Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những triệu chứng ung thư máu mà bạn nên biết để phát hiện bệnh sớm


Tất tần tật các thông tin cụ thể về triệu chứng bệnh Ung thư máu sẽ được chia sẻ ở bên dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi dưới bài viết để nắm rõ các kiến thức về bệnh nhằm phát hiện bệnh sớm và có các phương pháp điều trị phù hợp. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Ung thư máu là loại ung thư ác tính và xảy ra khi lượng bạch cầu tăng đột biến. Theo thông thường bạch cầu sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, nhưng khi mắc bệnh ung thư máu thì  số lượng tăng đột biến thì sẽ có thể gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Nghiêm trọng hơn bạch cầu gia tăng lên về số lượng thì sẽ khiến cho hồng cầu dần bị phá hủy, người bệnh thiếu máu và có thể dẫn đến tử vong.

Hiện nay có các dạng ung thư máu phổ biến nhất là bệnh bạch cầu, ung thư hạch bạch huyết và đa u tủy xương.

1. Nguyên nhân  gây ra ung thư máu

Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư máu hiện vẫn chưa có. Tuy nhiên theo các giảng viên Cao Đẳng Dược Chính Quy  chia sẻ thì Gen di truyền và các yếu tố môi trường bên ngoài chính là tạo điều kiện để cho bệnh bùng phát, phát triển.

Trên thực tế bệnh ung thư máu thường xảy ra đột biến gen AND (cấu trúc bên trong mỗi tế bào máu có chức năng điều khiển hoạt động của tế bào) và một vài tế bào máu.

Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu bao gồm:

  • Người bệnh đã điều trị ung thư trước đó: những trường hợp đã sử dụng phương pháp điều trị các loại hóa chất, xạ trị cho loại ung thư khác sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư máu.
  • Di truyền bị rối loạn: theo các chuyên gia thì gen di truyền xuất hiện trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu. Đặc biệt những người có hội chứng Down sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh nguy hiểm này.
  • Môi trường làm việc phải tiếp xúc với hóa chất: một số ngành hóa học cần phải tiếp xúc, phơi nhiễm nhiều với một số hóa chất như benzen cũng có thể mắc bệnh. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu myeloid cấp tính (AML).
  • Tiền sử gia đình: Nếu có thành viên trong gia đình được chẩn đoán bệnh ung thư máu, thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Bên cạnh đó cũng có một số nguyên nhân bất thường khác làm cho các tế bào máu phát triển, phân chia nhanh hơn và sẽ có thời gian sống khỏe mạnh hơn nhiều các tế bào khác. Cùng với đó các tế bào phát triển lấn át các tế bào lành lại tủy xương, cho đến cuối cùng kết quả đạt được là làm giảm số lượng các tế bào lành,  hồng cầu và tiểu cầu làm xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Xem thêm các bài viết liên quan

trieu-chung-ung-thu-mau
Các triệu chứng nhận biết của bệnh ung thư máu là gì?

2. Triệu chứng của bệnh ung thư máu

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư máu mà bạn cần nắm rõ như:

Nhận biết bệnh qua da

Khi mắc bệnh ung thư máu thì lượng hồng cầu trong máu sẽ thiếu hụt nghiêm trọng. Đi kèm với việc các tế bào hồng cầu bị suy giảm sẽ làm cho da bị mất đi vẻ hồng hào, khỏe mạnh vốn có.Dấu hiệu  dễ nhận thấy là màu da nhợt nhạt hơn.

Bên cạnh đó nếu thấy da xuất hiện đốm đỏ hoặc tím thì cần lưu ý và theo dõi thường xuyên vì đó có thể là hiệu quả của việc sụt giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể.

Sốt nhức đầu

Đa phần các bệnh nhân khi bị mắc ung thư đều có dấu hiệu sốt nhẹ và nhức đầu. Do quãng thời gian mắc bệnh bạch cầu sẽ tăng lên nhưng không có khả năng kháng lại các vi khuẩn có hại từ bên ngoài, điều này làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể yếu đi và tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập. Điều này cũng làm cho các vết thương của người bệnh lâu lành hơn bình thường.

Chảy máu bất thường

Đột nhiên bị chảy máu cam là triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đây là hậu quả của sự viêm nhiễm khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm và gây viêm nhiễm hạch bạch huyết.

Nhưng mọi người thường chủ quan  với các triệu chứng này vì nó rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác.

