Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Probiotics là gì? Lợi ích của Probiotics như thế nào?


Probiotics là một trong hàng nghìn vi khuẩn ở cơ thể người, trong đó chúng sống chủ yếu tại đường ruột, rất cần thiết cho sức khỏe thể chất. Vậy Probiotics là gì? Lợi ích của Probiotics như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Probiotics là gì?

Probiotics là một loại vi khuẩn thường sống trong đường tiêu hóa. Chúng có tác dụng bảo vệ cơ thể để chống lại những loại vi khuẩn có hại, diêu vi và nấm. Trong đó, Probiotics thường được sử dụng qua đường ăn uống một cách thường xuyên. Nếu được bổ sung đầy đủ nhằm tạo ra ảnh hưởng tốt cho sức khỏe con người, nhất là với hệ tiêu hóa. Hiện nay một số sản phẩm như dưa chua, yaourt (sữa chua), tương bần, sữa, phomai, kim chi, cà pháo… Đa số các probiotics hiện nay theo một số nghiên cứu được bổ sung vào các thực phẩm, nhất là vi khuẩn thuộc dòng Lactobacillus hoặc Bifidobacterium.

Probiotic tốt cho hệ đường ruột

>>>Tham khảo thêm: Thuốc pregabalin là thuốc gì? Thuốc có tác dụng gì?

Theo đó thì Probiotics có tác động rất tích cực với cơ thể: giúp làm giảm tỉ lệ bị mắc đồng thời làm giảm thời gian bị tiêu chảy với người lớn và trẻ em. Từ đó sẽ loại trừ đồng thời kìm hãm sự phát triển vi khuẩn có hại, nhằm tăng cường khả năng hấp thu trong đường tiêu hóa đồng thời giảm thiểu tác động của rối loạn tiêu hóa khi được điều trị với các thuốc kháng sinh, chống táo bón đồng thời để cải thiện sự dung nạp đường lactose. Từ đó sẽ giảm chướng bụng, chống đầy hơi, ngoài ra những vi khuẩn probiotics dạng lactobacillus còn có tác dụng trong việc điều trị chàm trẻ em, nâng cao sức đề kháng cơ thể, dự phòng nhiễm nấm đường tiêu hóa, nấm miệng, …

Sự thay đổi vi sinh vật trong cơ thể ảnh hưởng đường ruột

Khi đường ruột bị rối loạn chức năng ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn khiến cho dễ bị mắc bệnh. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn gây bệnh đồng thời có thể gây ra viêm mãn tính.

Một số nhà nghiên cứu cho thấy rối loạn chức năng đường ruột thường xảy ra ở những bệnh nhân: bệnh tim, béo phì, đái tháo đường type 2, ... Ngoài ra, những chế phẩm sinh học-probiotic thường được sử dụng để khôi phục microbiota để trở về trạng thái khỏe mạnh từ đó sẽ giúp làm giảm những triệu chứng của bệnh đồng thời tăng cường sức khoẻ.

Bên cạnh đó những người có tình trạng sức khỏe không tốt về tâm thần cũng do sự thay đổi của hệ vi sinh vật. Dù vậy thì chưa có chứng minh được nghiên cứu rõ ràng về những điều kiện gây ra tình trạng trên hoặc cũng có thể là do những ảnh hưởng của chế độ ăn uống hay lối sống.

Một số nghiên cứu cho thấy sự kết nối của ruột với não và vi khuẩn đường ruột nhằm tạo ra những chất có thể tác động đến bão. Bởi vậy mà men vi sinh vật có lợi cho não và sức khỏe tinh thần. Theo đó thì Probiotic mang lại lợi ích về sức khỏe tâm thần hay còn gọi là psycho-biotics.

Probiotic giúp cải thiện sức khỏe tâm thần

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho thấy sự căng thẳng và lo âu thường có liên quan đến nồng độ cortisol trong máu ca, hay còn gọi đây là một loại hormone gây căng thẳng.

Ngoài ra những nghiên cứu cho thấy men vi sinh còn ảnh hưởng khá nhiều đến sự trầm cảm của người bệnh đang được chẩn đoán lâm sàng. Bên cạnh đó thì việc sử dụng hỗn hợp cả ba chủng của Lactobacillus và Bifidobacteria trong khoảng 8 tuần  thì sẽ mang lại tác dụng làm giảm đáng kể những triệu chứng trầm cảm đồng thời giúp làm giảm mức độ viêm.

Ngoài ra cho thấy các chế phẩm sinh học thường có thể tác động đến những triệu chứng trầm cảm với những bệnh nhân sẵn được chẩn đoán lâm sàng, bao gồm những triệu chứng trầm cảm, triệu chứng lo âu, tâm lý đau khổ, học tập căng thẳng...

Probiotic giúp làm giảm hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích có thể là do ảnh hưởng của chức năng đại tràng nhưng cũng có thể là do một rối loạn tâm lý. Cụ thể với những người bị lo lắng và trầm cảm là những biểu hiện dễ thấy của hội chứng ruột kích thích. Không chỉ vậy những người đang mắc phải hội chứng ruột kích thích cũng có thể làm thay đổi microbiota.

Theo đó thì một số chế phẩm sinh học - probiotic cũng có hiệu quả trong việc làm giảm những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như đầy hơi và đau  bụng. Do đó mà những chế phẩm sinh học thường có ảnh hưởng trực tiếp với sức khỏe tiêu hóa.

Probiotic giúp cải thiện tâm trạng

Probiotic còn có lợi ích về mặt tinh thần, sức khỏe

Với những bệnh nhân có sức khỏe tâm thần không được tốt thì các chế phẩm sinh học thường mang lại tác dụng tốt trong việc cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy việc thực hiện bằng những cách cho tất cả những người đang tham gia sử dụng hỗn hợp men vi sinh có chứa tám chủng của Lactobacillus và Bifidobacteria khác nhau hàng ngày và thường kéo dài trong khoảng 4 tuần.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn cho thấy việc bổ sung các probiotics này còn có tác dụng trong việc giúp làm giảm những suy nghĩ tiêu cực của người thường bị ảnh hưởng bởi tâm trạng buồn bã.

Không chỉ vậy, một số báo cáo còn cho thấy việc tiêu thụ những loại sữa có chứa các loại vi khuẩn có tên là Lactobacillus casei trong khoảng thời gian  3 tuần nhằm giúp cải thiện tâm trạng với những người hiện tại đang có tâm trạng xấu nhất trước khi điều trị.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng với những người tham gia bài kiểm tra trí nhớ sau khi uống chế phẩm sinh học – probiotic thường có điểm thấp hơn. Dù vậy thì vẫn cần rất nhiều nghiên cứu cụ thể hơn trong tương lai nhằm đưa ra bằng chứng khoa học nhằm mục đích xác nhận những kết quả này.

Với những chia sẻ về probiotics tốt cho sức khỏe đường ruột trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé, chúc bạn sức khỏe!