Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các cơ sở giáo dục đại học mở thêm nhiều ngành học mới trong năm 2022


Năm 2022, các cơ sở giáo dục đại học có tự chủ về tuyển sinh và công bố mở thêm nhiều ngành đào tạo mới để tìm được những thí sinh phù hợp với yêu cầu đầu vào và đáp ứng tiêu chí đào tạo của đơn vị.

Nhiều trường đại học điều chỉnh các chỉ tiêu tuyển sinh

Nhiều trường đại học đã công bố mở ngành đào tạo mới cũng như điều chỉnh các chỉ tiêu tuyển sinh để chọn được thí sinh phù hợp đáp ứng tiêu chí đào tạo và theo học được chương trình. Nhiều trường đại học mở ngành đào tạo mới để khẳng định vị trí trên hệ thống các trường đại học trong nước và quốc tế. 

ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2022 dự kiến sẽ mở thêm 9 ngành mới thuộc các nhóm ngành Kinh tế - Quản trị (Kinh tế quốc tế;  Quản lý tài nguyên và môi trường; Tài chính quốc tế; Sinh học - Môi trường - Nông lâm (Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm; Digital Marketing; Quản trị sự kiện; Truyền thông - Nghệ thuật (Nghệ thuật số; Công nghệ điện ảnh, truyền hình).

ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM thông báo mở mới 6 ngành học gồm Truyền thông Đa phương tiện, Quản trị Sự kiện, Quản trị Văn phòng, Kinh tế Quốc tế, Kiểm toán, Công nghệ Tài chính. Việc mở các ngành có yếu tố công nghệ để đáp ứng nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động.

nhieu-truong-dai-hoc-mo-nganh-dao-tao-moi-de-khang-dinh-vi-tri

Nhiều trường đại học mở ngành đào tạo mới để khẳng định vị trí

Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành nhiều ngành nghề mới cho giai đoạn 2021 – 2025. Đại học Quốc gia Hà Nội mở thêm rất nhiều ngành mới thời gian tới như: Trí tuệ nhân tạo, Quản trị công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Công nghệ tài chính và kinh doanh kĩ thuật số, Logistic, Thiết kế công nghiệp và Đa phương tiện, Quản trị năng lượng và Phát triển bền vững, Các ngành kỹ thuật - công nghệ. Một số ngành xuất hiện trong ở Đại học Quốc gia Hà Nội ngành liên quan đến nhu cầu nhân lực của cách mạng công nghiệp 4.0.

Với nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, , năm 2022, các cơ sở giáo dục đại học mở mới nhiều ngành đào tạo để phù hợp với xu thế phát triển.

Trường đại học Ngoại thương, năm 2022 bắt đầu tuyển sinh chương trình đào tạo bao gồm: marketing số (tuyển sinh tại trụ sở chính Hà Nội), chương trình kinh doanh số thuộc ngành kinh doanh quốc tế (tuyển sinh tại trụ sở chính Hà Nội), truyền thông marketing tích hợp (tuyển sinh tại Cơ sở II TP.HCM) thích ứng với bối cảnh của nền kinh tế số.

Trường đại học Thương mại cũng dự kiến có những ngành, chuyên ngành mới có thêm ngành quản trị kinh doanh (chuyên ngành khởi nghiệp và phát triển kinh doanh), Luật kinh tế (Luật thương mại quốc tế), marketing (marketing số). Hai ngành dự kiến tuyển sinh mới trong năm nay là quản trị kinh doanh và quản trị nhân lực. Trường đại học Thương mại cũng dự kiến có thêm chương trình định hướng nghề nghiệp với các ngành du lịch và lữ hành, hệ thống thông tin quản lý quản trị khách sạn, chương trình tích hợp ngành kế toán.

 Chương trình mới linh hoạt nhằm giúp người học có nền tảng nghề nghiệp, tổ chức thực hiện trên nguyên tắc căn bản, sáng tạo trong bối cảnh thay đổi liên tục.

Trường đại học top đầu sẽ đổi mới tuyển sinh, mở thêm ngành đào tạo thông qua kỳ thi đánh giá năng lực và có thêm nhiều ngành mới.

Trưởng ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ cùng với sự thay đổi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của khoa học công nghệ. Nhiều chương trình đào tạo phải có sự đổi mới linh hoạt gia tăng về cả yêu cầu và nhu cầu của con người có thể là sự chuyển hóa cũng có thể là sự tích hợp. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có sự thay đổi không chỉ về danh mục các ngành nghề. Mà còn thay đổi cấu trúc chương trình nền tảng kiến thức, đổi mới căn bản và toàn diện nội dung và phương thức tuyển sinh đầu vào mang đến rất nhiều cơ hội cho các cơ sở giáo dục đại học.

Đổi mới phương thức tuyển sinh

Những năm trước, hầu hết các cơ sở giáo dục đại học dành chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT. Năm nay các đơn vị đào tạo đại học cũng đã giảm chỉ tiêu đối với phương thức này và tăng chỉ tiêu xét tuyển riêng. Việc có các chỉ tiêu hình thức xét tuyển riêng để lựa chọn ra được các thí sinh phù hợp với mục tiêu đào tạo của nhà trường.

Bộ Giáo dục và đào tạo đã khuyến cáo các trường đại học năm nay có ngành học có mức độ cạnh tranh cao cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung. Ngoài hình thức chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển.

Trường đại học Kinh tế quốc dân sẽ lựa chọn phương án nghiên cứu sử dụng phương thức xét tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM.

day-la-nam-dau-tien-mot-so-co-so-giao-duc-dai-hoc-mo-rong-phuong-thuc-tuyen-sinh-rieng

Đây là năm đầu tiên, một số cơ sở giáo dục đại học mở rộng phương thức tuyển sinh riêng

Trường đại học Kinh tế quốc dân sẽ có thêm phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Ngoài 3 phương thức tuyển sinh xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp năm 2022.

Thi tốt nghiệp THPT chỉ là cơ sở để các trường đại học xem xét tuyển sinh. Các trường cũng phải thay đổi phương thức tuyển sinh riêng để thích ứng với bối cảnh thực tiễn, nhất là những trường top đầu.

Đây là năm đầu tiên, một số cơ sở giáo dục đại học mở rộng phương thức tuyển sinh riêng chỉ tiêu xét tuyển có sử dụng kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực và kỳ thi đánh giá tư duy. Vì thế, các trường đại học đã sớm công bố đề án tuyển sinh để thí sinh có định hướng trong học tập và đăng ký nguyện vọng xét tuyển và nắm chắc một số quy định.

Trường đại học Thủy lợi năm 2022 tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 5.200 sinh viên. Chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 giảm từ 70% xuống 50% tổng chỉ tiêu. Trường đại học Thủy lợi dự kiến dành 10% chỉ tiêu với phương thức tuyển thẳng; 20% xét tuyển từ kết quả thi đánh giá tư duy của Trường đại học Bách khoa Hà Nội; 20% chỉ tiêu xét tuyển từ học bạ.

Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) bổ sung thêm các tiêu chí xét tuyển như học sinh tham gia tình nguyện viên trong mùa dịch COVID-19, các hoạt động tình nguyện hỗ trợ cộng đồng tại địa phương, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, đều đáng trân quý. Bổ sung thêm các tiêu chí nhằm tạo điều kiện cho thí sinh có cơ hội vào đại học. Tuyển sinh theo hình thức kết hợp các tiêu chí về hoạt động xã hội, văn thể mỹ, năng khiếu, phỏng vấn để đánh giá toàn diện thí sinh là xu hướng chung để tuyển sinh của các trường đại học trên thế giới. Sự thành công của một thí sinh không chỉ ở kiến thức năng lực mà còn nhiều yếu tố khác, có những thang đánh giá toàn diện sẽ giúp chọn được người học phù hợp với các đơn vị đào tạo.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp