Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những ưu thế khi xét tuyển bằng học bạ


Năm nay nhiều trường đại học trên cả nước công bố phương thức tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ, có thể thấy xét học bạ là phương thức được nhiều trường chú trọng. Xét tuyển học bạ chiếm nhiều lựa chọn trong danh sách các phương thức tuyển sinh của các trường.

Kể từ tháng 3, nhiều đã, công bố phương thức tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ. Nhiều trường Đại học (ĐH) lớn như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Luật Hà Nội, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, ĐH Ngoại thương, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Kiến trúc Hà Nội… lựa chọn xét tuyển học bạ trong tuyển sinh năm 2022.

Lý giải nguyên do xét tuyển học bạ ngày càng chiếm chỉ tiêu cao vì có sự linh hoạt, đa dạng, các trường có thể chủ động để đăng ký xét tuyển là ưu điểm lớn nhất của phương thức này. Xét tuyển bằng học bạ chính là kết quả học tập của thí sinh ở bậc THPT có thể dựa trên điểm của các tổ hợp môn để tính tổng điểm.

xet-tuyen-bang-hoc-ba-co-the-chu-dong-la-uu-diem-lon-nhat-cua-phuong-thuc-nay

Xét tuyển bằng học bạ có thể chủ động là ưu điểm lớn nhất của phương thức này

Xét tuyển bằng học bạ có lợi thế là nếu các trường sử dụng điểm học bạ chính là kết quả học tập của TS ở bậc THPT đến học kỳ 1 lớp 12. Xét tuyển bằng học bạ thể đăng ký xét tuyển và chủ động hơn trong việc học. Xét tuyển bằng học bạ có sức hút lớn vì ưu điểm mà phương thức này mang lại đặc biệt là tính an toàn có chắc tấm vé vào đại học. Xét tuyển bằng học bạ là phương thức tuyển sinh giúp các em thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường học yêu thích. Xét tuyển học bạ trở thành phương thức tuyển sinh ưu tiên của nhiều em học sinh.

Ưu điểm của xét tuyển phương thức học bạ

Giảm áp lực thi cử

Đây là ưu điểm dễ thấy của hình thức xét tuyển học bạ. Trước kỳ thi quan trọng như thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ gặp áp lực nhất định. Việc sử dụng kết quả học tập của bản thân sẽ giúp các học sinh có thêm cơ hội xét tuyển.

Thí sinh có thể chủ động lựa chọn tổ hợp môn thế mạnh để xét tuyển

Tăng cơ hội trúng tuyển

Sử dụng phương thức xét học bạ này, thí sinh được đăng ký vào nhiều ngành học cùng một lúc. Thí sinh sẽ lựa chọn ngành học mình yêu thích nhất để làm thủ tục nhập học.

Năm 2022, Trường ĐH Luật Hà Nội dự kiến tuyển sinh 2.265 chỉ tiêu hệ đại học, trường xét tuyển 50% chỉ tiêu với phương thức xét học bạ. Ưu tiên học sinh các trường THPT chuyên/năng khiếu quốc gia.

Trường ĐH Ngoại thương năm nay dự kiến sẽ xét tuyển 4.050 chỉ tiêu học bạ dành cho 3 nhóm đối tượng: thí sinh đạt giải (Nhất, Nhì, Ba) học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố lớp 11 hoặc lớp 12; Thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia (hoặc tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia thuộc lĩnh vực phù hợp với tổ hợp điểm xét tuyển của trường); thí sinh thuộc hệ chuyên của trường THPT trọng điểm quốc gia/THPT chuyên.

Trường ĐH Thủy lợi năm 2022 dự kiến sẽ xét tuyển 5.000 chỉ tiêu phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học bạ xét tuyển dựa vào tổng điểm trung bình 3 năm.

Trường ĐH Thương Mại dự kiến sẽ tuyển 4.150 chỉ tiêu tuyển sinh. Phương thức xét học bạ dự kiến chiếm 5-6%.

Đăng ký xét tuyển sớm

Với phương thức xét học bạ, thí sinh có thể nộp hồ sơ sớm vào các trường đại học. Xét tuyển học bạ là phương thức an toàn trước dịch bệnh hiện nay. Có nhiều trường đã nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ tháng 3 như Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)…

Những năm gần đây, xét tuyển học bạ trở thành phương thức an toàn cho thí sinh. Thí sinh nên nhanh chóng chuẩn bị và nộp hồ sơ sớm nhất vì mức độ cạnh tranh khi xét tuyển học bạ cao.

Thủ tục đơn giản

xet-tuyen-hoc-ba-chuan-bi-ho-so-dang-ky-xet-tuyen-don-gian

Xét tuyển học bạ chuẩn bị hồ sơ đăng ký xét tuyển đơn giản

Chọn ngành xét tuyển theo sở thích

Với phương thức xét tuyển học bạ, các trường đều không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh nên sớm xác định các ngành phù hợp nhất nộp nhiều hồ sơ, xét tuyển vào nhiều ngành học khi đăng ký xét tuyển học bạ. Đây vừa là lợi thế, vừa là điều mà thí sinh cần lưu ý. Để tránh tình trạng lãng phí thời gian thí sinh cần tìm hiểu và cân nhắc trong việc chọn ngành xét tuyển. Thí sinh cần khoanh vùng nhóm ngành yêu thích, chọn ra ngành muốn đăng ký xét tuyển, hạn chế tình trạng bối rối trước quá nhiều những lựa chọn.

Xét tuyển đại học bằng học bạ là phương thức tuyển sinh tốt

Thường tiêu chí để xét học bạ là kết quả học tập 5 kỳ của bậc THPT. Xét học bạ là xét học tập cả quá trình chứ không chỉ phụ thuộc vào một kỳ thi. Không đánh giá sai lệch năng lực học sinh. Phương thức xét học bạ bảo đảm để các trường không chạy theo thành tích.

Những lưu ý khi xét tuyển ĐH bằng học bạ

Thí sinh đã xét học bạ vào một trường thì vẫn được quyền đăng ký nguyện vọng vào một trường khác. Sĩ tử có thể đăng ký xét tuyển học bạ vào một ngành khác, với một tổ hợp môn khác dù không đăng ký nguyện vọng vào trường đó. Thí sinh có thể nộp hồ sơ vào nhiều ngành và nhiều trường khác nhau. Tùy từng trường đại học mà sẽ có cách thức xét tuyển học bạ riêng. Vì vậy thí sinh cần tham khảo kỹ các thông tin của trường muốn đăng ký trước khi quyết định. Thí sinh nộp hồ sơ sớm để có khả năng trúng tuyển cao hơn, vì số lượng hồ sơ đăng ký phương thức xét học bạ rất lớn. Xét tuyển đại học dựa trên kết quả học tập đang được áp dụng tại nhiều trường đại học, cao đẳng. Phương thức xét tuyển học bạ có nhiều ưu điểm giúp thí sinh nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Theo Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp