Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vi khuẩn Salmonella là gì? Chúng gây ra bệnh gì?


Salmonella là một loại vi khuẩn có thể gây ra những triệu chứng bệnh ở đường tiêu hóa. Vi khuẩn này hiếm khi gây ra tác hại nhưng khi chúng có thể di chuyển từ ruột sang máu và đến những nơi khác trong cơ thể và gây ảnh hưởng không nhỏ. Dưới đây là những thông tin về loại vi khuẩn Salmonella mà bạn đọc cùng tham khảo nhé.

Vi khuẩn Salmonella là gì?

Vi khuẩn Salmonella thường gây ra tình trạng bệnh trong dạ dày và ruột, chúng gây ra những triệu chứng tương tự như viêm dạ dày. Đa số bệnh nhân bị nhiễm trùng nhẹ thường sẽ tự khỏi từ sau 4 đến 7 ngày mà không cần điều trị. Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân gây ra bệnh thương hàn có các thể bệnh như S. typhi và S. paratyphi A, B, .

Vi khuẩn Salmonella gây bệnh thương hàn

>>Xem thêm: Thuốc Metronidazol có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc Metronidazol

Vi khuẩn Salmonella khi đi vào hệ tiêu hóa của cơ thể nếu chúng bị chết sẽ giải phóng ra nội độc tố gây hại cho cơ thể. Do vậy mà nếu vi khuẩn này càng chết nhiều thì lại càng phóng thích nhiều độc tố tấn công vào cơ thể người nhiễm bệnh. Theo các chuyên gia bác sĩ thì nội độc tố của vi khuẩn salmonella thường có thể ảnh hưởng rất xấu tại ruột như làm tổn thương niêm mạc ruột với những triệu chứng như chảy máu, kích thích ruột gây đau bụng, thậm chí có thể gây thủng ruột. Nội độc tố do vi khuẩn salmonella giải phóng vào cơ thể thường đi vào máu đến hệ thần kinh trung ương. Điều này có thể gây ra sự tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng đồng thời gây nhiễm độc toàn thân.

Một số nghiên cứu cho thấy, Vi khuẩn Salmonella có sức sống và sức đề kháng khá tốt. Cụ thể là chúng có thể chịu được lạnh ở nhiệt độ khá thấp như sống trong nước đá khoảng từ 2 - 3 tháng, ở nhiệt độ nước thường khoảng trên 1 tháng, trong rau củ quả trong  5 - 10 ngày, trong phân động vật hay người 1 đến vài tháng. Tuy nhiên chúng bị tiêu diệt ở nhiệt độ chỉ khoảng từ 55 độ C/30 phút hay trong nước cồn 90 độ C khoảng vài phút. Bên cạnh đó các chất khử trùng thông thường cũng có tác dụng diệt được vi khuẩn dễ dàng như chloramin 3% và phenol 5%.

Triệu chứng nhiễm khuẩn Salmonella

Những triệu chứng nhiễm vi khuẩn Salmonella thường xuất hiện trong khoảng từ 12 – 72 tiếng sau khi người bệnh phơi nhiễm. Dưới đây là những triệu chứng đáng chú ý:

  •         Xuất hiện máu trong phân
  •         Xuất hiện phát ban nhỏ, bằng phẳng nhiều ở vùng ngực, bụng hay mạn sườn. Trong đó thì nốt ban xuất hiện từ 7 - 12 ngày sau đó biến mất.
  •         Tiêu chảy: tình trạng phân lỏng, màu vàng nâu, rất khắm, sền sệt kéo dài từ 5 - 6 lần/ngày
  •         Sốt cao liên tục trên 39 hoặc 40 độ C
  •         Đau bụng, bụng sôi sục hoặc chướng bụng vùng hố chậu phải.
  •         Nhiễm độc thần kinh nguyên nhân là do độc tố vi khuẩn Salmonella gây ra tình trạng nhức đầu, ác mộng, mất ngủ, hay ù tai, nói ngọng.
  •         Với những bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Salmonella nặng thường xảy ra những biểu hiện tay run, nằm bất động, tay bắt chuồn chuồn, vẻ mặt thờ ơ, đờ đẫn, mê sảng, nằm li bì hoặc hôn mê.

Khi bị nhiễm vi khuẩn Salmonella có thể khiến cho bệnh nhân bị tử vong nếu không được điều trị kịp thời và theo phác đồ của bác sĩ. Một số ít bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Salmonella nhưng có thể tự khỏi sau vài ngày. Đó là do trong cơ thể họ có sẵn kháng thể và số lượng vi khuẩn ít hoặc cùng có thể do độc lực của vi khuẩn yếu cho. Nhưng có một số rất ít trong số đó trở thành người lành mang bệnh thì tình trạng này có thể kéo dài nhiều tháng.

Vi khuẩn Salmonella lây lan như thế nào?

Khi vi khuẩn salmonella ra ngoài môi trường từ phân của người hay những động vật bị nhiễm bệnh thì có có thể gây bệnh cho người khác. Theo đó thì vi khuẩn này lây nhiễm vào tay, thực phẩm hay đồ vật mà chúng được cho vào miệng thì khả năng lây bệnh rất lớn.

Tình trạng bị nhiễm vi khuẩn Salmonella có thể truyền vi khuẩn từ người này sang người khác trường hợp mà họ không rửa sạch tay sau khi đi vệ sinh.

Bên cạnh đó vi khuẩn Salmonella còn có thể lây nhiễm như sau:

Ăn đồ ăn hoặc uống nước hoặc sữa bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Không rửa tay sạch sẽ sau khi chạm vào động vật bị nhiễm khuẩn rồi đưa tay lên miệng. Triệu chứng của động vật bị nhiễm khuẩn này thường có vẻ không phải bị ốm, xuất hiện nhiều ở nhóm động vật như gà, vịt, lợn, bò hay các loài động vật gặm nhấm và các loài bò sát như thằn lằn, rắn và rùa. Trong đó thú nuôi là nguồn nhiễm khuẩn phổ biến.

Một số loại đồ ăn sẵn mà không phải chế biến trên các bề mặt chế biến thực phẩm hoặc bằng các đồ dùng cũng có thể bị nhiễm Salmonella.

Tác hại của vi khuẩn salmonella

Bệnh thương hàn cần được chữa trị kịp thời

Biến chứng của bệnh thương hàn do vi khuẩn Salmonella không được chủ quan. Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội thì người bệnh cần đặc biệt chú ý đến nguy cơ sau:

  •         Xuất huyết tiêu hóa
  •         Viêm cơ tim
  •         Thủng ruột
  •         Viêm não dễ dẫn đến tử vong.

Các biện pháp phòng ngừa vi khuẩn thương hàn:

  •         Rửa tay bằng xà phòng cùng với nước ấm sau khi đi vệ sinh, sua khi chạm tay vào vật nuôi hay thay tã cho trẻ. Chú ý rửa tay sạch trước khi ăn uống
  •         Các loại thực phẩm như thịt bò, lợn, gà, vịt... cần được chế biến kỹ trước khi ăn
  •         Không nên ăn trứng sống hoặc nấu chưa chín
  •         Chỉ uống sữa tiệt trùng

Trên đây là những thông tin liên quan về loại vi khuẩn Salmonella gây bệnh thương hàn phổ biến. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé, chúc bạn sức khỏe!