Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các loại bệnh dễ gặp trong thời điểm giao mùa


Trong thời điểm giao mùa thường có 1 kiểu khí hậu rất phổ biến đó là ban ngày nóng và ban đêm lạnh, kèm theo đó là không khí rất khô hanh và độ ẩm giảm dần. Nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự chênh lệch nhiều nên cơ thể của chúng ta cũng phải thay đổi rất nhiều để có thể thích nghi được với điều kiện thời tiết. Chính vì thế, chúng ta sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh.


Bệnh dị ứng

Sau đây giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng hợp lại một số bệnh thường gặp phải trong thời điểm giao mùa, các bạn nên bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt để không mắc phải những căn bệnh này.

Bệnh dị ứng

Thời tiết hanh khô trong thời điểm giao mùa sẽ làm cho không khí rất nhiều thành phần lạ như: khói, lông động vật, bụi bông, phấn hoa… đây đều là những tác nhân có thể gây ra những căn bệnh dị ứng. Chính vì thế, khi giao mùa chúng ta sẽ rất dễ bị hen phế quản, viêm kết mạc, nổi mề đay, viêm da dị ứng…

Để phòng tránh thì chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với những tác nhân có thể gây ra bệnh. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ thể đặc biệt là đường mũi, họng. Hãy đảm bảo rằng môi trường sống và làm việc xung quanh luôn sạch sẽ. Giữ tinh thần thoải mái cũng là một cách để phòng bệnh rất hiệu quả.

Sốt và cảm lạnh

Khi bị sốt vào mùa thu thường có nguyên nhân chủ yếu là do virus. Căn bệnh này thường được biểu hiện dưới các dạng như: cảm cúm, sốt phát ban, cơ thể thường có nhiệt độ cao hơn 38,5 độ C… Những đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này nhất chính là trẻ em và người cao tuổi vì sức đề kháng của những đối tượng này thường yếu hơn so với người bình thường.

Triệu chứng dễ gặp nhất chính là: đau đầu, đau nhức cơ và khớp, đỏ mắt, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục và sốt… Nếu trường hợp mắc bệnh nhẹ có thể sẽ bị sốt từ 3 đến 5 ngày, với những trường hợp nặng thường sốt li bì trong khoảng 5 đến 7 ngày và rất dễ xảy ra những biến  chứng viêm phổi, viêm long đường hô hấp trên.

Sốt do virus có thể lây lan qua đường hô hấp nếu người bệnh sống trong một môi trường tập thể đông đúc: công sở, trường học và những nơi công cộng. Để tránh được bệnh sốt di virus thì phải giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sử dụng nước súc miệng hoặc nước muối để vệ sinh răng miệng thường xuyên.

Do thời điểm giao mùa, nhiệt độ và độ ẩm trong không khí cũng thay đổi một cách thất thường nên các bạn cần phải luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng ngực và cổ. Sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ chính là thời điểm mà chúng ta nên lưu ý với vấn đề này.

Lưu ý:

  • Những người bị sốt do virus sẽ cảm thấy lạnh từ bên trong cơ thể, chính vì thế không nên mặc quá nhiều quần áo hoặc mặc quần dày, khi đi ngủ hạn chế đắp nhiều chăn.
  • Nên uống nhiều nước và các loại trái cây.
  • Cung cấp cho cơ thể đủ lượng calo cần thiết và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu để tăng cường sức đề kháng, nên ăn đồ ăn lúc còn đang nóng.
  • Thường xuyên tập luyện để nâng cao sức khỏe.
  • Giữ môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ, thường xuyên mở cửa sổ để không khí lưu thông.
  • Người bệnh vẫn phải tắm rửa hoặc lau người sạch sẽ, vệ sinh mũi họng hàng ngày.

Bệnh cảm lạnh sẽ dễ gặp nhất vào mùa đông, nhưng vào mùa thu các bạn cũng có thể mắc phải do thời tiết thay đổi, bật quạt thẳng vào đầu và người khi đi ngủ, ngấm nước mưa… Biểu hiện của bệnh cảm lạnh chính là: nóng sốt, nhức đầu, toàn thân đau ê ẩm, ớn lạnh, ho, đau họng.


Các bệnh về tim mạch

Các bệnh về tim mạch

Vào những ngày mùa thu, thời tiết thay đổi nóng lạnh thất thường, trường hợp người bị mắc bệnh nhồi máu cơ tim cũng tăng cao và nguy cơ dẫn đến đột quỵ cũng rất cao. Nguy cơ suy tim sẽ rất cao đối với những người đã từng mắc bệnh về tim mạch.

Nguyên nhân là do cơ thể phải thay đổi liên tục để có thể thích nghi với thời tiết thất thường khiến cho hệ tim mạch phải hoạt động quá tải. Ngay cả với những người khỏe mạnh cũng sẽ rất dễ gặp phải tình trạng tim đập nhanh, khó thở, huyết áp cao do mạch máu sẽ bị co thắt nhiều hơn khi nhiệt độ môi trường thay đổi.

Để phòng tránh được những căn bệnh tim mạch có thể xảy ra, các bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày như bổ sung thêm các loại rau xanh, hoa quả, giảm thiểu sử dụng các loại chất béo có hại, chăm chỉ rèn luyện thân thể, hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện một số vấn đề về huyết áp hoặc tim mạch  thì cần chú ý theo dõi trong một thời gian hoặc đi khám ngay để nhận được những lời khuyên của bác sĩ về cách điều chỉnh hoạt động của hệ tim mạch và cách ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra, không nên để tình trạng quá nghiêm trọng rồi mới đi khám và điều trị.


Các bệnh về đường hô hấp

Các bệnh về đường hô hấp

Thời điểm giao mùa cũng tạo ra một môi trường vô cùng thuận lợi cho những tác nhân gây hại cho đường hô hấp phát triển, chính vì thế chúng ta sẽ rất dễ mắc phải những vấn đề về đường hô hấp như: viêm đường hô hấp trên cấp tính và mãn tính; viêm đường hô hấp dưới...

Viêm đường hô hấp trên

Khi bị viêm đường hô hấp trên cấp tính, người  bệnh sẽ có những biểu hiện như: chảy nước mũi, hắt hơi, ho, ngạt mũi, mất giọng, niêm mạc họng đỏ, trẻ em thường sẽ quấy khóc và nôn nhiều. Nếu không chữa trị kịp thời và dứt điểm sẽ rất dễ chuyển biến thành viêm phổi, viêm phế quản và bệnh mãn tính.

Viêm đường hô hấp dưới

Viêm phế quản là một căn bệnh rất nhạy cảm, rất khó thích nghi với những thay đổi thất thường của khí hậu, trẻ em chính là những đối tượng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Triệu chứng của bệnh chính là có đờm, khò khè, khó thở, về đêm và sáng thường ho nhiều...Nếu không sớm tới bệnh viện để khám và có những phương pháp điều trị thích hợp thì bệnh sẽ rất lâu khỏi, khi khỏi rồi cũng rất dễ tái phát.

Viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm khí quản và viêm thanh quản sẽ ít gặp hơn. Tuy nhiên khi mắc phải những căn bệnh này thường sẽ rất nặng. Thời điểm giao mùa cũng là lúc mà các loại virus cúm nhóm A, B, C phát triển mạnh nhất. Các loại virus này có khả năng gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, bệnh này sẽ bùng phát mạnh và lây lan rất nhanh, đặc biệt là virus cúm A rất dễ phát triển thành dịch. Biến chứng của bệnh này có thể là viêm tai giữa, viêm xoang cấp.

Viêm thanh quản, khí quản, tiểu phế quản, phổi ít gặp hơn nhưng khi mắc thường hay bị nặng. Mùa này 3 loại virus cúm A, B, C gây bệnh viêm đường hô hấp cấp bùng phát mạnh, trong đó cúm A dễ tạo thành dịch, biến chứng có thể gây viêm xoang cấp, viêm tai giữa.

Các chứng bệnh viêm tắc khí quản, thanh quản và viêm phổi gây ra tình trạng ho nhiều và dữ dội vào ban đêm, ớn lạnh, khó thở, thở khò khè,đau đầu, sốt, buồn nôn và nôn… Các triệu chứng này xuất hiện khi bệnh đã nặng chính vì thế không được tự chữa trị tại nhà mà cần phải đi khám bác sĩ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.


Các vấn đề về tiêu hóa

Các vấn đề về hệ tiêu hóa

Sức đề kháng của cơ thể sẽ bị yếu hơn vào mùa thu nên sẽ rất khó để có thể chống lại được các tác nhân gây bệnh. Chính vì thế, tình trạng sức khỏe sẽ không được đảm bảo, đặc biệt là hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, nguy cơ bị loét dạ dày tá tràng tăng cao.

Các vấn đề về đường tiêu hóa thường gặp nhất chính là: đầy hơi, khó tiêu và đặc biệt là sẽ gặp rất nhiều khó chịu khi gặp phải tình trạng hội chứng ruột kích thích.

Để có thể ngăn ngừa được những vấn đề ảnh hưởng không tốt đối với hệ tiêu hóa thì chúng ta nên có một chế độ ăn uống khoa học, không bỏ bữa, ăn đúng giờ, không uống rượu bia, không hút thuốc lá. Không nên ăn các loại thực phẩm như: chả cá, thịt băm viên, khoai tây chiên, đồ ăn hun khói, socola, cà phê đặc, đồ ăn quá cay hoặc quá béo. Nên bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều chất đạm cho cơ thể như cá và thịt  nạc.

Những căn bệnh được liệt kê trong bài vết trên đều là những căn bệnh dễ gặp phải trong thời điểm giao mùagiữa mùa thu và mùa đông. Biến chứng của căn bệnh này rất nguy hiểm. Chính vì thế, các chuyên gia y sĩ tại Cao đẳng Dược Hà Nội liên tục khuyến cáo các bạn nên lưu ý bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đinh mình thật tốt.