Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những cuốn sách mà sinh viên ngành Dược cần tham khảo


Đối với sinh viên ngành Dược, những cuốn sách hay bổ sung kiến thức cho ngành nghề không thể thiếu. Để giúp bạn chọn lựa hiệu quả, bài viết sẽ chia sẻ một số cuốn sách hay mà sinh viên ngành Dược cần tham khảo.

Sách là nguồn tri thức vô tận, một người tài giỏi và thành công không thể nào thiếu được những cuốn sách để nâng cao chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm học thêm nhiều bài học từ những người đi trước. Những cuốn sách này không những bổ trợ về mặt kiến thức mà còn giúp cho việc thực hành bán thuốc được thuần thục hơn cho sinh viên ngành Dược.

Cuốn sách “Thuốc biệt dược và cách sử dụng” – DS. Phạm Thiệp và DS. Vũ Ngọc Thủy

Đối với mỗi sinh viên ngành Dược muốn tìm hiểu sâu về ngành Dược thì việc hiểu biết chính xác về các loại thuốc là vô cùng cần thiết. Cuốn “Thuốc biệt dược và cách sử dụng” có thể nói là cuốn sách không thể thiếu của bất kỳ ai theo đuổi ngành Dược học. Cuốn sách này liên tục cập nhật đầy đủ về những loại thuốc biệt dược xuất hiện trên thị trường.

cuon-sach-thuoc-biet-duoc-va-cach-su-dung

Cuốn sách “Thuốc biệt dược và cách sử dụng”

Tra cứu thuốc thông dụng và biệt dược – 100.000 tên thuốc và biệt dược

Sách có ba phần chính:

  • Các chuyên khảo thuốc từ A đến Z.
  • Phụ lục chuyên khảo tổng quan các Nhóm thuốc.
  • Mục lục tra cứu.

Nội dung các chuyên khảo tổng quan với 39 đề mục là những vấn đề được tóm lược lại một cách khái quát, cơ bản nhất tên thuốc, dạng thuốc; tác dụng; chỉ định; chống chỉ định và lưu ý rất cần cho những người hành nghề y, dược.

Có hai cách tra cứu sách: tìm số trang ở mục lục, theo thứ tự vần chữ cái (alphabet), tra cứu dựa trên hoạt chất là chính. Cần xem kỹ thuốc ấy mang hoạt chất gì in trên nhãn thuốc và đơn hướng dẫn. Tuy nhiên, lưu ý sử dụng thuốc là một việc khó và phải thận trọng.

Giáo trình “Bộ môn thực hành bán thuốc”

Cuốn sách này được biên soạn bởi Thạc sĩ Tiến Long. Đây là cuốn sách tham khảo hữu ích dành cho các sinh viên ngành dược, nhân viên nhà thuốc, bác sĩ, dược sĩ, cán bộ y tế. Nội dung của cuốn sách nói về các loại thuốc các loại bệnh thường gặp trong cuộc sống và cách chữa trị.

Nội dung của cuốn sách Giáo trình “Bộ môn thực hành bán thuốc” gồm 5 phần như sau:

  • Phần 1: Các nhóm thuốc: phần này nói về các loại thuốc cơ bản thường sử dụng.
  • Phần 2: Các bệnh thường gặp: đưa ra thông tin, triệu chứng của những căn bệnh hay gặp trong đời sống.
  • Phần 3: Các thuốc dành cho trẻ em: các loại thuốc cho trẻ em cũng như các bệnh thường gặp ở trẻ.
  • Phần 4: Danh mục các thuốc kê đơn: đưa ra danh sách các loại thuốc cần kê đơn cho bệnh nhân.
  • Phần 5: Các loại thuốc cơ bản khác

Hiện nay cuốn sách này chưa được xuất bản và lưu thông trên thị trường. Những ai muốn tìm hiểu có thể tìm và tải file mềm dạng PDF về in ra để tham khảo.

Dược học cổ truyền toàn tập

Cuốn sách của GS.BS Trần Văn Kỳ biên soạn hành 2 phần. Nội dung cuốn sách phần 1 giới thiệu đại cương về thuốc Y học cổ truyền gồm: tên gọi, đặc điểm và tính chất của thuốc, những cấm kỵ trong dùng thuốc, cách phân loại, , liều lượng và các dạng thuốc thường dùng trên lâm sàng.

Phần 2, nội dung sách đi sâu vào 250 vị thuốc thường dùng. Sách giới thiệu từng vị thuốc, tác dụng dược lý theo y lý cổ truyền, kết quả nghiên cứu theo dược lý hiện đại và kinh nghiệm điều trị của tác giả, liều dùng và chú ý.

Y dược truyền thống Trung Quốc

Tìm hiểu y học cổ truyền Trung Quốc sẽ giúp bạn hiểu hơn về lý luận y học cổ truyền nước ta. Trung Quốc được xem là quốc gia bậc nhất thế giới với nhiều thành tựu đặc biệt là lĩnh vực y học.

Sách “Dùng thuốc và mỹ phẩm nên biết” – DS. Bùi Văn Uy

Đây là một cuốn sách khá phù hợp dành cho các bạn nữ thích làm đẹp. “Dùng thuốc và mỹ phẩm nên biết” là một trong những cuốn sách mà các bạn nữ nên đọc. Hiện nay trên thì trường có rất nhiều loại thuốc, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vì vậy, đây có thể coi là một cuốn sách giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của bản thân khi làm đẹp. Nhiều người đang sử dụng không có căn cứ khoa học, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Dược sĩ Bùi Văn Uy đã tổng hợp và cho ra đời cuốn sách “Dùng thuốc và mỹ phẩm nên biết”.

Cuốn sách cung cấp cho người đọc những kiến thức cơ bản về cách sử dụng mỹ phẩm sao cho đạt hiệu quả. Ngoài ra còn có kiến thức về một số bệnh về da thường gặp khi sử dụng.

Cuốn sách: Cẩm nang nhà thuốc thực hành – MIMS Pharmacy

Đây cũng là một trong những cuốn sách được biên soạn dành riêng cho dược sĩ, nhân viên bán thuốc, trình Dược viên. Giảng viên Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, cuốn sách này mang đến một cái nhìn toàn diện về các loại thuốc hiện đang lưu hành ở Việt Nam.  Nội dung cuốn sách gồm 2 phần như sau:

Phần 1: Các chủ đề sức khỏe, những bệnh lý thường gặp hàng ngày, cách điều trị, triệu chứng, nguyên nhân, đơn thuốc, lời khuyên.

Phần 2: Cung cấp các thông tin về nhiều loại thuốc. Ngoài ra còn giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thực phẩm chức năng, thiết bị y tế…

sach-cam-nang-nha-thuoc-thuc-hanh-mims-pharmacy

Sách Cẩm nang nhà thuốc thực hành – MIMS Pharmacy

Ebook “Chăm sóc và điều trị triệu chứng cho bệnh nhân ung thư” – PGS.TS. Nguyễn Bá Đức

Đây là một cuốn sách vô cùng hữu ích đối với mỗi sinh viên theo học ngành Y Dược. Cuốn sách đang được sử dụng làm tài liệu nghiên cứu và làm việc cho các cán bộ ngành Y bởi trong đó cung cấp rất nhiều kiến thức chuyên sâu cho việc chăm sóc và điều trị bệnh ung thư.

Cuốn sách: Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại nhà thuốc

Đây cũng là một trong những cuốn sách mà sinh viên ngành Dược cần tham khảo. Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại nhà thuốc được biên soạn dùng riêng cho đào tạo dược sĩ và các học viên sau đại học.

Nội dung của cuốn sách “Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại Nhà thuốc” bao gồm 2 phần:

  • Phần 1: Các kỹ năng giao tiếp có 5 chương, trình bày các kỹ năng giao tiếp cơ bản với người mua thuốc tại nhà thuốc.
  • Phần 2: Các kỹ năng thực hành, gồm 6 chương.

Để có thể tư vấn tốt cho người bệnh, dược sĩ cần thường xuyên cập nhật thông tin về các loại thuốc mới, cách chẩn đoán và kê đơn hướng dẫn người bệnh để họ tin tưởng và thực hiện.

Đây là một trong những cẩm nang dành cho các bạn sinh viên ngành Dược nên tìm đọc để trang bị thêm kiến thức cho mình. Bạn có thể đặt mua cuốn sách này tại các hiệu sách trên cả nước.

Sách “Dược thảo toàn thư”

Ngoài những nghiên cứu y học hiện đại thì thảo mộc được sử dụng vào mục đích y học phối hợp các liệu pháp chữa trị làm giảm đau vết thương cũng như chữa lành bệnh. Sách “Dược thảo toàn thư” giới thiệu đến bạn đọc đặc tính của khoảng 70.000 loài cây cỏ được sử dụng vào mục đích y học chữa bệnh đạt hiệu quả tương đương thuốc chính thống ít có tác dụng phụ. Thực tế, y học hiện nay vẫn đang nghiên cứu và ứng dụng dược tính của các loại thao mộc để bào chế khoảng 75% thuốc. Thảo mộc vẫn được đánh giá cao do có khả nang làm giảm đau vết thương cũng như chữa lành bệnh.

Sách “Dược học tham luận”

Sách “Dược học tham luận” tác giả đưa ra những vấn đề về dược cũng như lý giải những thắc mắc của độc giả. Trong Dược học tham luận đất trời là tổng hòa âm dương lưu hành mà thành năm vận. Theo đó, đối vận với nhau mà thành sáu khí.

Sách “Tiếng Anh dành cho ngành Dược” – Tuấn Kiệt

Sách “Tiếng Anh cho ngành Dược” là cuốn sách rất hữu ích dành cho sinh viên ngành dược học. Nếu bạn là một sinh viên ngành Dược thì việc trau dồi ngoại ngữ lại càng cần thiết vì không chỉ giúp bạn dễ dàng đọc hiểu trong quá trình tìm các nguồn tài liệu nước ngoài mà còn có nhiều cơ hội hơn trong công việc.

Với xu thế hội nhập hiện nay thì trau dồi ngoại ngữ là việc làm rất cần thiết. Tiếng anh là kiến thức không thể thiếu đối vơi sinh viên nói chung và sinh viên ngành Dược nói riêng. Sách “Tiếng Anh cho ngành Dược” được biên soạn dành riêng cho chuyên ngành Dược với nội dung chia làm 2 phần với phần lý thuyết tiếng Anh phổ biến dùng trong ngành Dược và phần bài tập kiểm tra từ vựng trong ngành Dược.

Cuốn sách “Tiếng Anh dàn cho ngành Dược” sẽ trang bị cho bạn những từ vựng cũng như kỹ năng ngôn ngữ cần thiết trong các tình huống hàng ngày cũng như ngoại ngữ chuyên ngành. Cuốn sách giúp bạn trau dồi ngoại ngữ chuyên ngành tốt hơn. Bạn không nên bỏ qua cuốn sách này nếu như đang trên hành trình trở thành dược sĩ chuyên nghiệp.

Trên đây là một số cuốn sách hay cho sinh viên ngành Dược tham khảo để hành nghề tốt hơn. Bài viết hi vọng đã đem đến những chia sẻ hữu ích cho bạn đọc trong việc nghiên cứu và thực hành nghề nghiệp.