Ban đầu hiện tương chảy máu cam chỉ xảy ra nhẹ và nhanh khỏi. Nhưng nếu vẫn chưa được điều trị tình trạng này sẽ còn kéo dài và lượng máu sẽ gia tăng lên nhiều. Nên bạn cần đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Đau bụng

Có những người thắc mắc tại sao ung thư máu lại bị đau bụNg. Lý giải cho triệu chứng này là ở gan, lá lách ung thư máu gia tăng gây sưng tấy ở những bộ phận này. Nên người mắc ung thư máu sẽ có triệu chứng đau bụng, đầy hơi khó chịu.

Đổ nhiều mồ hôi về đêm

Đang ngủ buổi đêm, người bệnh thức dậy người ướt đẫm mồ hôi thì rất có thể đó là triệu chứng của bệnh ung thư máu.

Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức lực

Bệnh nhân bị ung thư máu sẽ tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, do đó dẫn đến hiện tượng thiếu máu. Chính điều này gây ra tình trạng mệt mỏi, không còn sức lực để hoạt động.

Trong trường hợp bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đuối sức thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể hơn về bệnh.

Hạch bạch huyết bị sưng

Ở vùng cổ, nách hoặc háng có biểu hiện sưng hạch đó chính là dấu hiệu của ung thư máu.

Các hạch bạch huyết chứa bạch cầu có nhiệm vụ  chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Tuy nhiên khi các hạch bạch huyết này sưng lên mà không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào khác nhau như đau tai hoặc cổ họng thì đó là dấu hiệu của bệnh ung thư máu dạng ung thư hạch.

Nghiêm trọng hơn nếu ung thư có thể dang bắt nguồn từ các hạch bạch huyết hoặc từ nơi khác di căn đến.

Đau xương hoặc đau khớp

Có những dạng ung thư máu dẫn đến đau xương hoặc khớp, đôi khi là cả những vùng lân cận nơi tủy xương bị nhiễm trùng bởi vì các tế bào ung thư chiếm chỗ trong tủy xương dẫn đến chèn ép.

Ngoài ra sẽ còn có các triệu chứng ung thư máu khác, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc thì hãy tham khảo  thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chính xác.

trieu-chung-benh-ung-thu-mau
Điều trị ung thư máu bằng phương pháp điều trị nào?

3. Phương pháp điều trị bệnh ung thư máu

Căn cứ vào kết quả chẩn đoán mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị cho phù hợp hơn. Một số phương pháp điều trị hiện nay của bệnh ung thư máu như:

Phương pháp xạ trị

Đây là phương pháp sử dụng các chùm tia năng lượng cao như: tia X, tia Gamma, các chùm tia điện tử, proton… nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư máu. Thực hiện theo  chu kỳ và với khoảng thời gian nhất định.

Có nhiều cách khác nhau để điều trị bằng tia xạ: xạ trị chiếu ngoài, xạ trị áp sát hoặc cho bệnh nhân uống, tiêm các thuốc chứa đồng vị phóng xạ.

Phương pháp hóa trị

Phương pháp sử dụng thuốc trị ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư máu thông qua hình thức uống/ tiêm/ truyền thuốc vào tĩnh mạch hoặc dịch não tủy nhằm ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào bạch cầu ác tính.

Hóa trị liệu có thể trị khỏi hẳn ung thư hoặc giảm bớt và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên phương pháp này sẽ sử dụng kết hợp với nhiều các phương pháp khác nhau như xạ trị, phẫu thuật, nhiệt trị..

Ghép tủy, cấy tế bào gốc

Đây là quá trình thay thế các tế bào máu gốc bất thường của một người bằng những tế bào máu gốc khỏe mạnh khác.

Cách thực hiện là truyền tế bào gốc vào đường tĩnh mạch, sau đó di chuyển trong mạch máu và tìm đến tủy xương, phát triển và tạo các tế bào máu cần thiết cho cơ thể.

Để đảm bảo cho sức khỏe thì tốt nhất thì ngay khi có các dấu hiệu của bệnh bạn nên thực hiện sàng lọc ung thư sớm được coi là “chìa khóa vàng” để phát hiện sớm và đưa ra các phương pháp ngăn chặn và phác đồ điều trị ung thư hiệu quả để từ đó làm giảm nguy cơ tử vong và giảm chi phí cho người bệnh.

Mong rằng những thông tin trên đây đã mang đến cho bạn đọc các chi tiết về thông tin triệu chứng của bệnh ung thư máu. Nếu người bệnh còn bất cứ thắc mắc nào  hãy đến tham khảo trực tiếp ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa!