Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những sai lầm thường gặp khi sử dụng thuốc giải độc gan


Thuốc giải độc gan được sử dụng như là một lựa chọn hàng đầu trong điều trị các bệnh lý về gan. Tuy vậy người dùng đã thực sự hiểu công dụng và có cánh dùng thuốc giải độc gan đúng đắn hay chưa?

Tác dụng của thuốc giải độc gan

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc giải độc gan. Tuy có khác nhau về thành phần nhưng những thuốc này không phải là thuốc đặc trị mà chỉ có vai trò hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan với những tác dụng:

  • Có tác dụng trong thuyên giảm các triệu chứng của chứng men gan cao
  • Dùng trong các trường hợp người bệnh mắc viêm gan vi rút , xơ gan, men gan tăng cao với tác dụng tăng cường chức năng gan
  • Làm chậm sự phát triển của bệnh  xơ gan.
  • Làm hạn chế tổn thương gan do rượu, hóa chất độc hại gây nên: tăng cường chức năng giải độc của gan, giúp bảo vệ tế bào gan

Thuốc giải độc gan chỉ là thuốc hỗ trợ chứ không phải thuốc điều trị

Thuốc giải độc gan chỉ là thuốc hỗ trợ chứ không phải thuốc điều trị

Những sai lầm trong việc dùng thuốc giải độc gan

Nhiều người khi thấy mình có các triệu chứng nóng trong người, nổi mẩn thì tự cho rằng mình bị các bệnh lý về gan và lựa chọn sử dụng thuốc giải độc gan như một giải pháp cứu cánh. Hiện trạng này là vô cùng sai lầm và nguy hiểm. Người bệnh bắt buộc phải đi kiểm tra sức khỏe để nhận biết  được tình trạng gan của mình kết hợp với chỉ dẫn của bác sĩ để có phương pháp điều trị đúng nhất.

Một sai lầm nữa thường xảy ra là người bệnh nhầm lẫn rằng thuốc giải độc gan là thuốc điều trị bệnh. Nhưng trên thực tế đây chỉ là một loại thuốc hỗ trợ các bệnh lý về gan. Nếu dùng thuốc giải độc gan một cách vô tội vạ, gan buộc phải làm việc để tiêu hóa thuốc gây ra tình trạng trầm trọng hơn.

Nhiều cho rằng thuốc giải độc gan với nguồn gốc thảo dược thì sẽ rất an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên theo ý kiến của các chuyên gia, trong những thuốc này cũng có những thành phần không gây tác dụng hỗ trợ gan, khi hấp thụ có thể gây hại cho gan. Với thuốc giải độc gan đông y cũng cần được sử dụng theo khuyến cáo của bác sĩ và phải bào chế đúng cách. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp bệnh nặng hơn sau khi dùng thuốc giải độc gan đông

Một tình trạng phổ biến là nhiều người sử dụng thuốc giải độc gan để ngăn ngừa những tổn thương gan do uống bia, uống rượu. Với tâm lý đã có thuốc “giải độc gan ” nên nhiều cánh mày râu  chủ quan, lại càng có thêm “lý do” để nhậu nhẹt. Như vậy, tình trạng bệnh không những không khuyên giảm mà có có xu hướng nguy hiểm hơn.

Sử dụng thuốc bổ gan sao cho đúng?

Như đã nói ở trên, mọi người không nên tự ý mua và sử dụng thuốc một cách bừa bãi mà chưa thăm khám sức khỏe và có sự chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và cách dùng. Khi sử dụng thuốc không đúng cách, các thuốc giải độc gan có thể gây các tác dụng phụ  đáng tiếc

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Không nên tự ý sử dụng thuốc bổ ganKhông nên tự ý sử dụng thuốc bổ gan để tránh gây tổn hại không đáng có

Tránh tình trạng sử dụng thuốc giải độc gan vì nghĩ đó và thuốc bổ. Người dùng nên lưu ý nguyên tắc: có bệnh mới dùng thuốc. Đặc biệt với những người đang có tình trạng gan bình thường, nếu lạm dụng thuốc thì tình trạng gan không những không tốt lên mà lại có tác dụng ngược gây tổn thương nghiêm trọng.

Tuy rằng có một số trường hợp sử dụng thuốc giải độc gan đông y bị tác dụng ngược. Nhưng đó chỉ do thuốc kém chất lượng hoặc do người bệnh sử dụng sai cách. Thức tế, thuốc giải độc gan từ đông y được cho là  an toàn nếu người bệnh điều trị theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Người dùng không nên sử dụng thuốc giải gan kết hợp với chế độ ăn uống, thể dục thể thao hợp lý. Đối với ai mắc các bệnh lý về gan nặng, tốt nhất nên  kiêng bia rượu, tránh ăn đồ nóng, dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh, có thể uống nước cây lá chó đẻ cùng với tập thể dục hợp lý để cải thiện tình trạng gan.

Với bài tổng hợp của Cao Đẳng Dược Hà Nội , hy vọng bạn đã có thêm những thông tin khoa học để tránh mắc sai lầm trong việc sử dụng thuốc giải độc gan.