khó chịu và đau đớn. Không chỉ vậy mà nó còn kèm theo các biểu hiện khác như kém ăn, ợ nóng, ợ chua, đầy hơi, thường xuyên có cảm giác buồn nôn, nghiêm trong hơn có thể nôn ra máu tươi, máu đen… kéo dài trong suốt một thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có rất nhiều phương pháp được dùng điều trị bệnh đau dạ dày, tuy nhiên những cách trị đau dạ dày tại nhà được rất nhiều người bởi hiệu quả của nó.

1. Các cách trị đau dạ dày tại nhà

Một số cách chữa đau dạ dày giúp người bệnh giảm đau nhanh bao gồm:

Sử dụng mật ong và nghệ

Mật ong và nghệ  từ xa xưa đã được biết đến là hai vị thuốc dân gian có tác dụng chữa đau dạ dày nhanh và hiệu quả. Cũng đã có những nghiên cứu chỉ ra tác dụng của 2 loại nguyên liệu này.

Nghệ có chứa thành phần đặc biệt hỗ trợ điều trị tiêu hóa, chống viêm loét bên cạnh đó còn giúp làm lành vết thương và kháng khuẩn tốt. Khi kết hợp với mật ong là một chất kháng sinh tự nhiên chứa nhiều khoáng chất, Vitamin có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong tiêu hóa để bảo vệ tốt dạ dày bên cạnh đó còn làm giảm axit và cân bằng dịch vị trong dạ dày.

Hướng dẫn cách dùng mật ong và nghệ:

  • Cần chuẩn bị bột nghệ nguyên chất và mật ong 100% từ tự nhiên.
  • Dùng khoảng 15g bột nghệ trộn với 1 thìa mật ong đem pha với nước ấm. Hãy uống trước bữa ăn.
  • Hoặc bạn cũng có thể nặn nghệ và mật ong thành viên  và uống.
  • Duy trì mỗi ngày nên dùng khoảng 3 lần và trong khoảng 30 ngày.

Từ đó người bệnh sẽ thấy các triệu chứng đau dạ dày được cải thiện nhanh chóng.

Xem thêm các bài viết liên quan

tri-dau-da-day-tai-nha
Mật ong kết hợp với nghệ giúp kháng viêm, hạn chế tình trạng bào mòn bởi acid dịch vị tốt cho điều trị đau dạ dày

Lá trầu không

Trong Đông Y lá trầu không có tính ấm, mùi thơm và công dụng chủ yếu là kháng  viêm, kháng khuẩn cực kỳ tốt.

Còn đối với Tây Y thì lá trầu không có chứa các thành phần như tanin, betal và phenol… các hoạt chất này sẽ chữa lành vết thương viêm loét ở trong dạ dày nhờ vào đặc tính kháng khuẩn tốt.

Hướng dẫn cách sử dụng lá trầu không

  • Cách  thực hiện chữa đau dạ dày bằng lá trầu không vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch lá trầu không.
  • Tiếp đến thực hiện vò nát và đem hãm cùng với nước sôi. Cách làm tương tự với hãm trà.
  • Dùng uống nước lá trầu không như trà và có thể uống thay nước hàng ngày.

Trị đau dạ dày bằng gừng

Gừng một loại gia vị có sẵn trong bếp nhưng nhờ vào có chứa hợp chất giảm đau chống viêm tự nhiên và ngoài ra nó còn hoạt động hiệu quả trong việc giảm buồn nôn, kích thích tiêu hóa.

Với cách sử dụng như thế nào thì gừng vẫn luôn có thể giúp ích cho chứng đau dạ dày.

Hướng dẫn cách sử dụng gừng

  • Có thể nhai trực tiếp gừng tươi sau khi rửa sạch hoặc cũng có thể pha gừng trà giống như cách làm trà lá trầu không.
  • Dùng theo cách nào phụ thuộc vào sở thích của từng người.

Giảm đau dạ dày bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc có rất nhiều người dùng để mong muốn sẽ được ngủ ngon hơn, giảm lo lắng tương tự như là một liều thuốc an thần. Nhưng lại có nhiều người chưa biết đến trà hoa cúc sẽ có tác dụng kháng viêm, nhờ vào các chất có trong loại  hoa này sẽ chữa lành nhanh chóng các tổn thương của dạ dày.

Trà hoa cúc thì bạn nên chọn mua ở các cơ sở uy tín và có nguồn gốc rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao sau quá trình điều trị bệnh.

Chườm nóng

Nhờ vào hơi ấm của biện pháp  này các cơ sẽ được thư giãn từ đó chống co thắt dạ dày  và giảm đau hiệu quả.

Có thể dùng chai thủy tinh, rót vào đó chút nước nóng, dùng túi sưởi, đệm sưởi hoặc bọc muối rang vào và tiến hành chườm nóng lên bụng.

Tuy nhiên khi thực hiện cách  này bạn cần chú  ý đến nhiệt độ chườm nóng để tránh bị  bỏng.

Chữa đau dạ dày bằng uống nước lô hội

Nước lô hội được biết đến với tác dụng làm giảm axit dư thừa, trị ợ nóng, táo bón và giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng và đặc biệt chữa lành các vết loét trong dạ dày rất hiệu quả.

Hướng dẫn cách làm  nước lô hội

  • Chuẩn bị: bạn cần chọn lựa những lá nha đam mập, cánh to, dày thịt và tươi.
  • Đem lá nha đam rửa sạch và lột bỏ vỏ đi lấy phần thịt trắng bên trong.
  • Bỏ phần thịt đã lấy ra được đem xay sinh tố cùng với một chút nước.
  • Nếu trường hợp quá khó uống thì bạn có thể cho thêm vào  đó một chút đường, khuấy đều trước khi dùng.

Hãy uống nước nha đam trước các bữa ăn khoảng 20 phút. Kiên trì điều trị bạn sẽ thấy được các triệu chứng được giảm đi.

Ngoài cách uống lô hội như trên thì bạn còn có thể kết hợp cùng với mật ong, nước dừa.. Tuy nhiên lô hội có thể gây ra các tác dụng phụ đối với cơ thể.  Vì vậy, cần phải sử dụng đúng liều lượng đã được chỉ định. Dùng không đúng cách, nó thể gây dị ứng da, hạ đường huyết, gây độc cho gan, suy thận…

tri-dau-da-day-tai-nha
Hạt thì là có công dụng trị đau dạ dày tại nhà hiệu quả

Ăn thì là giảm đau dạ dày

Thông thường mọi người chỉ biết đến Thì là – một loại rau gia vị thường để nấu kết hợp với cá để giảm tanh nhưng ngoài tác dụng đó ra thì là còn là một vị thuốc chữa bệnh.

Theo Đông Y thì là có tính ấm nên sẽ cân bằng tốt khi huyết âm dương, thúc đẩy tiêu hóa. Ngoài ra thành phần Anethole có trong thì là ức chế cơ trơn, qua đó làm dịu cơn đau do hiện tượng co thắt dạ dày gây ra.

Hướng dẫn cách dùng thì là trị đau dạ dày

  • Bạn có thể nhai trực tiếp 2 muỗng thìa cà phê hạt thì là sau bữa ăn chính trưa và tối. Cần duy trì trong vài tuần liên tiếp để cải thiện tình trạng bệnh.
  • Có cách khác thì bạn dùng 100g hạt thì là cho vào cốc nước ấm và hãm để uống. Chia làm 3 lần uống/ ngày. Nếu bạn trong trường hợp bị trào ngược dạ dày thực quản bạn hãy uống trà hạt thì là trước bữa ăn khoảng 15 phút.

Uống nhiều nước

Việc tiêu hóa sẽ khó khăn, kém hiệu quả hơn nếu không đủ lượng nước để cung cấp cho cơ thể, không chỉ vậy nó còn gây ra các cơn co thắt dạ dày dẫn đến tình trạng đau và buồn nôn.

Do vậy việc bổ sung nước khi đang bị các cơn đau dạ dày hành hạ sẽ giúp bạn thoát khỏi những cơn đau đó.

2. Một vài lưu ý khi trị đau dạ dày tại nhà

Trị đau dạ dày tại nhà là phương pháp khá an toàn và ít gây ra các tác dụng phụ. Nhưng để cách điều trị này mang lại hiệu quả thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi áp dụng điều trị đau dạ dày tại nhà bạn cần kiên trì và áp dụng thường xuyên.  Do các bài thuốc từ dân gian thì thuốc mới thẩm thấu và phát huy tác dụng tốt.
  • Đối với những phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ cần hết sức lưu ý vì có những bài thuốc không thích hợp dùng cho đối tượng đó.
  • Cần chú ý chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị đau dạ dày. Do các thực phẩm sẽ tác động trực tiếp đến đường ruột. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như khoai lang, ngô, lúa mì… Đồng thời tránh ăn những thức ăn cay nóng, đồ chua, các chất kích thích… khi đang bị bệnh.
  • Ăn uống và ngủ nghỉ đúng giờ. Tránh ăn khuya vì nó có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là các thông tin về trị đau dạ dày tại nhà do Cao Đẳng Dược Hà Nội  chia sẻ chi tiết ở trên. Tuy có thể khắc phục các triệu chứng bệnh, nhưng để bảo đảm an toàn, bạn nên đi khám bác sĩ khi thấy cơ thể có biểu hiện bất thường.