Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cần lưu ý những gì khi sử dụng thuốc Mirtazapine trong điều trị bệnh trầm cảm


Thuốc Mirtazapine sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao? Có những lưu ý nào cho người dùng khi điều trị bằng thuốc?... Nhằm giải đáp những thắc mắc đó chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết về thuốc. Mời  các bạn cùng đón đọc!!!

 Thuốc Mirtazapine thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần.

Dạng thuốc: Viên nén, viên nén bao phim, viên nén phân tán.

Thành phần: Mirtazapine.

1. Công dụng của thuốc  Mirtazapine

Thuốc Mirtazapine hoạt động bằng cách làm phục hồi sự cân bằng của các hóa chất tự nhiên, chất dẫn truyền thần kinh có trong não nên thuốc có tác dụng giúp cải thiện tâm trạng và đem lại cảm giác khỏe mạnh cho người bệnh.

Mirtazapine được chỉ định trong điều trị bệnh trầm cảm.

Ngoài ra, thuốc sẽ được bác sĩ, dược sĩ dùng trong các trường hợp khác, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên.

>> Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Mirtazapine
Trẻ em hoặc thanh thiếu niên khi dùng thuốc Mirtazapine cần có sự giám sát chặt chẽ của người lớn và dùng theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Mirtazapine

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc có thể uống kèm hoặc không kèm với thức ăn đều được, tuy nhiên để tránh kích ứng dạ dày thì nên sử dụng sau khi ăn.

Dạng bào chế viên nén nên sử dụng cùng với nước lọc. Uống đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất in trong tờ hướng dẫn sử dụng hoặc có thể hỏi các bác sĩ hoặc dược sĩ về việc pha chuẩn để điều trị bệnh.

Dùng thuốc ở một thời điểm nhất định trong ngày để hạn chế trường hợp quên  liều và phát huy tốt hiệu quả của thuốc.

Hiệu quả của thuốc người bệnh sẽ thấy trong khoảng 1 – 4 tuần sau khi dùng thuốc. Nên người dùng cần kiên trì và nhất là không được bỏ ngang liệu trình điều trị. Duy trì dùng thuốc ngay cả khi các triệu chứng của bệnh được cải thiện để thuốc có thể điều trị dứt điểm bệnh và ngăn ngừa cơ hội tái phát của bệnh.

Trong trường hợp người dùng quên liều hãy uống bù trong thời gian gần nhất, nếu thời gian uống bù gần với thời gian của liều uống kế tiếp thì hãy dùng liều kế tiếp. Tuyệt đối không dùng liều lượng gấp đôi với chỉ định ban đầu.

Nếu quá trình điều trị bằng thuốc, người bệnh thấy tình trạng bệnh không tiến triển tốt, ngược lại diễn biến xấu đi thì nên thông báo ngay cho thầy thuốc để có những thay đổi cho phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị cho người mắc bệnh trầm cảm

  • Sử dụng liều lượng ban đầu: Uống 15 mg/ lần/ ngày, dùng trước giờ đi ngủ.
  • Sử dụng liều duy trì: Uống 15 – 45mg/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Liều dùng dành cho trẻ em, hiện chưa được nhà sản xuất công bố liều dùng và tần suất sử dụng an toàn. Do đó các bậc phụ huynh không được tự ý dùng cho trẻ khi chưa có chỉ định từ thầy thuốc. Tốt nhất để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên cho trẻ em đến thăm khám tại các cơ sở y tế và sẽ nhận được những chỉ dẫn chính xác và có lợi cho trẻ.
thuoc-Mirtazapine
Thuốc Mirtazapine

3. Tác dụng phụ của thuốc Mirtazapine

Thuốc Mirtazapine có thể gây ra cho người bệnh một vài tác dụng không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Thường xuyên buồn ngủ và có các dấu hiệu của choáng váng.
  • Trọng lượng cơ thể tăng nhanh, bất thường.
  • Đau đầu, khả năng tập trung suy giảm.
  • Rối loạn nhịp tim, đập nhanh và khó kiểm soát.
  • Có các triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Đau nhức cơ thể kèm theo sốt.
  • Ở miệng, môi, lưỡi có thể xuất hiện đốm trắng hoặc đau nhức.
  • Gặp vấn để về trí nhớ.

Dù là mức độ nhẹ hay nặng thì ngay khi nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường nên thông báo cho những người có năng lực chuyên môn biết để có những phương án thay đổi liều dùng và thời gian điều trị cho phù hợp.

Tuy nhiên không phải ai  cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ đó. Để hạn chế tối đa nhất việc gặp phải những tác dụng phụ, người dùng cần tham khảo và tuân thủ tuyệt đối theo những chỉ định của bác sĩ.

4. Tương tác thuốc

Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra bạn hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào bao gồm cả các loại được kê đơn, không được kê đơn và những thực phẩm chức năng để căn cứ vào đó bác sĩ sẽ có những thay đổi về liều lượng hay tần suất dùng Mirtazapine phù hợp hơn. Một số loại thuốc tương tác với thuốc Mirtazapine bao gồm:

  • Diazepam (Valium).
  • Ketoconazole.
  • Cimetidine (Tagamet).
  • Các loại thuốc chống trầm cảm khác hoặc các loại thuốc giảm rối loạn thần kinh, thuốc điều trị các chứng rối loạn tâm trạng, rối loạn suy nghĩ hoặc bệnh thần kinh – như lithium.
  • John’s wort.
  • Tryptophan (hay còn gọi L-tryptophan).
  • Tramadol.
  • Thuốc trị chứng đau nửa đầu – sumatriptan, zolmitriptan và các loại thuốc khác.
  • Thuốc trị co giật – carbamazepine, phenytoin.

Danh mục về những loại thuốc tương tác với Vchưa thực sự đầy đủ. Nếu người bệnh có thắc mắc thì nên hỏi những người có năng lực chuyên môn.

- Ngoài ra, những vấn đề sức khỏe mà bạn gặp phải cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của thuốc khi đi vào trong có thể người dùng, đặc biệt như:

  • Bệnh nhân có các triệu chứng đau ngực ở mức độ nặng.
  • Gặp phải các vấn đề về mạch máu hoặc tuần hoàn máu,
  • Tiền sử bệnh về tim mạch.
  • Có các triệu chứng của huyết áp thấp.
  • Đã từng hoăc mới trải qua cơn đột quỵ trong thời gian gần đây.
  • Trường hợp Cholesterol trong máu cao.
  • Mắc các bệnh lý về gan, thận ở  mức độ vừa và nghiêm trọng.
  • Bệnh nhân thường xuyên bị co giật hoặc động kinh.
  • Triệu chứng mất nước.
  • Bị rối loạn chuyển hóa.

Thông báo cho bác sĩ biết những vấn đề sức khỏe mà bạn gặp phải trước và trong quá trình sử dụng thuốc.

thuoc-Mirtazapine
Thuốc Mirtazapine có nhiều  dạng bào chế khác nhau

5. Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Mirtazapine

Người dùng cần biết và thận trọng một vài điều như:

Thuốc có thể gây cảm giác buồn ngủ hoặc hoa mắt chóng mặt do đó những người thường xuyên phải lái xe, vận hành máy móc, cần sự tập trung trong công việc thì nên cân nhắc thật kỹ thời gian sử dụng để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Không nên uống rượu hoặc những đồ uống có cồn trong thời gian dùng thuốc. Vì có thể làm gia tăng tác dụng phụ gây buồn ngủ của thuốc cho người dùng.

Trường hợp bạn có các triệu chứng buồn nôn, đau mắt, thị lực bị ảnh hưởng hoặc nhìn thấy vòng tròn có màu sắc xung quanh ánh sáng thì nên nhờ đến sự điều trị khẩn cấp tại các cơ sở chuyên khoa về  mắt.

Dùng thuốc cho bệnh nhân bị tiểu đường nếu thấy xuất hiện dấu hiệu vàng da thì nên ngưng điều trị ngay lập tức.

Mặc dù thuốc không có khả năng gây nghiện, nhưng bạn vẫn nên dừng thuốc bằng cách giảm liều từ từ sau đó dừng hẳn để tránh tình trạng buồn nôn hoặc đau đầu nếu lặp lại liều lượng điều trị ở những đợt sau.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên tìm hiểu thật kỹ và tham khảo ý kiến những người có năng lực chuyên môn về việc dùng thuốc nhằm hạn chế tối đa những gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Thuốc chống chỉ định sử dụng cho những người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Theo Cao đẳng Dược Hà Nội cần chú ý khi điều trị cho bệnh nhân bị trầm cảm: Tái khám theo lịch hẹn và chỉ ngừng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Khi ngừng thuốc phải giảm từ từ tránh bệnh tái phát. Điều này sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách giảm liều. Ở phía bệnh nhân cần thay đổi lối sống, giảm căng thẳng trong công việc; Trung thực khi điều trị bệnh, không bao giờ tuyệt vọng. Người thân và những người xung quanh cần luôn quan tâm chia sẻ và động viên bệnh nhân. Không kỳ thị với các bệnh lý về tâm thần thì mới có thể chăm sóc sức khỏe tâm thần cho tốt được.

Nếu người dùng có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình điều trị thì nên liên hệ với bác sĩ để có những lời khuyên thật sự hữu ích. Những thông tin trong bài viết về thuốc Mirtazapine ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định cuả các dược sĩ, bác sĩ trong suốt quá trình điều trị để giúp mang lại hiệu quả cao.